Các nhóm đối tượng sẽ tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

07:47, 11/07/2015
|

(VnMedia ) - Tại Hội nghị trực tuyến "Về thực hiện chính sách bảo hiểm y tế 6 tháng đầu năm 2015" với 63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh cho biết, để đạt mục tiêu bao phủ 75% dân số có BHYT trong năm 2015, trong 6 tháng cuối năm, Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam tập trung triển khai các giải pháp để mở rộng đối tượng, tăng tỷ lệ bao phủ BHYT, tập trung chỉ đạo, kiểm tra các tỉnh có tỷ lệ tham gia BHYT thấp dưới 60%, tăng tỷ lệ bao phủ BHYT đối với một số nhóm đối tượng sau.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.



BHYT theo hộ gia đình

- BHXH Việt Nam tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính liên quan đến phát triển đối tượng tham gia BHYT nói chung, tham gia BHYT hộ gia đình nói riêng theo hướng đơn giản, tạo thuận lợi cho người tham gia BHYT. Không bắt buộc người tham gia BHYT theo hình thức hộ gia đình phải xuất trình các giấy tạm vắng, giấy xác nhận ly hôn hoặc các giấy tờ khác thuộc trách nhiệm quản lý của Ủy ban nhân dân cấp xã

Đánh giá hiệu quả của hệ thống Đại lý bán thẻ BHYT của xã, phường, Đại lý Bưu điện và chủ động tổ chức hệ thống Đại lý theo hướng chuyên nghiệp và hiệu quả; nghiên cứu mở rộng các hình thức tổ chức đại lý thu BHYT thông qua hợp đồng với Trạm y tế xã, phường, phòng khám bác sĩ gia đình….
 - Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố cần chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện nghiêm các quy định về việc khai báo tạm trú, tạm vắng theo quy định của pháp luật. Tăng cường công tác tuyên truyền, giải thích để người dân hiểu về lợi ích, về quy định bắt buộc tham gia BHYT theo hộ gia đình; Tổ chức đào tạo, tập huấn cho cán bộ Ủy ban nhân dân cấp xã, đại lý thu về nhiệm vụ lập danh sách, rà soát đối tượng, thu tiền và trả thẻ BHYT cho đối tượng này.

Hộ gia đình cận nghèo, hộ có mức sống trung bình

- Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và Bảo hiểm xã hội Việt Nam nghiên cứu đề xuất phương thức đóng BHYT cho người thuộc hộ cận nghèo,  người thuộc hộ gia đình nông, lâm ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình theo hướng vừa được hỗ trợ mức đóng vừa được giảm mức đóng khi toàn bộ thành viên trong hộ gia đình tham gia BHYT.

- Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố: Huy động mọi nguồn lực để hỗ trợ 30% mức đóng BHYT còn lại cho người thuộc hộ gia đình cận nghèo; Đẩy nhanh việc xác định và lập danh sách hộ gia đình nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình giai đoạn 2014-2015 theo Quyết định số 32/2014/QĐ-TTg  ngày 27/5/2014 của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư số 22/2014/TT-BLĐTBXH ngày 29/8/2014 của Bộ Lao động Thương binh và xã hội để cơ quan BHXH có căn cứ bán thẻ BHYT cho các đối tượng này.

Người lao động trong các doanh nghiệp

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với Tổng liên đoàn lao động Việt Nam, các Bộ, ngành và Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành chính sách, pháp luật về BHYT tại các doanh nghiệp để tăng cường tính tuân thủ pháp luật về BHYT tại các doanh nghiệp, bảo đảm 100% người lao động trong các nhà máy, công trường, xí nghiệp, khu công nghiệp được tham gia BHYT và được chăm sóc, bảo vệ sức khỏe.

Nhóm học sinh, sinh viên

Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành xây dựng chỉ tiêu, kế hoạch phát triển BHYT tại mỗi cơ sở giáo dục đào tạo, đề xuất nâng mức cho vay ưu đãi và thực hiện các giải pháp mở rộng BHYT đối với học sinh, sinh viên, phấn đấu trong năm 2015 đạt tỷ lệ 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT. Kiện toàn hệ thống y tế trường học, bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị triển khai các chương trình chăm sóc sức khỏe cho học sinh, sinh viên.
Lực lượng quân đội, công an: Đề nghị sớm trình Chính phủ Nghị định hướng dẫn tham gia BHYT của các đối tượng này.

Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, đến 31/3/2015, cả nước có 63,1 triệu người tham gia BHYT, tăng khoảng 2,3 triệu người so với cùng kỳ năm 2014. Tuy nhiên, nếu so với cuối năm 2014, số đối tượng tham gia BHYT giảm 1,4 triệu người, chủ yếu ở 2 nhóm: Nhóm ngân sách nhà nước đóng BHYT (người nghèo, người dân tộc thiểu số, các đối tượng chính sách xã hội…) và Nhóm do ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng BHYT (người thuộc hộ cận nghèo, học sinh, sinh viên…)

- Tính đến 31/5/2015, cả nước đã có 64,6 triệu người tham gia BHYT, tăng 2,7 triệu người, tương đương 4,4 %so với cùng kỳ năm 2014, đạt tỷ lệ bao phủ 71,4% dân số. Riêng nhóm đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình tăng hơn 400.000 người so với thời điểm cuối năm 2014, tương đương 5,4%, chứng tỏ chính sách, pháp luật mới về BHYT đã dần đi vào cuộc sống và được người dân đồng thuận ủng hộ.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc