Hà Nội diễn tập phòng chống dịch bệnh MERS-CoV

08:02, 21/06/2015
|

(VnMedia)   - Để chủ động ứng phó trước khi có bệnh nhân nhiễm Hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông do virus Corona (MERS-CoV), ngày 20/6, tại Bệnh viện đa khoa Bắc Thăng Long, huyện Đông Anh, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với Ủy ban Nhân dân huyện Đông Anh tổ chức diễn tập phòng chống dịch bệnh MERS-CoV.

Tình huống diễn tập là anh Nguyễn Văn X về Hà Nội từ Hàn Quốc là vùng có dịch MERS-CoV, qua sân bay sức khỏe bình thường. Anh X đã được Trung tâm Kiểm nghiệm y tế quốc tế thông báo cho Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội và được Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội thông báo cho Trung tâm Y tế huyện Đông Anh để giám sát. Sau năm ngày, Trạm Y tế nơi theo dõi phát hiện trường hợp này có biểu hiện sốt.

Ngay lập tức Trạm Y tế thông báo cho Trung tâm Y tế huyện Đông Anh. Đội chống dịch cơ động của trung tâm được lệnh cơ động tới cộng đồng để tiến hành các biện pháp điều tra, xử lý và chuyển bệnh nhân đến bệnh viện Bắc Thăng Long để khám và điều trị.

Trung tâm Y tế huyện Đông Anh báo cáo ngay cho Ban chỉ đạo phòng chống dịch các cấp, đồng thời thông báo cho Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội để yêu cầu hỗ trợ.

Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội cử đội chống dịch cơ động xuống hỗ trợ phối hợp với Bệnh viện Bắc Thăng Long lấy mẫu xét nghiệm chuyển đến Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để làm xét nghiệm chẩn đoán, đồng thời mở rộng phạm vi điều tra dịch tễ.

Buổi diễn tập diễn ra khẩn trương với các nội dung tổ đáp ứng nhanh của Trung tâm Y tế tiến hành các bước để xử lý, khoanh vùng, cách ly bệnh nhân; điều tra, xử lý môi trường tại cộng đồng và thực hành các quy trình đón tiếp bệnh nhân, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm, xử lý và khử khuẩn môi trường bệnh viện.

Được biết, những người thực hiện diễn tập là cán bộ trực tiếp tham gia công tác phòng chống dịch bệnh MERS-CoV, ứng phó với các tình huống dịch bệnh xảy ra của Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội, Trung tâm y tế Huyện Đông Anh, BV Đa khoa Bắc Thăng Long, Trung tâm Truyền thông và giáo dục sức khỏe Hà Nội.

Buổi diễn tập được Sở Y tế Hà Nội tổ chức nhằm nâng cao năng lực chỉ đạo, điều hành, ứng phó với dịch MERS của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Hà Nội, đồng thời sẵn sàng đáp ứng với tình huống dịch xảy ra; nâng cao năng lực điều hành, phối hợp và tổ chức thực hiện của các đơn vị y tế trong việc triển khai các biện pháp giám sát, bao vây, xử trí ca bệnh nghi ngờ tại cộng đồng, vận chuyển cấp cứu bệnh nhân khi có dịch. Trên cơ sở buổi diễn tập có cơ sở đánh giá rút kinh nghiệm và hoàn thiện các phương án hành động ứng phó với dịch bệnh MERS cho phù hợp.

Phát biểu tại buổi diễn tập, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết trước những diễn biến phức tạp của dịch MERS-CoV trên thế giới và tại Hàn Quốc, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Ủy ban Nhân dân thành phố, Sở Y tế Hà Nội và Ủy ban Nhân dân các quận, huyện, thị xã đã khẩn trương vào cuộc triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch.

Thành phố đã thực hiện việc giám sát chặt chẽ phòng chống dịch tại cửa khẩu Sân bay quốc tế Nội Bài; giám sát, bao vây, xử lý phòng chống dịch tại các khách sạn, các khu đô thị, khu công nghiệp có người Hàn Quốc, cho tới các cơ sở khám chữa bệnh công lập, ngoài công lập; xây dựng phương án cách ly, phân luồng tiếp nhận và điều trị bệnh nhân...

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Chuẩn bị trang phục y tế tỉ mì.

Ảnh minh họa

Thay trang phục cho bệnh nhân.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa



Minh Hải

Ý kiến bạn đọc