Hàn Quốc phản ứng kém với dịch MERS-CoV

09:56, 18/06/2015
|

(VnMedia) - Ngày 18/6, Hàn Quốc ghi nhận thêm 3 trường hợp tử vong do Hội chứng hô hấp vùng Trung Đông (MERS), đưa tổng số ca tử vong do dịch này tại đây lên con số 23, đồng thời xác nhận thêm 3 ca nhiễm mới. Như vậy đến nay Hàn Quốc đã có 165 người nhiễm virus MERS.

Bộ Y tế Hàn Quốc cho biết hai trong số ba người thiệt mạng đều ngoài 60 tuổi và mắc các bệnh nghiêm trọng như huyết áp cao và lao. Nạn nhân còn lại là một cụ bà 82 tuổi. Với ba trường hợp thiệt mạng này, tỷ lệ gây tử vong của dịch MERS tại Hàn Quốc đã tăng lên 14%, cao nhất kể từ khi dịch bùng phát hồi tháng 5.

Bộ Y tế khẳng định gần 80% người thiệt mạng đều ngoài 60 tuổi. Có tới 91% mắc các bệnh hiểm nghèo từ trước. ngoài ba người chết còn có thêm ba trường hợp nhiễm bệnh.

Ngoài hai bệnh viện ở Hàn Quốc bị phong tỏa, đã có thêm một bệnh viện khác phải đóng cửa vì ổ dịch MERS bùng phát. Trung tâm Y tế Samsung ở Seoul, nơi 50% trong tổng số 165 ca nhiễm bệnh xảy ra, đã ngừng tiếp nhận các bệnh nhân mới.

Mới đây chủ tịch Trung tâm Y tế Samsung Song Jae-Hoon đã lên tiếng xin lỗi các bệnh nhân MERS và những người phải chịu cảnh sống cách ly vì các nhân viên bệnh viện đã xử lý yếu kém những ca lây nhiễm ban đầu khiến dịch lây lan.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.



Hàn Quốc phản ứng kém với dịch MERS-CoV

Ngày 17/6, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã nhóm họp về tình hình bùng phát dịch MERS ở Hàn Quốc. Tổ chức Y tế thế giới cho biết, sự bùng phát của Hội chứng hô hấp vùng Trung Đông (MERS) chỉ là lời thức tỉnh các nước về mối nguy hiểm của dịch MERS chứ chưa phải vấn đề y tế khẩn cấp toàn cầu.

Phó Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Keiji Fukuda nhận xét hội chứng viêm đường hô hấp cấp Trung Đông do virus corona (MERS-CoV) xảy ra đột ngột ở Hàn Quốc nên Hàn Quốc phản ứng chậm về y tế. Do đó, ông kêu gọi tất cả các nước nên chuẩn bị đối phó với bệnh này.

Ông thông báo ủy ban khẩn cấp của WHO họp hôm 16/6 đã quyết định tình hình bệnh MERS-CoV đáng quan tâm nhưng chưa đến báo động khẩn cấp về y tế cộng đồng trên toàn cầu. Ủy ban cũng nhận thấy chưa cần hạn chế đến Hàn Quốc.

Ủy ban khẩn cấp chỉ ra các nhân viên y tế và người dân tại Hàn Quốc thiếu kiến thức về bệnh MERS-CoV. Hàn Quốc thiếu các biện pháp ngăn chặn lây nhiễm trong bệnh viện. Bệnh nhân bị nhiễm thoải mái tiếp xúc trong phòng cấp cứu đông người. Phòng bệnh có quá nhiều giường. Gia đình bệnh nhân có thể ở lại phòng bệnh.

WHO thông báo virus lây nhiễm ở Hàn Quốc hoạt động không khác virus lây bệnh ở Trung Đông. Đó là virus chỉ di chuyển trong phạm vi bệnh viện và chưa hội đủ điều kiện lây nhiễm hàng loạt.

2 người tại Hải Phòng được cách ly cho kết quả âm tính với vi-rút MERS - CoV


Chiều 17/6, Tiến sĩ Nguyễn Quang Tập, Giám đốc Bệnh viện hữu nghị Việt - Tiệp, Hải Phòng, cho biết: Hai ca bệnh nghi ngờ nhiễm vi-rút MERS - CoV được nhập viện và cách ly tại bệnh viện được xét nghiệm bệnh phẩm và cho kết quả âm tính với vi-rút MERS- CoV.

 Trước đó, một bệnh nhân nam đi từ vùng dịch Hàn Quốc về Hải Phòng đã xuất hiện một cơn sốt sau khi phẫu thuật tai giữa tại Bệnh viện hữu nghị Việt - Tiệp và một bệnh nhân nữ cũng xuất hiện cơn sốt sau vài ngày đi đón người nhà từ Mỹ trở về, nhưng có quá cảnh Hàn Quốc. 

 Theo các bác sĩ, những người bệnh này có biểu hiện sốt lạ và có yếu tố dịch tễ nên bệnh viện đã nhanh chóng đưa hai bệnh nhân vào vùng cách ly và điều trị theo phác đồ hướng dẫn. Đồng thời, ngành y tế Hải Phòng cũng đã triển khai xử lý diệt trùng nơi ở của các bệnh nhân, khoanh vùng, lập danh sách, kiểm soát những người tiếp cận với bệnh nhân để ngăn ngừa nguy cơ lây lan, lấy mẫu bệnh phẩm đi xét nghiệm… 

Tại cửa khẩu cảng Hải Phòng, Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế đã bố trí nhân lực thực hiện giám sát phòng, chống dịch bệnh 24 giờ trong ngày đối với các tàu thuyền và thuyền viên nhập cảnh từ vùng có dịch hoặc có hải trình đi qua vùng có dịch. Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng đã có công điện yêu cầu các ngành, các cấp thực hiện các biện pháp kiểm soát, phòng, chống, nhằm ngăn chặn dịch bệnh nguy hiểm do vi-rút MERS-CoV.

 


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc