Bí quyết đơn giản "trị" mụn trứng cá

07:48, 18/07/2015
|

(VnMedia)   - Là phụ nữ ai cũng muốn sởhữu một làn da đẹp, mịn màng và không có mụn trứng cá. Tuy nhiên, do đặc điểm khí hậu, sự xáo trộn nội tiết, tác động của môi trường, stress, ăn đồ cay nóng…nên mụn thường ghé thăm chị em phụ nữ. Vậy cách nào để đánh bay mụn trứng cá?


 

  Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa.



Nguyên nhân gây ra mụn

 

Nội tiết: Mụn phát sinh nhiều ở tuổi dậy thì do androgen của tuyến sinh dục và tuyến thượng thận, do progesteron tăng cao vài ngày trước khi có kinh nguyệt, mụn cũng nổi lên nhiều do sử dụng chất corticoid kéo dài.

 

Tiêu hóa: Nhiều người quá lạm dụng nhiều chất ngọt, chất nóng như: sữa đặc, chocolate, bánh ngọt, xoài, sầu riêng, chè, mỡ động vật, bánh mì… hoặc táo bón cũng bị mụn.

 

Mỹ phẩm: Do dùng mỹ phẩm, làm bít nghẽn ống bài tiết chất bã nhờn cũng gây ra mụn.
 

Dùng thuốc kéo dài: Do bị bệnh phải dùng thuốc kéo dài như: INH, iodur, vitamin B12, phenobarbital, brome….có thể gây mụn.

 

Nghề nghiệp: Do nghề nghiệp phải tiếp xúc nhiều với dầu mỡ, hóa chất, thường để lại trên da những mụn đầu đen hay còn gọi là mụn dầu, hoặc tiếp xúc thường xuyên với chất chlor hoặc dioxin để lại mụn.


Thời tiết: M ùa hè nổi mụn nhiều hơn mùa xuân, mùa thu.


Vệ sinh:
Do vệ sinh kém, ít rửa mặt, làm việc trong môi trường dơ bẩn.


Thần kinh: 
Do yếu tố thần kinh tâm lý như: stress, xúc động, nhút nhát.


Do yếu tố di truyền


Các loại mụn trứng cá

 

Mụn đầu trắng: Khi lỗ chân lông bên dưới bề mặt da bị tắc nghẽn bởi quá nhiều bã nhờn và vi khuẩn sẽ hình thành mụnđầu trắng.

 

Mụn đầu đen: Mụn đầu đen là do các nang lông bị nong rộng hơn bình thường, chúng chứa quá nhiều chất bã nhờn và các tế bào chết, tại đây có phản ứng ôxy hóa hắc tố dẫn đến hình thành những nốt mụn màuđen.

 

Mụn bọc: Những nốt mụn này rất lớn, cứng và gây đau đớn. Những nốt nhiễm trùng này ăn sâu vào trong da, chúng xuất hiện do thành nang lông bị nứt sâu bên trong.

 

Mụn mủ: Được hình thành nhiều ngày sau khi các tế bào bạch cầu thực hiện nhiệm vụ của chúng tại nơi viêm. Loại mụn này có phần chân màu đỏ và phần đầu chứa đầy mủ.

 

Mụn cám: Mụn cám là những nốt mụn nhỏ, mọc nhiều ở lỗ chân lông. Mụn cám thường mọc thành từng vùng nhỏ ở hai bên cánh mũi và cằm.

 

Biện pháp điều trị

 

- Mùa hè, không khí oi bức, da dễ bị đổ mồ hôi khiến làn da của bạn dễ dàng bị nhiễm khuẩn. Đặc biệt khi trời nắng nóng đi ngoài đường thì bụi càng bám vào da, gây bít lỗ chân lông. Vì thế, khi về đến nhà bạn dùng sữa rửa mặt để làm sạch lớp bụi, mồ hôi.   


- Không nên nặn, bóp mụn đầu đen. Khi bị mụn bạn không vội nặn mụn khi còn xanh, hoặc dùng tay bẩn để nặn, xử lý không đúng cách sẽ khiến tình trạng mụn nghiêm trọng hơn, có thể gây viêm, sẹo. Không được đặt mụn đầu đen, hãy dùng biện pháp tự nhiên như lột mặt bằng mặt nạ trứng gà.

 

- Khi mụn mưng mủ,hãy tạm ngừng trang điểm và dùng các loại mỹ phẩm, mặt nạ làm trắng da. Bởi vì các thành phần mỹ phẩm trên dễ gây dị ứng da mà còn làm cho tình trạng mụn trứng cá nghiêm trọng hơn.

 

- Hãy ngủ đủ giấc, duy trì ổn định về tâm lý, cảm xúc. Ngủ đủ giấc không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh mà còn có thể ngăn ngừa mụn, đặc biệt là mụn đầu đen.

 

- Lựa chọn những sản phẩm chăm sóc da đúng với làn da của mình.

 

- Bổ sung thêm vitaminC từ các loại rau, củ, quả, tốt cho tiêu hóa và tránh được mụn trứng cá.   

- Hạn chế ăn những món chiên, món ăn nhiều chất béo, chúng không tốt cho cơ thể, cũng như làn da của bạn. Không ăn các loại thực phẩm nóng, cay như ớt, tiêu, quả nhãn.

 

- Thường xuyên tập thể dục, vận động để trăng cường sức khỏe, cũng như đề kháng cho làn da. Hạn chế tiếp xúc với môi trường ô nhiễm.

 

- Bổ sung đủ nước giúp thanh lọc cơ thể, giúp làn da sáng hơn, mỗi ngày nên uống khoảng 2 lít nước. Hạn chế uống các loại nước có ga, cồn và các chất kích thích.

 

Ngoài ra, nếu bị xáo trộn về nội tiết tố, có thể dùng thuốc đều trị mụn dành cho phụ nữ.  Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc này cần phải có sự thăm khám hướng dẫn và theo dõi của bác sĩđiều trị.


Phạm Minh

Ý kiến bạn đọc