Giám sát chặt chẽ hành khách đi máy bay phòng bệnh MERS-CoV

06:19, 04/06/2015
|

(VnMedia) Nhằm ngăn chặn sự lây nhiễm hội chứng viêm đường hô hấp do virus MERS-CoV gây ra, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các sân bay tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ hành khách đi máy bay từ vùng có dịch vào Việt Nam.

Đồng thời yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra hành khách đi máy bay từ vùng có dịch vào Việt Nam. Giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh nhằm phát hiện sớm các trường hợp bệnh, trường hợp nghi ngờ; đặc biệt là các đối tượng có nguy cơ cao như công dân, người lao động, hành khách du lịch, tiếp xúc làm công việc nông trại liên quan đến lạc đà thuộc các quốc gia khu vực Trung Đông nhập cảnh vào Việt Nam qua đường hàng không.

Phối hợp với các bệnh viện, cơ sở y tế có giường bệnh, sẵn sàng cấp cứu và điều trị bệnh nhân khi có tình huống dịch xâm nhập; chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực cho công tác phòng, chống sự lây nhiễm hội chứng viêm đường hô hấp do virus MERS-CoV bao gồm: nhân lực, trang thiết bị, phương tiện…;

Tuyên truyền rộng rãi bằng nhiều hình thức tới các tổ chức, cá nhân các quy định về thực hiện phòng, chống lây nhiễm hội chứng viêm đường hô hấp do virus MERS-CoV trong vận chuyển bằng đường hàng không; tiếp tục tăng cường công tác thông tin tuyên truyền cho hành khách, tổ bay và cán bộ, công nhân viên về diễn biến tình hình lây, nhiễm hội chứng viêm đường hô hấp do virus MERS-CoV và các biện pháp phòng, chống.

Cảng vụ Hàng không khu vực phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng phòng, chống dịch của các ngành, kiểm tra, giám sát hoạt động vận chuyển hành khách đi máy bay từ vùng có dịch vào Việt Nam, bảo đảm tuân thủ tuyệt đối các điều kiện vận chuyển theo quy định của pháp luật về hàng không, kiểm dịch y tế để hạn chế tối đa việc lây, nhiễm hội chứng viêm đường hô hấp do virus MERS-CoV, đặc biệt là trên các tuyến vận tải giữa Việt Nam với quốc gia và vùng lãnh thổ được WHO ghi nhận có người bị lây nhiễm hội chứng viêm đường hô hấp do virus MERS-CoV; triển khai các nội dung trên tới tất cả các Hãng hàng không nước ngoài có hoạt động khai thác tại Việt Nam.

Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan triển khai việc giám sát hành khách nhập cảnh tại các cửa khẩu nhằm phát hiện sớm những trường hợp nghi ngờ lây, nhiễm hội chứng viêm đường hô hấp do virus MERS-CoV để có phương án và biện pháp cách ly y tế kịp thời, tránh lây lan dịch bệnh;

Tập huấn về chuyên môn, kỹ thuật, tổ chức tốt việc phân tuyến và thu dung điều trị đối với các hành khách đi tàu bay nghi ngờ lây, nhiễm hội chứng viêm đường hô hấp do virus MERS-CoV nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong và lây, nhiễm hội chứng viêm đường hô hấp do virus MERS-CoV qua đường hàng không.

Xây dựng phương án bố trí phương tiện vận chuyển trang thiết bị, địa điểm khám sàng lọc và cách ly y tế tạm thời đối với các trường hợp có dấu hiệu lây, nhiễm hội chứng viêm đường hô hấp do virus MERS-CoV.

Các cảng hàng không quốc tế và các cảng hàng không địa phương phối hợp chặt chẽ với Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế và Trung tâm y tế dự phòng có hoạt động kiểm dịch y tế để triển khai công tác kiểm tra, giám sát hành khách đi máy bay nhằm ngăn chặn sự lây, nhiễm hội chứng viêm đường hô hấp do virus MERS-CoV.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Biện pháp phòng chống dịch bệnh MERS-CoV

Hiện nay tại Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp mắc MERS - CoV nào.
Để chủ động phòng chống dịch bệnh MERS-CoV, Bộ Y tế khuyến cáo mạnh mẽ người dân và cộng đồng thực hiện tốt các biện pháp sau:

-. Hạn chế đi tới các quốc gia đang có dịch bệnh tại khu vực Trung Đông khi không cần thiết. Trước khi đi du lịch cần tìm hiểu các thông tin tình hình dịch bệnh tại nơi đến để chủ động có các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm cho bản thân.

-  Giữ vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng.

- Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp.

- Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc.

- Tránh tiếp xúc với động vật, vật nuôi, nếu đã tiếp xúc phải rửa tay bằng xà phòng.

- Những người trở về từ Khu vực Trung Đông, trong vòng 14 ngày nếu có dấu hiệu của viêm đường hô hấp cấp như sốt trên 38°C, ho, khó thở hoặc có tiếp xúc gần với người có dấu hiệu như trên, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, kiểm tra, xét nghiệm MERS-CoV.

Cấm nhập khẩu sản phẩm từ lạc đà

Ban đầu virus MERS-CoV được cho là lây từ động vật (dơi) sang người. Tuy nhiên, gần đây Tổ chức Y tế thế giới thông tin một nghiên cứu của các nhà khoa học cho rằng ổ chứa MERS-CoV có thể từ lạc đà. Thực tế, trong số các bệnh nhân được báo cáo nhiễm MERS-CoV, nhiều bệnh nhân có tiền sử tiếp xúc với lạc đà và uống sữa lạc đà tươi.

Hiện nay, người Việt vẫn chưa có thói quen sử dụng các sản phẩm thịt và sữa lạc đà nhưng trong điều kiện hiện nay Việt Nam sẽ cấm nhập khẩu toàn bộ thịt, sữa, sản phẩm từ lạc đà, kể cả đường xách tay qua đường bộ và đường không, ông Đàm Xuân Thành, Phó cục trưởng Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, khẳng định,


Phạm Minh

Ý kiến bạn đọc