Bí quyết đề chọn kính râm tốt cho sức khỏe của bạn

08:09, 21/06/2015
|

(VnMedia) Việc dùng kính râm, nhất là trong mùa hè là rất phổ biến. Kính râm dùng để chắn bụi, bảo vệ mắt... Tuy nhiên, dùng kính như thế nào cho các hoạt động ngoài trời nhất là mùa hè không phải ai cũng biết.

Kính râm được nhiều sử dụng là để làm đẹp, mang tính thời trang
. Những người kín đáo, nổi tiếng không muốn bị công chúng xoi mói cũng thường đeo kính râm gọng to. Kính râm còn là công cụ thẩm mỹ của những người có khuyết tật về mắt. Họ có thể che đi những dị hình, tăng tính thẩm mỹ của bản thân.

Theo bác sĩ Hoàng Cương, Bệnh viện Mắt Trung ương, a i cũng biết là ta đeo kính râm để bảo vệ mắt và che chắn bớt ánh nắng mặt trời cùng với những tia năng lượng cao trong nó, tránh những tổn hại hay khó chịu cho mắt. Trong vô vàn các cặp  kính màu bày tràn lan từ vỉa hè, góc chợ cho tới những cửa hàng sang trọng thì loại kính nào là kính bạn cần?

Tác hại khôn lường của kính râm rẻ tiền

Được bày bán công khai trên thị trường và gần như không được thông qua bất cứ kiểm định nào về chất lượng, các loại kính râm “rẻ, đẹp, hại mắt” dễ dàng được người tiêu dùng tìm mua mà không hay biết về tác hại của chúng. Những chiếc kính này thường được làm bằng vật liệu kém chất lượng, dưới ánh nắng mặt trời, mồ hôi phần viền mắt tại vị trí đeo kính sẽ khiến các lớp hóa chất phủ trên bề mặt kính “hoạt động”. Do tác động của bụi bận, chúng gây ra nhiều tác hại cho mắt của những người có cơ địa yếu như đau mắt, rát mắt, dị ứng, mẩn ngứa…

Đồng thời, hầu hết những chiếc kính kém chất lượng này không có tác dụng tránh ánh nắng mặt trời và cản tia UV. Chúng khiến người sử dụng dễ bị lóa, chói, chóng mặt, nhức đầu; nặng hơn có thể gặp các bệnh như bỏng võng mạc, viêm giác mạc… thậm chí bị mù

Ảnh minh họa



Tác dụng của kính râm

Bác sĩ Hoàng Cương cho biết, kính râm giúp bạn chống lóa khi tham gia giao thông, nhìn  vào mặt nước. Khi bạn bị giãn đồng tử do chấn thương, bệnh lý hay do dùng thuốc giãn đồng tử kính râm sẽ giúp cho bạn có thị giác gần như bình thường. Nguời bị bệnh bạch tạng, do thiếu hắc tố nên rất khó chịu khi ra nắng. Kính râm gọng rộng là phương tiện hữu hiệu để bảo vệ họ.

Ngoài việc che chắn bụi, côn trùng, hóa chất khỏi chui vào mắt kính râm còn giúp bạn ngăn ngừa tia tử ngoại ( tia cực tím) - một loại tia có hại trong phổ ánh sáng mặt trời khỏi gây hại cho mắt. Tia cực tím - tia UV đã được biết đến từ lâu là mối nguy hiểm tức thì và tiềm tàng cho mắt. Bỏng mắt do tia UV hay gặp với người tắm nắng quá lâu, người đi trượt tuyết. Lâu dài nếu phơi nhiễm với tia UV quá đáng ta co thể bị lên mộng mắt, ung thư da mi, đục nhân mắt và thoái hóa hòang điểm.

Màu kính đậm nhạt ảnh hưởng đến việc chống tia UV?

Theo bác sĩ Cương, tia UV phụ thuộc vào độ cao, càng lên cao thì đậm độ tia UV càng lớn. Người leo núi, trượt tuyết nên đeo kính râm vì họ ở độ cao lớn lại bị tia UV phản xạ từ băng tuyết vào mắt nhiều. Tia UV có nhiều trong ánh sáng mặt trời từ 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều.

Màu da, mầu mắt của chúng ta cũng quan trọng trong việc cản lọc tia UV. Màu càng đậm thì cản lọc tia UV càng tốt. Còn đối với kính râm thì độ lọc tia UV tùy thuộc vào màu kính và chất liệu làm kính. Kính làm bằng polycarbonate, CR39 có khả năng lọc khỏang 50% lượng tia UV. Màu vàng hổ phách và đen nhạt được cho là lọc tia UV tốt nhất. Ánh sáng xanh hay nhóm tia năng lượng cao phổ nhìn được bị qui kết là có thể gây ra thoái hóa hoàng điểm. Kính màu đồng, nâu đỏ được cho là lọc ánh sáng xanh tốt hơn màu khác. Nếu bạn thấy nghi ngờ thì nên nhờ các nhà chuyên môn về  phân tích quang phổ, họ sẽ cho biết chính xác kính của bạn có bạn vệ bạn 100% khỏi tia UV hay không.

Trẻ em nên hay không nên đeo kính râm?

Trẻ em vui chơi và hoạt động ngoài trời nhiều hơn người lớn . Do vậy cha mẹ cũng cần trang bị kính râm cho trẻ. Tuy nhiên cần chọn loại gọng dẻo, kính nhẹ làm bằng polycarbonate để trẻ dễ chịu khi đeo.

Cách lựa chọn kính râm

Màu kính: Màu xám được ưa chuộng nhất. Kính màu xám được dùng cho là thích hợp cho mọi hoạt động thông thường trong khi vẫn đảm bảo cho thị lực tốt, màu sắc trung thực. Màu nâu được dân chơi gôn, trượt tuyết ưa dùng, Màu cam nên dùng cho người chơi môn bắn súng, Màu đỏ thích hợp  với nơi quá nắng. Màu vàng nên dùng khi lái xe và đi biển.

Kính râm có thể được tráng bóng như gương để chống lóa. Các dạng vật liệu mới được coi là chống trày xước tốt tuy nhiên khá đắt tiền. Kính chống lóa dành cho người lái xe,  người làm việc với nguồn sáng mạnh. Kính chống tụ hơi nước, kính phân cực là những sản phẩm mới trên thị trường kính.

Kính phân cực được coi là chống lóa tốt nhất. Do vậy rất thích hợp với người lái xe, làm việc hay vui chơi thể thao ngoài trời, câu cá, đi biển. Một vài dạng đặc biệt  được chế tạo để làm việc với màn hình tinh thể lỏng-LCD, xem phim 3D. Kính khá đắt tiền từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng một đôi.

Lưu ý: Màu sắc của mắt kính giúp hấp thụ ánh sang, màu sắc mà bạn chọn tuỳ theo sở thích cá nhân nhưng có một số lợi ích mà màu sắc của mắt kính mang lại mà bạn nên chú ý khi chọn mua.

- Mắt kính màu xám giúp giảm độ sáng nhưng không làm sai lệch màu sắc.

- Mắt kính màu nâu và hổ phách giảm chói tia màu xanh trong ánh sáng mặt trời. Loại tần số này có thể gây mờ mắt. Màu nâu và hổ phách làm sai lệch màu sắc nhiều hơn màu xám
.
- Mắt kính màu vàng giảm độ mờ mắt do ánh sáng xanh hơn màu nâu nó sẽ giúp người đeo nhìn mọi vật rõ nét hơn nhưng lại ảnh hưởng đến màu sắc thật của vật bạn nhìn.

- Màu xanh lá cây giảm chói và giúp lọc những tia màu xanh. Mắt kính loại này có độ tương phản vật bạn nhìn một cách chính xác.

- Màu hồng là sự lựa chọn tối ưu nếu bạn tham gia môn thể thao dưới nước và các hoạt động ngoài trời bởi nó có độ tương phản ngược lại với hình ảnh những vật bạn nhìn có nền mày xanh lá cây hoặc xanh da trời.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc