Bệnh nhi được mổ bằng phẫu thuật nội soi robot

15:44, 01/07/2015
|

(VnMedia)   - Các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương vừa thực hiện thành công phẫu thuật u nang ống mật chủ bằng nội soi robot cho bé Trần Thị Hà Linh, 18 tháng tuổi, nặng 9,4 kg. Đây là bệnh nhân thứ 75 và là bệnh nhân nhẹ cân nhất được thực hiện nội soi bằng robot, một kỹ thuật hiện đại bậc nhất và là niềm tự hào của  y tế của Việt Nam.

TS BS Phạm Duy Hiền, Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật nội soi (BV Nhi Trung ương) là người trực tiếp điều khiển robot phẫu thuật nội soi cho bé Trần Thị Hà Linh, (Thái Bình) cho biết, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau bụng, bụng trướng, biếng ăn, được chẩn đoán là u nang ống mật chủ. Nếu không được cấp cứu và xử lý kịp thời bệnh nhân sẽ bị vỡ ống mật, nguy hiểm đến tính mạng.


  Ảnh minh họa

  Bé Trần Thị Hà Linh, 18 tháng tuổi, nặng 9,4 kg, là bệnh nhân thứ 75 và là bệnh nhân nhẹ cân nhất được thực hiện nội soi bằng robot.


Phương pháp phẫu thuật nội soi robot là phẫu thuật nội soi được thực hiện bởi người máy điều khiển từ xa. Thay vì các thao tác phân tích, cắt, khâu nối… bởi phẫu thuật viên trực tiếp thực hiện, robot thực hiện dưới sự điều khiển bởi phẫu thuật viên từ buồng điều khiển.

TS Hiền giải thích thêm, ưu điểm của phương pháp phẫu thuật nội soi robot so với phương pháp nội soi thông thường là tính chính xác cao, do góc phẫu thuật rộng 580 độ, robot có thể di chuyển tự do ở 6 góc độ. Bên cạnh đó, phương pháp này đặc biệt an toàn và đem lại hiệu quả cao đối với những bệnh lý phức tạp như nang ống mật chủ, phình đại tràng bẩm sinh, thận ứ nước, teo đường mật…do vùng phẫu thuật thu hẹp, ít xâm lấn, ít gây chảy máu và bệnh nhân khỏi bệnh nhanh, rút ngắn thời gian sau mổ. Đối với bệnh nhi là con gái thì phẫu thuật nội soi robot còn đảm bảo tính thẩm mỹ cao.

Chị Đinh Thị Huyền Trang, 27 tuổi, mẹ của bệnh nhân Trần Thị Hà Linh hoàn toàn yên tâm vào trình độ của các phẫu thuật viên Trung tâm phẫu thuật nội soi. Chị Trang cũng hoàn toàn bất ngờ khi biết, con được hưởng một kỹ thuật cao bậc nhất hiện nay ở Việt Nam với mà chỉ phải thanh toán bằng giá của nội soi thông thường.

Để có được điều đó, bệnh viện đã phải tự bù thêm một phần kinh phí không nhỏ để cháu Hà Linh được hưởng dịch vụ kỹ thuật cao nhất  tại bệnh viện. Trung bình giá mổ bằng nội soi robot từ 50-80 triệu đồng/ca.

Theo PGS.TS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, phát triển kỹ thuật nội soi robot và ưu tiên cho đối tượng nhi khoa thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và  Ngành y tế đối với sự phát triển khỏe mạnh của thế hệ trẻ.


Phạm Minh

Ý kiến bạn đọc