Cấm thực hiện phá thai bằng thuốc khi chưa có chứng chỉ

14:21, 14/06/2015
|

(VnMedia) - Sở Y tế Hà Nội vừa có văn bản gửi các đơn vị trong và ngoài công lập, các phòng khám chuyên khoa, phòng khám có khám sản, phụ khoa yêu cầu tuân thủ nghiêm túc các chỉ định phá thai an toàn, đặc biệt là phá thai bằng thuốc.

Được biết, thời gian qua, trên địa bàn thành phố xảy ra một số trường hợp phá thai bằng thuốc tại các cơ sở khám, chữa bệnh sản, phụ khoa bị biến chứng chảy máu kéo dài, vỡ tử cung, sốc… phải chuyển đến cấp cứu tại các bệnh viện của thành phố và trung ương, thậm chí có trường hợp nguy hiểm đến tính mạng.

Nguyên nhân là các đơn vị chưa tuân thủ nghiêm túc các chỉ định, phá thai quá phạm vi cho phép. Do vậy, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị tuân thủ đúng quy định chuyên môn, chỉ được phép phá thai trong giai đoạn phát triển đến hết 49 ngày.

Sở Y tế cũng nghiêm cấm các cơ sở y tế chưa được cấp phép thực hiện phá thai bằng thuốc triển khai thủ thuật này. Chỉ có những cán bộ y tế đã được đào tạo và cấp chứng chỉ mới được phép thực hiện thủ thuật phá thai bằng thuốc. Ngoài ra, không được thực hiện phá thai bằng thuốc khi bệnh nhân có bệnh lý tuyến thượng thận, tăng huyết áp, hẹp van hai lá, tắc mạch hoặc có tiền sử tắc mạch, rối loạn đông máu, sử dụng thuốc chống đông, thiếu máu nặng, dị ứng với mifepriston hay misoprostol.

Đồng thời, cần xem xét thận trọng trước khi thực hiện phá thai đối với trường hợp đang cho con bú, đang viêm nhiễm đường sinh dục cấp tính.

Tại mỗi cơ sở phải đảm bảo cơ sở vật chất theo quy định, xây dựng quy trình kỹ thuật phá thai an toàn bằng thuốc; theo dõi và chăm sóc người bệnh chặt chẽ trong những giờ đầu sau uống thuốc như dấu hiệu sinh tồn, tình trạng ra máu âm đạo, đau bụng,… Khi có các dấu hiệu bất thường như ra máu nhiều, nhiễm khuẩn… phải đưa bệnh nhân đến các cơ sở y tế tuyến trên để điều trị kịp thời.

Sở Y tế Hà Nội nhấn mạnh, nghiêm cấm các cơ sở y tế chưa được phép thực hiện phá thai bằng thuốc triển khai dịch vụ phá thai bằng thuốc. Chỉ có những cán bộ y tế đã được đào tạo và cấp chứng chỉ mới được phép thực hiện thủ thuật phá thai bằng thuốc tại các cơ sở y tế.

Hiện nay, Sở Y tế đã giao Bệnh viện Phụ sản Hà Nội là chuyên khoa đầu ngành sản phụ khoa thành phố tổ chức tập huấn cho các cơ sở khám chữa bệnh sản phụ khoa cũng như tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện quy chế chuyên môn và đề xuất xử lý các trường hợp vi phạm.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Những biến chứng khi nạo phá thai có thể xảy đến với bệnh nhân :

Phá thai bằng thuốc là một phương pháp chấm dứt thai kỳ bằng cách sử dụng thuốc nhằm gây sảy thai mà không cần can thiệp ngoại khoa.

Theo các bác sĩ, phá thai bằng thuốc gây ra một số phản ứng mạnh như đau co thắt dữ dội ở dạ dày, ra nhiều huyết. Ngoài ra, thuốc chống chỉ định với những người bị bệnh lý tuyến thượng thận, rối loạn đông máu, đang cho con bú,  những phụ nữ có vết sẹo cũ ở tử cung; tử cung dị dạng; chửa ngoài dạ con; có tiền sử đã từng dị ứng với bất kỳ loại thuốc trị bệnh nào trước đó... Dưới đây là những biến chứng khi nạo phá thai:


- Thủng buồng tử cung.
- Băng huyết.
- Rách cổ tử cung khi làm thủ thuật.
- Dính buồng tử cung thường biểu hiện kinh nguyệt ít, hoặc có thế không thấy hành kinh trở lại.
- Sót rau biểu hiện ra máu kéo dài, dễ bị viêm nhiễm.
- Sót thai : sau khi hút thai và phần phụ của thai vẫn còn, vẫn tiếp tục phát triển.
- Viêm nhiễm phần phụ, buồng tử cung do quá trình làm thủ thuật không đảm bảo vô trùng, hoặc vệ sinh sau đó không tốt.
- Rối loạn kinh nguyệt sau khi nạo, hút thai : thường là rong kinh. - Tắc hai vòi trứng do quá trình viêm nhiễm làm tắc hai vòi trứng ảnh hưởng tới khả năng sinh sản sau này của người phụ nữ sau này.

Dù phá thai an toàn hay không an toàn người mẹ đều có những nguy cơ mắc các biến chứng trên, do đó:

- Dự phòng tốt nhất là khi không, chưa muốn có bầu, các bạn trẻ nên thực hiện tốt các biện pháp tránh thai: dùng bao cao su, vòng tránh thai, thuốc tránh thai, tính ngày rụng trứng ,…hoặc kết hợp các biện pháp trên.
- Nếu đã nhỡ có thai: nên đến các cơ sở chuyên khoa, có uy tín để được tư vấn bỏ thai, bằng phương pháp phù hợp: dùng thuốc, nạo hay hút thai.
- Khi có các biểu hiện bất thường sau nạo hút thai nên đến cơ sở chuyên khoa để được khám chữa, điều trị sớm và đúng cách.
- Thực hiện vệ sinh tốt vùng kín sau nạo hút thai, kiêng quan hệ tình dục trong thời gian sau nạo hút thai theo tư vấn của bác sĩ.


Phạm Minh

Ý kiến bạn đọc