Cách chọn đèn phù hợp cho phòng nhà bạn

09:16, 01/07/2015
|

(VnMedia) - Trong nhà bạn có thể vẫn chưa được thiết kế hệ thống ánh sáng đầy đủ và khoa học. Dưới đây là một số lời khuyên giúp bạn lựa chọn các bóng đèn tốt nhất, giúp bạn đưa ánh sáng vào nơi cần thiết trong nhà...


  Ảnh minh họa


Chọn ánh sáng cho từng phòng

 

Tất cả các phần không đón sáng như nhau. Vì vậy, phòng tắm và phòng ăn là các phòng cần nhiều ánh sáng nhất, nhưng đừng quá sáng vì nó có thể gây phiền nhiễu cho bạn. Có ba loại ánh sáng :

 

- Xung quanh (môi trường) : ánh sáng này được coi là một trong những ánh sáng gần gũi với tự nhiên nhất.

 

- Hữu ích : ánh sáng được chiếu lên trần nhà, phản chiếu cho cả căn phòng, tạo nên một loại ánh sáng mềm hơn (giống như một chuỗi ánh sáng)

 

- Đánh dấu : Vùng sáng cố định (ví dụ : những đốm sáng nhỏ lồng vào các bậc cầu thang)

 

Từng phòng, bạn nên điều chỉnh ánh sáng

 

Trong phòng khách, bạn nên kết hợp ánh sáng ánh sáng môi trường xung quanh với ánh sáng hữu ích bằng việc đặt một bóng đèn trong góc phòng để làm nổi bật bàn hoặc ghế. Đối với phòng bếp, tốt hơn là ưu tiên ánh sáng môi trường xung quanh và ánh sáng hữu dụng để thắp sáng góc nấu ăn. Phòng ngủ nên được chiếu sáng một cách nhẹ nhàng.

 

Bạn nên kê giường xa ánh sáng và bật đèn ở góc phòng. Cuối cùng, trong phòng tắm, tại sao bạn không mơ trở thành một ngôi sao và đặt một tấm gương như trong phòng diễn viên ? Trên thực tế, ánh sáng hữu ích tạo điều kiện cho các vùng tối, điều này hơi bất tiện cho người phụ nữ khi họ trang điểm.

 

Chọn đèn tốt nhất

 

Các bóng đèn nóng sáng được dùng nhiều nhất. Chúng sản sinh ra rất nhiều nhiệt.

 

Để chiếu sáng không cần quá rực rỡ, bóng đèn tiết kiệm năng lượng được ưa thích. Chúng sinh ra rất ít nhiệt và có vòng đời khoảng 10.000 giờ, gấp hơn 10 lần so với một bóng đèn thông thường. Các bóng đèn tiêu thụ ít năng lượng có giá khoảng 10 euro. Chúng được dành cho phòng khách và phòngbếp : chiếu sáng tốt, ánh sáng dịu không làm mắt bị lóa. Vấn đề chính của chúng ; khi bạn bật đèn, bóng đèn cần một thời gian nhất định để đạt được độ sáng tối đa.

 

Đối với ánh sáng mang tính thư giãn, bạn nên chọn đèn LED. Chúng cũng tiêu thụ ít năng lượng và có vòng đời tương đối dài (có thể “sống” đến 100.000 giờ, gấp hơn ba lần so với bóng đèn thông thường) và có giá khoảng 10 euro. Chúng thật lý tưởng khi được đặt ở các góc ti vi hoặc góc phòng, nhưng không nên sử dụng trong phòng đòi hỏi ánh sáng cường độ cao hơn như văn phòng làm việc, phòng ăn... Bạn cũng không nên đặt chúng trong phòng trẻ em vì ánh sáng củ chúng có thể làm hại mắt và hệ thần kinh của trẻ. Vì vậy tốt nhất là nên tránh những loại ánh sáng này cho trẻ từ từ 5 đến 6 năm.

 

Đối với ánh sáng mạnh, bạn nên chọn bóng đèn halogen phát ra ánh sáng với cường độ cao. Vấn đề là nó tiêu tốn rất nhiều năng lượng. Chúng lý tưởng cho các phòng lớn trong nhà và trong các rạp chiếu phim. Một bóng đèn halogen chi phí trung bình khoảng từ 8-10 euro.

 

Chọn mẫu bóng đèn tốt nhất

 

- Đèn treo, đèn chùm và đèn trần : các mô hình này được đánh giá cao về độ sáng của chúng. Đèn trần, đèn treo và đèn chùm được đặt trên trần nhà để cung cấp ánh sáng chung cho cả phòng. Chúng được kết hợp với các họa tiếttrang trí và hiện đại để đặt trong phòng khách hoặc phòng ăn. Tuy nhiên vẫn nên cẩn thận trong việc lựa chọn mô hình và khúc xạ ánh sáng tùy như các phòng. Trong phòng ăn, mẫu đèn treo sẽ được mô phỏng theo hình dáng của bàn : tròn, bầu dục ... Trong phòng ngủ, đèn treo mang lại ánh sáng dịu. Trong nhà bếp, hệ thống đèn treo dễ dàng làm sạch được khuyến khích.

 

- Đèn đứng : chúng được tìm thấy ở bất kỳ phòng nào của ngôi nhà. Chúng dễ dàng tích hợp với thiết kế nội thất, cho dù là cổ điển hay hiện đại. Chúng kết hợp thành nhiều kiểu với những hình dạng và màu sắc phong phú. Có nhiều mô hình khác nhau, chẳng hạn như một chiếc đèn giấy của Nhật Bản thích hợp với khung cảnh thiền. Dành cho việc khuếch tán ánh sáng thứ cấp, bảng đèn đứng không chiếu sáng toàn bộ phòng.

 

- Đèn chiếu điểm : rất hợp thời trang, chúng thích ứng với tất cả các phòng trong nhà bạn : phòng khách, nhà bếp, phòng ăn, phòng ngủ, hành lang, phòng tắm ... Ưu điểm chính của chúng là sự kín đáo và tính thẩm mỹ. Hạn chế duy nhất là bạn không thể đặt chúng trên trần giả.

 

Cuối cùng, bạn cũng được khuyến nghị lựa chọn nhiệt độ sáng Với sự ra đời của đèn LED chiếu sáng nội thất, bạn có nhiều lựa chọn để có được ánh sáng tỏa nhiệt ít hoặc nhiều. Nhiệt độ màu của bóng đèn LED hoặc đèn điểm sẽ được phát tán. Có ba nhiệt độ màu khác nhau :

 

- Trắng lạnh (giữa 5500 và 6000 Kelvin)

 

- Trắng trung tính (4.000 đến 4.500 Kelvin)

 

-Trắng ấm (2500-3000 Kelvin)

 

Dưới đây là các kiểu sáng khác nhau và các phòng có thể kết hợp

 

Chiếu sáng trắng lạnh bằng đèn LED:Đèn LED trang trí trong nhà mang lại không khí ấm áp và đèn cosyIl với nhiệt độ màu giữa 5500 và 6000 Kelvin. Đây là loại đèn LED chiếu sáng lý tưởng cho các nhà kho và các không gian kỹ thuật (hầm, nhà để xe, phòng tiện ích, ...). Thật vậy, ánh sáng tán xạ hơi xanh và nhẹ nhàng cho không gian sống. Những ánh sáng lạnh cũng có thể được sử dụng như máy chiếu hay ánh đèn sân khấu ngoài trời, như một phần trang trí, để làm nổi bật một góc vườn hoặc đánh dấu một con đường ngoài nhà.

 

Bóng đèn LED trắng trung tính: Loại ánh sáng này lý tưởng cho các phòng đòi hỏi ánh sáng thật, chẳng hạn như phòng tắm, hành lang, cầu thang. Đây là loại ánh sáng không làm mỏi mắt. Đây cũng là một nhiệt độ màu sắc tốt cho không gian ngoài trời, như sân, bãi đậu xe.

 

Đèn LED trắng ấm, tương tự đèn thông thường: Màu trắng ấm nhiệt độ (2500 - 3000 Kelvin) giống với màu sắc của ánh sáng tán xạ của bóng đèn sợi đốt truyền thống. Đó là một ánh sáng lý tưởng để chiếu sáng nội thất và các phòng của ngôi nhà, chẳng hạn như phòng ngủ, phòng khách, phòng ăn, vv Một bóng đèn LED E27 lý tưởng thay thế cho bóng đèn sợi đốt. Ánh sáng ấm áp, thân thiện và cung cấp một bầu không khí ấm cúng.


Quế Anh - (atlantico)

Ý kiến bạn đọc