Bác sĩ gia đình phải là bác sĩ đa khoa

14:04, 22/06/2015
|

(VnMedia) - Mô hình bác sĩ gia đình có thể coi là một giải pháp bền vững để giúp giảm tải bệnh viện. Vậy thời gian tới, Bộ Y tế sẽ có những định hướng như thế nào để phát triển mạng lưới bác sĩ gia đình?

Đó là nội dung đã được Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến giải đáp thắc mắc của người dân trong chương trình Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời tối ngày 21/6.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, mô hình bác sĩ gia đình đã được Bộ Y tế triển khai thí điểm tại 8 tỉnh và đã ban hành thông tư thực hiện thí điểm. Sắp tới, Bộ sẽ sơ kết chương trình thí điểm để triển khai nhân rộng phát triển mô hình hiện nay và mô hình hội nhập với quốc tế.

Theo đó, mô hình bác sĩ gia đình sẽ triển khai với các phòng khám của các bệnh viện huyện, thậm chí đến bệnh viện tỉnh, ở cả trạm y tế xã, phường cũng như phòng khám bác sĩ gia đình tư nhân...

Các Trung tâm này thực hiện chăm sóc sức khỏe ban đầu như tiêm chủng, kế hoạch hóa gia đình, dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em, phòng chống các bệnh nhiễm trùng gây dịch cũng như các bệnh không lây nhiễm như ung thư, tim mạch, tiểu đường.

Đồng thời, tuyên truyền cho người dân có lối sống lành mạnh, khám và chữa bệnh có gắn với bảo hiểm y tế. Sau này có thể trang bị hệ thống có thể thu nhận bệnh phẩm, chẩn đoán bằng phòng xét nghiệm cho các bệnh nhân đến khám mà không cần phải đi xa; có thể chuyển viện với các bệnh viện tuyến trên và quan trọng nữa là ứng dụng hệ thống công nghệ thông tin kết nối các thông tin của bệnh nhân tại phòng khám bác sĩ gia đình với bảo hiểm y tế và với các bệnh viện tuyến trên. Đây là kế hoạch trong tương lai và Bộ sẽ gắn những dự án của ODA để tăng cường y tế cơ sở và mạng lưới bác sĩ gia đình cũng như hệ thống cấp cứu ban đầu đối với người dân.


Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Bác sĩ gia đình phải là những bác sĩ đa khoa

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, bác sĩ gia đình không có nghĩa là sẽ đến tận nhà để khám bệnh và cũng tùy theo trường hợp cụ thể. Bác sĩ gia đình phải là những bác sĩ đa khoa, sau đó được đào tạo định hướng theo bác sĩ gia đình.

Nghĩa là bác sĩ gia đình phải được đào tạo toàn diện, hiểu biết tất cả các lĩnh vực của bệnh tật để tiếp cận, hướng dẫn về chăm sóc sức khỏe ban đầu cũng như điều trị các bệnh thông thường và trong những trường hợp nặng thì mới phải chuyển lên tuyến trên.

Mạng lưới bác sĩ gia đình rất phát triển ở nhiều nước nhưng ở Việt Nam thì mô hình này chưa phát triển nhiều. Tuy nhiên, mô hình này sẽ giúp người dân tiếp cận với bác sĩ gia đình đầu tiên mà chưa cần phải chuyển lên tuyến trên, giúp tiết kiệm thời gian cũng như giảm quá tải cho tuyến trên không cần thiết.

Bác sỹ gia đình là dịch vụ cung cấp về chăm sóc sức khỏe gần dân nhất

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, bác sỹ gia đình là dịch vụ cung cấp về chăm sóc sức khỏe kể cả dự phòng điều trị gần dân nhất, giúp cho người dân có thể tiếp cận các dịch vụ đỡ tốn kém, đỡ mất thời gian và thân thiện nhất.

Bác sĩ gia đình hoàn toàn khác với bác sĩ đến khám tại nhà. Khám tại nhà chỉ là đến khám và đi về, mang tính nhất thời, còn bác sĩ gia đình là mô hình chăm sóc sức khỏe lâu dài, liên tục và có tính cộng đồng cao, bởi họ còn có nhiệm vụ tham gia hướng dẫn phòng bệnh, phát hiện sớm bệnh cũng như kiểm soát bệnh mãn tính. Người chịu trách nhiệm chuyên môn của phòng khám phải là bác sĩ có chứng chỉ hành nghề về y học gia đình”.

Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế khẳng định: “Việc ban hành đề án xây dựng và phát triển mô hình phòng khám bác sĩ gia đình từ tháng 1/2013 đã chính thức xác định đây là mô hình thuộc hệ thống y tế. Mô hình này góp phần giảm tải tại các khoa khám bệnh của bệnh viện, tiết kiệm thời gian công sức đi lại cho người bệnh”.

Được biết, bác sĩ gia đình có các dịch vụ mới và thiết thực theo yêu cầu ngày càng đa dạng: dịch vụ chăm sóc sức khỏe cuối đời; chăm sóc sức khỏe các thành viên khi gia đình có tang lễ; dịch vụ chăm sóc y tế cho các sự kiện lớn: hội nghị, hội thảo; chăm sóc sau sinh; đến khám tại mẫu giáo, trường học. “Nếu khám dịch vụ y tế tư, phòng khám sẽ tự định giá, nhưng với dịch vụ tại bác sĩ gia đình, dù là tư nhân đầu tư thì các mức giá cũng phải qua phê duyệt.


Phạm Minh

Ý kiến bạn đọc