Hộp xốp, ống hút nghi làm từ chất thải y tế

07:00, 22/06/2015
|

(VnMedia) - Gần đây có thông tin phản ánh các loại rác thải y tế  (ống tiêm, chai truyền  dịch đã qua sử dụng…) được một số cơ sở thu mua để tái chế thành hộp xốp đựng thức ăn, cốc nhựa, ống hút, hộp sữa chua…

Thông tin trên khiến dư luận lo ngại việc tái chế rác thải y tế tiềm ẩn nguy cơ lan truyền bệnh tật cho người sử dụng.


Ảnh minh họa

Chất thải y tế được tái chế đồ đựng thực phẩm, ống hút uống nước. Ảnh minh họa.

Trước thông tin các cơ sở sản xuất sử dụng chất thải y tế để tái chế đồ đựng thực phẩm, ống hút uống nước, ngày 20/6, Cục An toàn thực phẩm (ATTP) - Bộ Y tế chỉ đạo Viện Kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm quốc gia kiểm nghiệm 61 mẫu hộp xốp, ống hút được lấy ngẫu nhiên trên thị trường .

Được biết, cuối buổi chiều cùng ngày, kết quả xét nghiệm với 52 mẫu không phát hiện có chất độc hại; các mẫu còn lại đang chờ kết quả xét nghiệm.

Theo Cục ATTP, việc lấy mẫu kiểm nghiệm các đồ đựng thực phẩm vẫn được tiến hành thường xuyên và đến nay chưa phát hiện có chất độc hại.

Tuy nhiên, gần đây có thông tin cho rằng, các loại rác thải y tế như ống tiêm, chai truyền dịch đã qua sử dụng, còn dịch máu... được một số cơ sở sản xuất thu mua về cho vào máy nghiền rồi tái chế thành cốc, ống hút, hộp sữa chua… bán ra thị trường và người tiêu dùng vẫn sử dụng mỗi ngày.  Việc làm này tiềm ẩn nhiều nguy cơ nguy hiểm như lan truyền bệnh tật cho công nhân và người sử dụng.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc