Chưa có bằng chứng về lây nhiễm vi rút MERS-CoV trong cộng đồng

06:17, 04/06/2015
|

(VnMedia) - Ngày 3/6, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long có buổi làm việc với Trung tâm đáp ứng tình huống khẩn cấp (EOC) tại Cục Y tế dự phòng nhằm chỉ đạo phương án phòng chống ngăn dịch MERS-CoV xâm nhập vào Việt Nam.
 

Ảnh minh họa

Các trường hợp nhiễm trùng thứ phát đều bị lây lan trong môi trường bệnh viện.
Ảnh minh họa.

Tính tới ngày 3/6, Hàn Quốc đã ghi nhận 30 trường hợp nhiễm vi rút MERS-CoV, trong đó có 2 người tử vong. Số trường hợp nhiễm bệnh có thể tiếp tục tăng. Do đó, các nước châu Á, trong đó có Việt Nam cần thắt chặt an ninh khu vực cửa khẩu và sân bay quốc tế.

Tham dự cuộc họp có Lãnh đạo các Vụ, Cục Y đơn vị trực thuộc Bộ Y tế, Vụ Lữ hành - Tổng cục Du lịch, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, Trung tâm Truyền thông và Giáo dục Sức khỏe, các tổ chức quốc tế: WHO, USCDC, FAO,…

Tại cuộc họp, chuyên gia y tế  của Tổ chức Y tế Thế giới khẳng định có sự lây lan thế hệ thứ 3, tất cả các trường hợp nhiễm trùng thứ phát đều bị lây lan trong môi trường bệnh viện, do sự bất cẩn của nhân viên y tế khi xếp các bệnh nhân nằm chung phòng. Chưa có bằng chứng cụ thể về khả năng lây nhiễm trong cộng đồng.

 Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long chỉ đạo cần chú trọng công tác phòng chống lây nhiễm chéo trong bệnh viện nếu có trường hợp ca bệnh được phát hiện. Cục Quản lý Khám chữa bệnh Việt Nam cần chủ động tập huấn về điều trị cho y bác sĩ trong bệnh viện để sẵn sàng ứng phó dịch bệnh MERS-CoV. Bên cạnh đó, Vụ Truyền thông và Thi đua khen thưởng, Bộ Y tế, sẽ tăng cường các khuyến cáo cộng đồng, cung cấp thông tin về dấu hiệu nhận biết và cách phòng bệnh; thiết lập đường dây nóng nhằm tư vấn cho người dân.

Đặc biệt, Bộ Y tế sẽ phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Du lịch để có những thông tin kịp thời đến từng người dân qua các cửa khẩu và sân bay quốc tế. Đối với nhóm người Việt Nam đi lao động ở các nước đang có dịch MERS-CoV lưu hành như các nước Trung Đông, Bộ Y tế sẽ sớm có các biện pháp hỗ trợ thông tin phòng, chống dịch bệnh kịp thời.

 Trong buổi chiều cùng ngày, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long sẽ có buổi công tác kiểm tra các hoạt động phòng chống MERS-CoV tại sân bay quốc tế Nội Bài nhằm thị sát các hoạt động phòng chống dịch đang được triển khai tại đây.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc