Không để dịch MERS-CoV lây nhiễm chéo trong cơ sở y tế

07:07, 19/06/2015
|

(VnMedia) - Đó là một trong những yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tại buổi làm việc với Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương và UBND TP. Hà Nội về công tác phòng chống dịch bệnh MERS-CoV ngày 18/6.

PGS, TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc bệnh viện cho biết, để tăng cường công tác phòng chống MERS- CoV, bệnh viện đã thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch và phân công cụ thể chức năng, nhiệm vụ cho các khoa, phòng. Đồng thời, kiện toàn và nâng cao năng lực 3 đội cấp cứu phòng, chống dịch ngoại viện, sẵn sàng tham gia các đoàn công tác phòng, chống dịch của Bộ Y tế tại các địa phương.

PGS, TS Nguyễn Văn Kính, cho biết them mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận 2-3 bệnh nhân nghi ngờ, có biểu hiện ho, sốt, khó thở, nghi nhiễm MERS-CoV nhưng qua xét nghiệm đều âm tính. Hiện bệnh viện đã chuẩn bị sẵn sàng thuốc men, kể cả thuốc gamma globulin-bệnh gây suy giảm miễn dịch; phương án điều trị như bên Hàn Quốc, bệnh viện cũng bố trí 2 phòng riêng biệt ngay bên ngoài khu khám bệnh để tiếp nhận những trường hợp đến khám vì nghi ngờ.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến  cho rằng, bài học đầu tiên trong phòng chống dịch MERS-CoV của Hàn Quốc là thiếu tinh thần cảnh giác trong nhân dân, khi đi về từ vùng dịch nhưng không chủ động khám, cách ly. Vì vậy nhận thức từ chính cán bộ y tế trong công tác phòng chống dịch là rất quan trọng.

Tại buổi làm việc với UBND TP Hà Nội, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, Tổ chức Y tế thế giới chỉ rõ nguyên nhân dịch bệnh MERS- CoV lan rộng tại Hàn Quốc là sự chủ quan của cán bộ y tế, cộng đồng và tình trạng lây nhiễm trong bệnh viện. Từ ca bệnh đầu tiên, bệnh lây nhiễm sang cán bộ y tế, người nhà, người bệnh khác trong bệnh viện. Do đó mục tiêu quan trọng là chống nhiễm khuẩn lây nhiễm trong bệnh viện. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng chỉ rõ, Hà Nội có rất nhiều người Hàn Quốc sinh sống và công tác nên việc truyền thông phối hợp rất quan trọng. Các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh, phối hợp từ cửa khẩu, cộng đồng cho tới cơ sở y tế phải được triển khai đồng bộ và quyết liệt để ngăn chặn được nguy cơ dịch có thể xâm nhập vào Việt Nam.

Theo bà Tiến, tử vong ở Hàn Quốc là các ca tiếp xúc trong bệnh viện, chủ yếu là các ca bệnh mãn tính. Bài học về dịch sởi, các ca tử vong cũng là lây nhiễm chéo trong bệnh viện. Vì vậy bà Tiến yêu cầu tăng cường công tác phát hiện và ngăn dịch từ cửa khẩu, thứ hai là chặn dịch từ nhà, thứ ba là chặn tại bệnh viện, không để lây nhiễm chéo trong cơ sở y tế.

Hiện nay mặc dù WHO chưa khuyến cáo hạn chế đi du lịch, tuy nhiên bà Tiến cho rằng người dân nên hạn chế đi du lịch đến vùng dịch để bảo vệ mình.

Tổng số ca nhiễm MERS-CoV trên thế giới là 1.332 trường hợp, trong đó 470 ca tử vong tại 26 nước. Việt Nam chưa ghi nhận ca nhiễm MERS-CoV nào. Tuy vậy người dân cần chủ động tuân theo các khuyến cáo của Bộ Y tế để phòng, chống dịch bệnh có thể xảy ra.



Ảnh minh họa

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến kiểm tra công tác phòng, chống dịch MERS-CoV
tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương.

Hà Nội chi 25 tỷ đồng phòng chống dịch MERS

Cũng tại buổi làm việc, UBND TP Hà Nội cho biết, Hà Nội đã chi 25 tỷ đồng để mua trang thiết bị phục phòng, chống dịch, tổ chức tập huấn và truyền thông cho người dân về dịch MERS. Hiện Hà Nội vẫn còn gặp khó khăn trong việc giám sát người trở về từ vùng dịch và trang thiết bị vẫn còn thiếu để xét nghiệm xác định ca bệnh đầu tiên.

Sở Y tế Hà Nội cũng đề xuất Bộ Y tế hỗ trợ về vấn đề xét nghiệm và con người nếu phát hiện bệnh nhân nhiễm MERS. Hà Nội đã tập huấn cho tất cả các bệnh viện về việc nhận biết, điều trị và dự phòng lây nhiễm chéo. Các bệnh viện được chỉ định đón nhận bệnh nhân MERS đã sẵn sàng và bố trí khoa, phòng để cách ly cán bộ y tế tham gia điều trị bệnh nhân nhiễm MERS và trường hợp xấu nhất là sẵn sàng cách ly cả bệnh viện.

Dịch MERS-CoV là bệnh đặc biệt nguy hiểm

Theo thông tin Quyết định số 2369/QĐ-BYT, dịch bệnh MERS-CoV được đưa vào danh mục các bệnh đặc biệt nguy hiểm thuộc nhóm A của Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm theo quy định tại điểm a, khoản 1, điều 3, của Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm.

Quyết định trên của Bộ Y tế căn cứ vào tính chất nguy hiểm, khả năng lây truyền và tỷ lệ tử vong của Hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông do virus corona (MERS-CoV); căn cứ Nghị định số 63/2012/NĐ-CP ngày 31/08/2012 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức Bộ Y tế đồng thời xét đề nghị của Cục trưởng Cục Y tế dự phòng.

Các cơ quan chức năng liên quan trực thuộc Bộ Y tế có trách nhiệm thi hành quyết định này kể từ ngày 16/6/2015.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc