Hiện có 45 triệu người Việt Nam nhiễm giun

16:11, 01/06/2015
|

(VnMedia) - Theo Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương (NIMPE), hiện Việt Nam có hơn 45 triệu triệu người nhiễm giun. Hằng năm người dân Việt Nam tiêu tốn 1,5 triệu lít máu và 15 tấn lương thực để nuôi giun.   

Ảnh minh họa

Học sinh tiểu học tại Hà Nội tìm hiểu chương trình tẩy giun cộng đồng.


Nhiễm giun đường ruột gây nên nhiều tác hại khác nhau như thiếu máu, thiếu các vi chất, trẻ em học không tập trung, gây bệnh ở gan mật, phổi, ảnh hưởng đến sự phát triển về thể chất và tinh thần cho người bệnh, đặc biệt ở trẻ em và phụ nữ có thai. Nghiêm trọng hơn là các triệu chứng, biến chứng do nhiễm giun đường ruột như viêm đường mật, viêm tụy cấp, tắc ruột, tổn thương gan, v.v… Với những người có sức đề kháng yếu thì bệnh lý ngày càng xấu và thậm chí có thể dẫn đến tử vong. 
 
Theo một khảo sát của Chương trình Tẩy giun cộng đồng 6116 đợt 1 được triển khai tại TPHCM (ngày 6/1/2015), nhằm đánh giá mức độ nhận thức của người dân về việc tẩy giun định kỳ cho bản thân và gia đình, kết quả  cho thấy có 56,4% phụ huynh không tẩy giun định kỳ 6 tháng 1 lần cho trẻ, trong đó, 4,1% chưa bao giờ tẩy giun cho con, 9,9% phụ huynh không nhớ đã tẩy giun cho con hay chưa và gần 42,5% trẻ em được tẩy giun cách đây từ 1 năm trở lên.

Qua số liệu thực tế trên, PGS. TS. Trần Thanh Dương, Viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương nhận định, người dân chưa ý thức nhiều về tác hại của việc nhiễm giun và chưa đánh giá cao sự cần thiết của việc tẩy giun định kỳ để bảo vệ sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em.
 
Vì vậy, sáng 1/6/2015, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương (NIMPE) tiếp tục tổ chức hoạt động kêu gọi các trẻ em và phụ huynh cùng hưởng ứng Chương trình Tẩy giun cộng đồng 6116 để bảo vệ sức khỏe. Tại đây, PGS. TS. Trần Thanh Dương đặc biệt khuyến cáo, để đạt hiệu quả cao, việc tẩy giun không nên thực hiện đơn lẻ một thành viên mà phải tẩy đồng loạt cho cả gia đình trong cùng thời điểm để tránh lây nhiễm trứng giun. Nên tẩy giun cho cả gia đình định kỳ 6 tháng 1 lần. 

Để tìm hiểu khả năng nhiễm giun cũng như bổ sung kiến thức về tác hại và cách phòng ngừa nhiễm giun, người dân có thể tham gia các trắc nghiệm của Chương trình tại:  http://taygiuncongdong6116.com/


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc