Việt Nam họp trực tuyến cùng các nước ứng phó với MERS-CoV

07:10, 24/06/2015
|

(VnMedia) - Ngày 23/6, Văn phòng Đáp ứng tình huống khẩn cấp phòng, chống dịch bệnh (EOC), Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, Văn phòng EOC đã họp trực tuyến với các nước ASEAN, Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc để chia sẻ thông tin trong công tác ứng phó với dịch bệnh MERS-CoV.


Ảnh minh họa

Các đại diện Việt Nam tham gia cuộc họp trực tuyến với chuyên gia các nước thành viên ASEAN
và Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc


Cục Y tế dự phòng cũng cho biết, đến ngày 23/6, tại Hàn Quốc ghi nhận 175 ca mắc và 27 trường hợp tử vong. 

Bác sĩ Li Ailan, đại diện Tổ chức Y tế Thế giới khu vực Tây Thái Bình Dương cập nhật tình hình dịch bệnh MERS-CoV hiện nay. Bác sĩ Li Ailan cũng khuyến khích các quốc gia trong khu vực thường xuyên cật nhật tình hình dịch bệnh và thực hiện tốt các biện pháp tránh lây nhiễm chéo trong môi trường bệnh viện khi điều trị cho bệnh nhân nhiễm MERS-CoV.

 Tại cuộc họp, các chuyên gia Thái Lan đã chia sẻ thông tin về trường hợp nhiễm MERS-CoV của bệnh nhân 75 tuổi quốc tịch Thái Lan, đi về từ Oman, khu vực Trung Đông. Theo đó, bệnh nhân này đã được phát hiện dương tính với MERS-CoV vào ngày 17/6 và hiện đang được điều trị cách ly tại quốc gia này. Các thành viên trong gia đình bệnh nhân, cùng với các hành khách trên chuyến bay, lái xe taxi và khách trọ tại khách sạn tiếp xúc gần với bệnh nhân đều đang được cách ly và theo dõi. Đại diện Thái Lan cũng cho biết hàng ngày quốc gia này đón nhận trung bình 3000 khách du lịch đến từ Trung Đông, 5000 khách du lịch đến từ Hàn Quốc. Bên cạnh đó, người Thái Lan sang các nước Trung Đông và Hàn Quốc rất nhiều là một trong những nguy cơ trong việc kiểm soát và giám sát, phòng chống dịch bệnh tại cửa khẩu các sân bay quốc tế nước này.

 Bên cạnh việc chia sẻ thông tin tình hình dịch bệnh, các chuyên gia Thái Lan tiếp nhận và trả lời các câu hỏi từ phía các quốc gia thành viên ASEAN xung quanh các phương án phòng chống dịch MERS-CoV hiện đang được triển khai.
 
 
 Cuộc họp trực tuyến là buổi chia sẻ kinh nghiệm quý báu của mỗi quốc gia thành viên ASEAN trong công tác phòng chống dịch bệnh mới nổi, hướng đến mục tiêu đáp ứng tình huống khẩn cấp phòng chống dịch bệnh và thúc đẩy chia sẻ thông tin, điều phối các hoạt động phòng chống dịch bệnh MERS-CoV. Hoạt động này thể hiện sâu sắc sự hợp tác chặt chẽ giữa Việt Nam và các quốc gia ASEAN +3 trong công cuộc phòng chống bệnh truyền nhiễm. Đồng thời, cuộc họp trực tuyến cho thấy sự minh bạch trong quá trình chia sẻ thông tin giữa các quốc gia nhằm nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh MERS-CoV có thể lây lan sang các nước trong khu vực và trên thế giới.

 Hiện nay Việt Nam chưa có trường hợp nhiễm MERS-CoV. Tuy nhiên, Bộ Y tế luôn sẵn sàng cho các tình huống có thể xảy ra, phối hợp chặt chẽ với các quốc gia trong khu vực ASEAN và các tổ chức thế giới như WHO, CDC, IHR,… để chủ động ứng phó hiệu quả với các vấn đề y tế công cộng, ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh MERS-CoV có thể xâm nhập Việt Nam.

Xây dựng dẫn phòng ngừa lây nhiễm MERS-CoV

Ngày 23/6, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã tổ chức hội thảo hoàn thiện hướng dẫn phòng ngừa lây nhiễm MERS-CoV. Tại hội thảo, các chuyên gia đầu ngành về kiểm soát nhiễm khuẩn của Bộ Y tế nhận định, từ thực tế của Hàn Quốc và từ vụ dịch sởi năm 2014 ở Việt Nam cho thấy, kiểm soát lây nhiễm, nhiễm khuẩn là biện pháp hữu hiệu nhất giúp ngăn ngừa, phòng, chống các dịch bệnh truyền nhiễm, trong đó có dịch MERS-CoV. Dự kiến một vài ngày tới, bộ tài liệu về hướng dẫn phòng ngừa MERS-CoV sẽ được hoàn thành và sẽ là bộ tài liệu chuẩn được sử dụng trong các cơ sở y tế.

Theo đó, nguyên tắc và biện pháp kiểm soát lây nhiễm; sàng lọc tiếp nhận và cách ly; các hướng dẫn phòng ngừa lây nhiễm MERS-CoV cho người nhà và khách thăm...


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc