Bệnh nhân cách ly tại Cần Thơ âm tính với MERS-CoV

14:25, 10/06/2015
|

(VnMedia) - Ngày 10/6, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, theo báo cáo của Đội đáp ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh MERS-CoV khu vực phía Nam, ngày 9/6, mẫu bệnh phẩm của một bệnh nhân nữ đang cách ly tại Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ được xét nghiệm tại Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh đã có kết quả âm tính với virus MERS-CoV.

Thông tin về điều tra dịch tễ cho thấy, ngày 20/5, một bệnh nhân nữ (23 tuổi, du học tại Mỹ), từ Mỹ trở về Việt Nam quá cảnh tại sân bay Hàn Quốc trong 16 giờ. Trong thời gian này, bệnh nhân chỉ sinh hoạt tại khu vực sân bay để chờ chuyến bay tiếp về Việt Nam. Bệnh nhân về đến sân bay Tân Sơn Nhất lúc 11 giờ 30 phút ngày 21/5, sau đó bệnh nhân cùng gia đình thuê xe đi về Cần Thơ.

Ngày 4/6, bệnh nhân sốt cao, đến phòng khám Đa khoa Hoàn Hảo tại khu dân cư 91B để khám bệnh và điều trị tại nhà nhưng không đỡ, ngày 7/6, bệnh nhân vào bệnh viện Đa khoa Thành phố TP Cần Thơ với triệu chứng sốt (40,8 độ C), lạnh run, đau đầu, tiểu gắt, không ho hoặc khó thở. Bệnh nhân được nhập viện tại Khoa Nhiễm, được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm gửi Viện Pasteur TP HCM lúc 15 giờ 30 ngày 9/6; đến 19 giờ 30 phút cùng ngày cho kết quả xét nghiệm là âm tính với MERS-CoV bằng phương pháp RT-PCR.

Trước đó, một người Hàn Quốc đi du lịch cùng gia đình tại Khánh Hòa cũng bị nghi nhiễm MERS-CoV nhưng kết quả xét nghiệm âm tính.

Theo báo cáo của Bệnh viện bệnh nhiệt đới Trung ương, 5 bệnh nhân có độ tuổi từ 3 đến 54 tuổi (4 người ở Hà Nội và  một người ở Phú Thọ) trở về từ Hàn Quốc và Trung Quốc, nhập viện từ ngày 2/6 đến ngày 8/6. Các bệnh nhân này được cách ly và lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm tại bệnh viện, kết quả đều âm tính với virus gây MERS-CoV, sức khỏe bệnh nhân ổn định và ra viện.

Đến nay Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp mắc MERS-CoV.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Hàn Quốc: Thêm 2 ca tử vong do nhiễm MERS-CoV

Về tình hình dịch bệnh MERS-CoV tại Hàn Quốc, Bộ Y tế nước này sáng 10/6 cho biết, có thêm 13 trường hợp nhiễm mới và thêm 2 trường hợp bị tử vong do MERS-CoV, nâng tổng số người bị mắc tại quốc gia này lên 108 người, 9 trường hợp bị tử vong.

Hai trường hợp tử vong mới là một người đàn ông 60 tuổi mắc bệnh ung thư gan và một người phụ nữ 70 tuổi mắc chứng đa u tuỷ xương. Số người bị cách ly với các mức độ khác nhau ở nước này đã lên gần 3.000 người, hơn 2.000 trường học bị đóng cửa.

Hôm qua, các chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới WHO đã bắt đầu làm việc với phía Hàn Quốc để phân tích tình hình dịch bệnh cũng như đưa ra các biện pháp đối với.

Các nhà nghiên cứu ở Mỹ và Saudi Arabia đã tìm thấy virus MERS ở loài dơi ăn côn trùng ở Saudi Arabia. Kể từ khi xuất hiện dịch đến nay, các nhà nghiên cứu đã thu thập hơn 1000 mẫu để tìm nguồn gốc lây gây bệnh trên nhiều loài động vật, trong đó có nhiều loài dơi. Tuy nhiên chỉ có duy nhất loài dơi ở Saudi Arabia trùng khớp gen với loại virus này.   

Gần đây Tổ chức Y tế Thế giới thông tin, một nghiên cứu của các nhà khoa học cho rằng ổ chứa MERS-CoV có thể từ lạc đà (loài vật nuôi khá phổ biến ở Saudi Arabia và các quốc gia vùng Trung Đông) khi một vài bệnh nhân có tiền sử tiếp xúc với lạc đà hoặc uống sữa lạc đà tươi.  


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc