Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đi bộ vì môi trường không khói thuốc

08:31, 01/06/2015
|

(VnMedia) - Ngày  31/5, hưởng ứng Ngày Thế giới không khói thuốc lá, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến... cùng hơn 1.000 đại biểu đã tham gia đi bộ hưởng ứng Ngày Thế giới không khói thuốc lá.


Ảnh minh họa

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam (thứ ba bên phải), Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Thanh Hòa... cùng hơn 1.000 người tham gia đi bộ vì môi trường không khói thuốc.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam kêu gọi: “Tất cả những ai coi mình là nam giới, kể cả thanh niên, sinh viên, lực lượng công an có mặt ở đây hôm nay cùng dành 30 giây suy nghĩ về việc không hút thuốc”.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, tác hại của thuốc lá đã được chứng minh, bởi nó là nguyên nhân của 90% bệnh nhân mắc bệnh ung thư phổi, 75% bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính là do sử dụng thuốc lá. Hút thuốc làm giảm khả năng lưu thông của máu trong cơ thể, tăng nhịp tim và làm giảm sức khỏe, dẫn đến nhiều bệnh ung thư khác như ung thư miệng, đại tràng, vòm họng, thực quản, gan, thận… Các nhà khoa học đã khảo sát và tìm ra được rằng tuổi thọ trung bình của người hút thuốc ngắn hơn so với người không hút thuốc từ 5 đến 8 năm, tức là hút một điếu thuốc tự ta làm mất đi 5,5 phút cuộc sống. Sau rất nhiều can thiệp, tuy truyền về tác hại của thuốc lá, sau 10 năm tỉ lệ hút thuốc lá của nam giới Việt Nam có giảm nhưng còn ở mức rất khiêm tốn, mới giảm được 9%.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, mặc dù Việt Nam đã có Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá (năm 2012), nhưng công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá còn gặp nhiều khó khăn như: ý thức tuân thủ quy định cấm hút thuốc lá còn hạn chế,  hoạt động quảng cáo, tiếp thị trực tiếp sản phẩm thuốc lá còn diễn ra phổ biến... Điều này cho thấy nhiệm vụ phòng chống tác hại của thuốc lá của chúng ta cần nhiều hơn nữa sự nỗ lực, cố gắng của tất cả mọi người, trong đó ý thức về sức khỏe bản thân, gia đình, bạn bè và cộng đồng của mỗi người cần được nâng cao.

Tại Việt Nam, hiện có hơn 41% nam giới hút thuốc lá hằng ngày, trong đó tỉ lệ nữ giới không hút là hơn 91%. Tuy nhiên, nữ giới và trẻ em là những nạn nhân chính do hút thuốc thụ động gây ra.

Theo số liệu trên “The Tobacco Atlat” tại Việt Nam cũng cho thấy, hiện có 41,2% nam giới trưởng thành, 1,6% nữ giới trưởng thành, 5,9% thiếu niên nam và 1,2% thiếu niên nữ hút thuốc lá hằng ngày. Tỉ lệ này tương đương với hơn 120.000 trẻ em và 14.769.000 người trưởng thành sử dụng thuốc lá. Chính vì vậy, phụ nữ và trẻ em đang là những nạn nhân chính do hút thuốc thụ động gây ra.

Ngoài ra, có khoảng 1.3% người lớn – tương đương với 890.100 người hiện đang sử dụng thuốc lá không khói, loại thuốc vẫn có thể gây tử vong và các bệnh lý như với thuốc lá thông thường.

Với những con số trên, Việt Nam đang nằm trong nhóm 15 nước có số người hút thuốc lá nhiều nhất thế giới.

Năm nay chủ đề được chọn là “Phụ nữ có người thân không hút thuốc – Vì môi trường không khói thuốc”, trong đó có những hoạt động gắn liền với quyền của phụ nữ và trẻ em được sống trong môi trường trong lành không khói thuốc.

Hiện tại, Việt Nam đã thể hiện các cam kết về phòng chống tác hại của thuốc lá thông qua việc phê chuẩn Công ước Khung về Kiểm soát thuốc lá của Tổ chức Y tế thế giới năm 2004. Nước ta cũng đã ban hành Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2012.

Ngày 25/1/2013, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định phê duyệt “Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2020”, theo đó đã quy định mục tiêu đến năm 2020 là giảm tỷ lệ hút thuốc của thanh thiếu niên từ 26% xuống 18%, tỷ lệ hút thuốc nam giới giảm xuống 39%, tỷ lệ hút thuốc nữ giới xuống dưới 1,4%.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc