Bác sỹ cần thay đổi thái độ "ban ơn" cho bệnh nhân

16:51, 22/06/2015
|

(VnMedia) - Thời gian gần đây, trên các phương tiện thông tin đại chúng đăng tải nhiều thông tin, đề án đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người.

  Ảnh minh họa

  Ảnh minh họa.



Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, hiện tình trạng y bác sỹ khám bệnh kiểu "ban ơn" cho bệnh nhân vẫn tồn tại, do vậy, thời gian tới, ngành Y tế đang phấn đấu thay đổi quyết liệt từ trái tim đến hành động của đội ngũ y, bác sỹ.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, hầu hết các cán bộ đã đi theo ngành y dược rất đam mê với nghề nghiệp và tận tâm, tận tụy, không ngại khó, ngại khổ đối với việc chăm sóc sức khỏe người dân cũng như bệnh nhân. Tuy nhiên, có một bộ phận không nhỏ cán bộ y tế từ điều dưỡng, kỹ thuật viên cho đến các bác sĩ vẫn có thái độ thờ ơ đối với nỗi đau của bệnh nhân, thậm chí là quát tháo và có tư tưởng ban ơn, cơ chế xin cho; đặc biệt nữa là có những biểu hiện tiêu cực đối với người bệnh.

Hiện, Bộ Y tế đang chuẩn bị thực hiện đề án nhằm đổi mới toàn diện, phong cách và thái độ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Mới đây, lần đầu tiên, Bộ Y tế đã tổ chức một hội nghị trực tuyến, ban hành nghị quyết đổi mới sâu rộng trong ngành y tế từ tuyến Trung ương đến tuyến huyện, giao ban với 700 đầu cầu là cơ sở y tế. Để làm sao từ bên trong người cán bộ y tế từ trong não, tim, máu của mình phải đổi mới, coi người bệnh là trung tâm phục vụ.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng cho biết, hiện Bộ Y tế vẫn đang duy trì số điện thoại đường dây nóng, thực hiện thông tư về quy tắc ứng xử đạo đức nghề nghiệp và kiên quyết đưa ra khỏi ngành những cán bộ y tế không đủ phẩm chất…

Bên cạnh đó, Bộ cũng duy trì hòm thư góp ý, hòm thư nóng; quy định về trang phục đối với các cán bộ có chức năng khác nhau; thành lập các đơn vị chăm sóc khách hàng và thành lập các đội tình nguyện bác sỹ trẻ giúp người bệnh trong quá trình thăm khám được nhanh chóng.

Theo Bộ trưởng Y tế, thời gian tới Bộ sẽ yêu cầu các bệnh viện phải đổi mới toàn diện thái độ của nhân viên y tế với phương châm “niềm nở khi bệnh nhân đến, tận tụy khi phục vụ, chu đáo khi bệnh nhân về”.

Để làm được như vậy thì phải tổ chức ký cam kết của tất cả các điều dưỡng, bác sĩ trong khoa đối với Trưởng khoa; Trưởng khoa ký cam kết với Giám đốc bệnh viện và Giám đốc các bệnh viện phải ký với Giám đốc Sở hoặc là ký với Bộ trưởng Bộ Y tế.
Giải pháp trước mắt là tạo cho cán bộ y tế có nguồn thu nhập đủ sống, đủ tái tạo sức lao động để họ yên tâm phục vụ người bệnh tốt hơn.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc