Dịch bệnh MERS-CoV nguy cơ xâm nhập Việt Nam rất cao

08:26, 05/06/2015
|

(VnMedia ) - Theo thông báo chính thức từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tính đến ngày 4.6 tổng số mắc bệnh viêm đường hô hấp Trung Đông MERS-CoV được ghi nhận là 1.184 trường hợp, trong đó có 442 trường hợp tử vong tại 26 quốc gia.

>>
Giám sát chặt chẽ hành khách đi máy bay phòng bệnh MERS-CoV

Dịch bệnh MERS-CoV hoàn toàn có thể xâm nhập Việt Nam

Tại Hàn Quốc, riêng trong ngày 4/6 đã ghi nhận thêm 5 trường hợp nhiễm, nâng tổng số các ca mắc lên 35, gồm cả trường hợp nhiễm ở Trung Quốc (trong đó có 2 ca là cán bộ y tế, 3 ca còn lại liên quan đến  dịch tễ lây thứ phát từ ca thứ 1). Các chuyên gia y tế nhận định sẽ tiếp tục ghi nhận các ca bệnh mắc mới ở Hàn Quốc. Thậm chí đã xuất hiện các tình trạng lây ở thế hệ thứ ba.

Trước tình hình này, Hàn Quốc đã tiến hành giám sát chặt chẽ hoặc cách ly 1.369 trường hợp, cấm những người này không được xuất cảnh; nhiều sự kiện công cộng ở đất nước này cũng bị hủy bỏ; hơn 540 trường học ở Hàn Quốc đã phải đóng cửa, hoặc tiến hành các biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang, vệ sinh tại các trường học…

Quân đội Hàn Quốc cũng đã phải lập Đội đặc nhiệm phòng chống lây nhiễm MERS-CoV, đồng thời tăng cường giám sát chặt chẽ tình hình diễn biến của dịch bệnh tại TP. Gyeongteak, tỉnh Gyeongii nơi có bệnh nhân tử vong.


Ảnh minh họa

Hành khách khi nhập cảnh được các nhân viên tại Trung tâm Y tế kiểm dịch quốc tế
hướng dẫn kê khai và đóng dấu xác nhận

.
Theo các chuyên gia nhận định sẽ tiếp tục ghi nhận các ca mắc mới MERS-CoV tại Hàn Quốc. Đã xuất hiện các trưởng hợp lây ở thế hệ thứ 3. Tổng thống Hàn Quốc đã triệu tập 2 cuộc họp khẩn cấp để bàn về cách ứng phó với tình hình dịch bệnh MERS-CoV đang diễn biến phức tạp tại nước này.

Nhận định tình hình dịch bệnh và công tác phòng chống tại Việt Nam, Cơ quan Đầu mối, Văn phòng EOC, Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế cho biết, Việt Nam và Hàn Quốc là hai quốc gia châu Á, có sự giao lưu thương mại và du lịch rất lớn. Dịch bệnh MERS-CoV hoàn toàn có thể xâm nhập Việt Nam.

Mở rộng mức độ sàng lọc, phát hiện sớm để phòng chống Mers-CoV

Trong bối cảnh dịch bệnh Mers-CoV đang bùng phát ở các nước Trung Đông, Hàn Quốc và hoàn toàn có khả năng xâm nhập vào Việt Nam, Bộ Y tế đã mở rộng mức độ sàng lọc.

Theo đó, bất cứ trường hợp nào có biểu hiện sốt, ho, đau đầu… và trở về từ vùng dịch trong vòng 14 ngày thì phải đưa đi xét nghiệm.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã chỉ đạo như trên khi thực hiên kiểm tra các bệnh viện tại Thành phố Hồ Chí Minh về tình hình phòng chống dịch bệnh Mers-CoV, vào chiều 4/6.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long, Bộ Y tế đã trao đổi với Tổ chức Y tế thế giới và Tổ chức kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ, vấn đề trọng tâm đầu tiên trong phòng chống dịch bệnh Mers-CoV là phát hiện sớm từ bệnh viện.

Bệnh này có triệu chứng tương tự với các bệnh thông thường khác như viêm đường hô hấp, cúm… Do đó, Bộ Y tế lưu ý các bệnh viện phải kiểm tra yếu tố dịch tễ học. Từ đó, khi phát hiện ca bệnh đầu tiên có thể triển khai các biện pháp cảnh báo, theo dõi, cách ly các trường hợp từng tiếp xúc với người bệnh để thực hiện các biện pháp dự phòng.

 Mặt khác, thực hiện nghiêm ngặt các quy định về phòng ngừa lây nhiễm chéo trong bệnh viện, đảm bảo có lối đi riêng, phòng cách ly.   Khi bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính, cần cách ly tất cả những trường hợp từng tiếp xúc với bệnh nhân này và cung cấp thông tin cụ thể cho người nhà bệnh nhân.

Bộ Y tế kích hoạt tình huống 2 chống MERS-CoV

Chiều 4/6, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã  đi kiểm tra công tác khám tiếp nhận bệnh nhân, điều trị, phòng, chống lây chéo tại Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TP. HCM.

Theo đó, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu các bệnh viện nâng cao mức độ cảnh giác và ứng phó với dịch bệnh Mers-CoV. Bệnh viện phải tăng cường và đảm bảo cơ sở vật chất, chuẩn bị sẵn sàng khu vực cách ly để tiếp nhận, cách ly và điều trị hỗ trợ người bệnh nếu phát hiện nghi ngờ, đặc biệt cần tập huấn và cho cán bộ y tế tại các cơ sở y tế.

Bên cạnh đó, bệnh viện không ngừng thông tin tuyên truyền tới bệnh nhân và người nhà bệnh nhân chủ động hơn trong việc phòng chống dịch bệnh theo khuyến cáo phòng chống dịch bệnh Mers- CoV của Bộ Y tế.

Trong tuần tới, Bộ Y tế sẽ tổ chức Hội nghị trực tuyến về tăng cường công tác phòng chống dịch Mers-CoV để tìm cách ứng phó với virus nguy hiểm chết người này.

GS.TS. Nguyễn Thanh Long cho biết: “Hiện nay, mặc dù Việt Nam đang ứng phó với MERS-CoV ở tình huống 1 (chưa ghi nhận ca bệnh tại Việt Nam) nhưng Bộ Y tế đã kích hoạt một số hoạt động trong tình huống 2 (có ca bệnh xuất hiện ở Việt Nam) để chống MERS-CoV”.


Kim Thảo

Ý kiến bạn đọc