4 bệnh viện đầu tiên ký cam kết "làm hài lòng người bệnh"

07:07, 15/07/2015
|

(VnMedia) - Ngày 14/7, tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch và ký cam kết thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” tại khu vực phía Bắc.

Tại hội nghị, 4 bệnh viện: Bạch Mai, Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện K, Bệnh viện Nhi Trung ương đã ký cam kết thực hiện: Cán bộ y tế cam kết với trưởng khoa, phòng; trưởng khoa, phòng cam kết với giám đốc bệnh viện; giám đốc bệnh viện ký cam kết với lãnh đạo Bộ Y tế, Công đoàn Bộ Y tế về thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế về “ Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Theo lộ trình là tất cả cán bộ y tế phải k
ý​  cam kết, muộn nhất đến 2016 phải k ý​  kết xong cam kết giữa cán bộ y tế với Trưởng khoa, giữa Trưởng khoa với Giám đốc bệnh viện và giữa Giám đốc bệnh viện với Lãnh đạo Bộ Y tế hoặc UBND các Tỉnh/Thành phố .

Đồng tình với việc phải đổi mới trong phục vụ bệnh nhưng PGS-TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới T.Ư, cho rằng việc thay đổi phong cách của một cá nhân là vô cùng khó bởi nó đã thuộc về bản tính, thói quen; bởi vậy, về cơ bản, chỉ có thể “đổi mới” cho nhân viên y tế về kỹ năng giao tiếp và cách tư vấn cho người bệnh, tạo được thái độ ứng xử đúng mực thông qua tập huấn. Còn PGS-TS Lê Thanh Hải, Giám đốc BV Nhi T.Ư, đề nghị BV cần có cơ chế để người bệnh sẽ là người giám sát, phản ánh.

Theo Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) Lương Ngọc Khuê, trang phục, giày dép ngay ngắn, sạch sẽ cũng là một bước được chấn chỉnh, thể hiện sự đổi mới, tôn trọng người bệnh; từ ngày 1.1.2016 cả nhân viên y tế và người bệnh sẽ có “quần, áo mới”. Theo đó, một loạt các quy định về trang phục được áp dụng cho 15 đối tượng khác nhau trong bệnh viện từ bảo vệ, lái xe, kỹ thuật cho đến nhân viên hành chính, đón tiếp; điều dưỡng, bác sĩ phẫu thuật, gây mê hồi sức; nhân viên dinh dưỡng, hộ lý, dược sĩ, bác sĩ lâm sàng; kỹ thuật viên cận lâm sàng, học sinh sinh viên. Kèm theo đó là kiểu dáng giày dép, biển tên công chức viên chức người lao động trong BV. Đặc biệt, lần đầu tiên có quy định đồng nhất về trang phục cho người nhà bệnh nhân (màu vàng sẫm) và trang phục cho bệnh nhân.


Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

8 giải pháp nhằm “hài lòng người bệnh”
 
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã ban hành Kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.
 
Trong đó nhấn mạnh 8 nội dung: “Đến đón tiếp niềm nở, ở chăm sóc tận tình, về dặn dò chu đáo” là tinh thần phục vụ quán triệt đối với nhân viên y tế tại các bệnh viện trên toàn quốc; Thay đổi màu sắc trang phục của cán bộ trong cơ sở y tế để người dân dễ dàng nhận biết; Thành lập Bộ phận chăm sóc khách hàng ngay tại Khoa khám bệnh với nhiệm vụ đón tiếp, hướng dẫn, chỉ dẫn người bệnh; Tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai “Đường dây nóng Bộ Y tế; Thiết lập thêm kênh thu thập thông tin của người dân thông qua “Hòm thư góp ý”; Triển khai đề án “Tiếp sức người bệnh” do các thầy thuốc trẻ và sinh viên tình nguyện hướng dẫn, giúp đỡ người bệnh trong các bệnh viện; Đồng loạt Ký cam kết thực hiện nội dung đổi mới phong cách phục vụ người bệnh từ cấp khoa phòng đến cấp Sở Y tế ký với Bộ Y tế; Tăng cường giám sát triển khai các hoạt động để kịp thời biểu dương khen thưởng những gương điển hình và xử lý những sai phạm (nếu có).

Minh Hải

Ý kiến bạn đọc