Hiểu lầm tai hại về chất béo trong sự phát triển của trẻ

10:54, 17/06/2015
|

(VnMedia) - Rất  nhiều bà mẹ cho rằng chất  béo khó tiêu, gây béo phì cho trẻ  nên thường hạn chế cho bé dùng những thực phẩm có chất béo. Tuy nhiên, đó là một quan niệm sai lầm, có thể dẫn tới nguy cơ suy dinh dưỡng ở trẻ nhỏ.

Chất béo- nguyên liệu cấu tạo nên 60% tổ chức não bộ Thạc sĩ – bác sĩ Mai Quang Huỳnh Mai, khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM, cho biết đa số trẻ suy dinh dưỡng đến khám tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 đều do có khẩu phần ăn chưa đủ chất béo.

Thạc sĩ – bác sĩ Mai Quang Huỳnh Mai cũng cho rằng các bà mẹ nên hiểu đúng về chất béo để không bỏ sót chất dinh dưỡng quý giá này trong khẩu phần ăn của bé.

Theo các chuyên gia về dinh dưỡng nhi khoa, chất béo (lipid) là một trong 4 nhóm chất dinh dưỡng thiết yếu, không những cung cấp năng lượng cho sự phát triển và tăng trưởng rất nhanh của trẻ, mà còn tham gia vào các quá trình sinh hóa của cơ thể và cấu trúc của hệ thần kinh. Các chất béo là thành phần quan trọng của màng tế bào thần kinh và là nguyên liệu cấu tạo nên 60% tổ chức não bộ. Có nhiều loại chất béo đặc biệt cần thiết cho não như Omega - 3 (là tiền chất của DHA vàEPA), Omega - 6. Đây là nguyên liệu cấu tạo nên tế bào thần kinh nhưng cơ thể không thể tự tổng hợp được mà phải dung nạp từ thực phẩm bên ngoài thông qua quá trình ăn uống.

Thiếu chất béo làm các tế bào khó sinh sôi, phát triển, nhất là các tổ chức gan, tim, não...  dẫn đến chậm phát triển về mặt trí  tuệ, kém thông minh, dễ phát sinh các bệnh liên quan tới da, mắt.

Sử dụng chất béo cho trẻ như thế nào cho hợp lý và hiệu quả? Có thể thấy việc sử dụng chất béo hợp lý cực kỳ cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên, thế nào là hợp lý lại là nỗi băn khoăn của phần đa bà mẹ. Bởi việc sử dụng chất béo đầy đủ, đa dạng sẽ giúp trẻ hấp thu tốt một số dưỡng chất, có đủ năng lượng, nguyên liệu để phát triển về thể chất và trí tuệ.

Tuy nhiên, nếu quá lạm dụng chất béo trong khẩu phần ăn của trẻ, nhất là cho trẻ sử dụng quá nhiều mỡ động vật sẽ có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch hoặc béo phì.

Các chuyên gia dinh dưỡng nhi khoa lưu ý, bổ sung chất béo đúng cách cho bé trước hết phải dựa vào độ tuổi của bé.  Trẻ càng nhỏ, tổng lượng chất béo sử dụng càng cao.

Ví dụ trẻ sơ sinh cần đến 50% năng lượng từ chất béo, trẻ dưới 1 tuổi cần 40% và trẻ 1 đến 4 tuổi cần 30% đến 35%. Tuy nhiên với trẻ dưới 6 tháng tuổi, thức ăn chủ yếu là sữa mẹ, vì trong sữa mẹ có rất nhiều chất béo, đủ cho trẻ phát triển nên hầu như phụ huynh không cần bổ sung dầu ăn cho trẻ trong giai đoạn này, ngoại trừ một số trường hợp đặc biệt. Sau 6 tháng, trẻ bắt đầu bước vàotuổi ăn dặm. Từ độ tuổi này trở đi, chất béo bắt đầu được sử dụng thường xuyên.

Hàm lượng chất béo tùy thuộc vào độ tuổi và đặc biệt là thể trạng của trẻ. Nếu thấy trẻ hơi gầy, thiếu cân hay suy dinh dưỡng, phụ huynh có thể bổ sung thêm chất béo trong khẩu phần bằng các món chiên xào, những món khoái khẩu của bé. Ngược lại, nếu bé đã quá tròn trĩnh, phụ huynh cần giảm chất dầu mỡ trong thức ăn của bé.

Các chuyên gia dinh dưỡng nhi khoa cũng có một lưu ý quan trọng nữa vớicác bà mẹ là nên đa dạng các loại chất béo phù hợp với khẩu vị của con. Các loại chất béo động vật như thịt mỡ, thịt nạc... chứa nhiều axit béo bão hòa giàu năng lượng, song, dùng nhiều lại có hại cho tim mạch. Trong khi đó, các hồi, mỡ gan cá,dầu cá, mỡ các loại động vật biển... chứa nhiều vitamin A, D và axit arachidonic tốt cho sức khỏe.

Ảnh minh họa



Dầu gấc - nguồn bổ sung chất béo an toàn và hiệu quả


Để đảm bảo năng lượng cho sự phát triển thể chất và trí tuệ của trẻ, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo nên cân đối lượng chất béo trong khẩu phần ăn của con theo chất béo có nguồn gốc động vật 30% và chất béo có nguồn gốc thực vật từ dầu ăn 70%. Sở dĩ dầu ăn được “ưu ái” bởi các nghiên cứu đều khẳng định trong đa số các loại dầu ăn có chứa một thành phần chất béo quý rất tốt cho sứckhỏe, đó là chất béo chưa bão hòa có khả năng giảm làm cholesterol LDL và tăng HDL cholesterol (cholesterol “tốt”), giảm nguy cơ tim mạch. Với trẻ em, dầu ăn chứa chất béo giúp bé hấp thu tốt các loại vitamin, giúp bé phát triển toàn diện.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại dầu ăn cho bé nhưng tìm kiếm được loại dầu ăn thực sự an toàn và hiệu quả cho sự phát triển của bé thực sự là bài toán khó của các bà mẹ. Tuy nhiên, với sự xuất hiện của sản phẩm Dầu gấc ViệtNam G8, các mẹ hẳn đã có được đáp án hợp lý. Về mặt an toàn cho trẻ, dầu gấc đạt điểm 10 bởi dầu gấc là loại thực phẩm hoàn toàn chiết xuất từ tự nhiên (từ màng đỏ quả gấc – một loại quả được trồng phổ biến ở các miền quê Việt Nam), hết sức an toàn và sạch. Nên các bà mẹ hoàn toàn có thể loại trừ nỗi lo hóa chất bảo quản độc hại có trong dầu hay tác dụng phụn ếu dùng quá liều. Trái lại, nó còn dễ hấp thu và không làm hại gan.

Về mặt dinh dưỡng, dầu gấc có chứa hàm lượng lớn vitamin A và E - hai nhóm vitamin quan trọng 70% trẻ em Việt Nam bị thiếu. Nhờ có hàm lượng beta-caroten rất cao (cao hơn cà rốt 15 lần và gấp gần 70 lần cà chua) nên dầu gấc cung cấp cho bé một nguồn vitamin A tự nhiên đáng quý. Chính lượng vitamin A này sẽ giúp cho bé có một đôi mắt khỏe mạnh, góp phần phòng chống các bệnh về mắt (nếu thiếu vitamin A sẽ gây ra quáng gà, thậm chí gây tổn thương giác mạc mắt,gây mù lòa vĩnh viễn). Cho bé sử dụng dầu gấc từ khi bé còn nhỏ là còn một trong những biện pháp hiệu quả để phòng chống bệnh cận thị vốn đang trở nên ngày càng phổ biến hiện nay. Việc bổ sung loại thực phẩm giàu tiền vitamin A này hàng ngày rất cần thiết cho sự phát triển toàn diện của đôi mắt trẻ.

Hàm lượng beta caroten vượt trội trong dầu gấc còn giúp hệ xương của bé phát triển, góp phần đáng kể vào việc tăng trưởng chiều cao của bé.

Chưa hết, trong Dầu gấc Việt Nam G8có chứa các loại axit béo thực vật không no: omega 3và omega 6. Các axit béo này rất tốt cho sự phát triển trí não của trẻ. Theo Tiến sĩ Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, omega 3 cần thiết cho phát triển hoàn thiện chức năng nhìn của mắt, sự phát triển hoàn hảo hệ thần kinh. Vì thế, nếu được hấp thụ dầu gấc đầu đặn, trẻ sẽ phát triển cân đối và thông minh.

Đáng lưu ý là Dầu gấc Việt Nam G8 đặc biệt tốt cho trẻ biếng ăn hoặc có sức đề kháng kém bởi lượng Beta caroten và vitamin A chiếm tỷ lệ cao trong Dầu gấc Việt Nam G8 có vai trò miễn dịch làm tăng sức đề kháng của trẻ. Đặc biệt Dầu gấc Việt Nam G8 với màu đỏ sẫm cùng vị ngậy béo và mùi vị thơm ngon đặc trưng của gấc giúp trẻ ăn ngon miệng hơn, kích thích vị giác, khứu giác, tạo ra cảm giác thèm ăn ở trẻ từ đó giúp trẻ dần vượt qua tình trạng biếng ăn dễ dàng. Với các bé còn đang ăn dặm các mẹ chỉ cần cho một thìa Dầu gấc Việt Nam G8 vào cháo, bột; còn các bé lớn hơn các mẹ có thể nấu nhiều món ăn cho trẻ kèm với dầu gấc. Các mẹ có thể sử dụng Dầu gấc Việt Nam G8 để thay thế phẩm màu hóa học độc hại trong việc chế biến các món ăn hàng ngày như cho dầu gấc G8 vào canh cua, sốt vang, đậu, thịt, cá… và nấu xôi gấc. Dầu gấc Việt Nam G8 vừa tạo màu sinh động đẹp mắt cho món ăn vừa không gây độc hại lại bổ sung dinh dưỡng, các vitamin có lợi cho sức khỏe của trẻ.


(tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc