Bộ Y tế kiểm tra công tác kiểm dịch tại sân bay Nội Bài

14:09, 04/06/2015
|

(VnMedia) -   Chiều tối ngày 3/6/2015 đoàn công tác của Bộ Y tế do GS.TS. Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế làm trưởng đoàn đã tới kiểm tra công tác phòng, chống dịch MERS -CoV tại sân bay quốc tế Nội Bài. 

  >>>Giám sát chặt chẽ hành khách đi máy bay phòng bệnh MERS-CoV

>>>Chưa có bằng chứng về lây nhiễm vi rút MERS-CoV trong cộng đồng

>>>Thủ tướng chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Mers-Cov

Theo đánh giá của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cùng đoàn công tác, hiện nay trước bối cảnh dịch MERS - CoV đang diễn biến phức tạp, lây lan một cách chóng mặt tại Hàn Quốc cho nên việc lây lan vào Việt Nam là hoàn toàn có thể do sự giao thương đi lại hàng ngày giữa hai quốc gia rất nhiều. Trước bối cảnh đó, để chủ động trong công tác phòng chống dịch MERS – CoV tại các cửa khẩu hàng không các hành khách từ các vùng dịch khi nhập cảnh đều được phát tờ khai y tế, máy đo thân nhiệt ngay tại sân bay, khi phát hiện trường hợp sốt sẽ được đưa đến phòng cách li và theo dõi.

Hiện nay thực hiện y kiến chỉ đạo của Bộ Y tế về tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh MERS– CoV,  TP Hà Nội và Cảng hành không sân bay Nội Bài đã thực hiện rất tốt trong việc chuẩn bị tờ khai y tế, máy đo thân nhiệt, các bảng biểu băng rôn khuyến cáo và phòng khám theo dõi tại sân bay. 
 
Thứ trưởng cũng cho biết thêm Bộ Y tế đã có các biện pháp ứng phó với dịch bệnh MERS– CoV từ năm 2014 Bộ Y tế đã ban hành Quyết định 1944/QĐ-BYT về việc ban hành kế hoạch phòng chống Hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông do Vi rut Corona(MERS - CoV) tại Việt Nam, trong kế hoạch đó cũng nêu rõ 3 tình huống có thể xảy ra: 

Tình huống 1: Chưa ghi nhận ca bệnh tại Việt Nam: Phát hiện sớm ca bệnh tại Việt Nam để xử lý triệt để, tránh lây lan ra cộng đồng và các cán bộ y tế;

Tình huống 2: Xuất hiện các ca bệnh xâm nhập vào Việt Nam: Khoanh vùng, xử lý kịp thời triệt để ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lây lan ra cộng đồng;

Tình huống 3: Dịch lây lan trong cộng đồng: Đáp ứng nhanh, khoanh vùng, xử lý kịp thời triệt để các ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lan rộng trong cộng đồng.

Tuy nhiên Thứ trưởng cũng quan ngại rằng, hiện nay Hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông do Vi rut Corona(MERS - CoV) đang diễn biến phức tạp tại Trung Đông đặc biệt tại Hàn Quốc, việc phát hiện ra ca đầu tiên rất khó khăn, bởi tình trạng ủ bệnh lên tới 14 ngày.

Thứ trưởng  đề nghị Cục Y tế Dự phòng tiếp tục chỉ đạo sát sao và kiểm tra thường xuyên cũng như thân nhiệt, và tờ khai y tế để phát hiện những ca bệnh đầu tiên cũng như các ca bệnh đầu tiên tại cửa khẩu có thể khoanh vùng và xử lý hạn chế ở mức thấp nhất lây lan dịch ra công đồng. Thứ trưởng cũng yêu cầu các Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế phải chủ động tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hành khách nhập cảnh trong thời gian tới, thực hiện đúng theo các hướng dẫn chuyên môn Bộ Y tế đã ban hành.
 
Một số hình ảnh tại buổi kiểm tra


  Ảnh minh họa


      Đoàn công tác Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng chống dịch tại sân bay

Ảnh minh họa

 

Các nhân viên y tế tại sân bay đang giới thiệu với Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long máy đo và theo dõi thân nhiệt khi hành khách đi qua đây.

Ảnh minh họa

 

     Thứ trưởng đã đến kiểm tra tủ thuốc và các trang thiết bị tại phòng khám

Ảnh minh họa

 


                     Thứ trưởng kiểm tra trang thiết bị tại phòng cách li

Ảnh minh họa

  Hành khách khi nhập cảnh được các nhân viên tại TT Y tế kiểm dịch quốc tế hướng dẫn kê khai và đóng dấu xác nhận



Minh Hải

Ý kiến bạn đọc