Trẻ tử vong sau tiêm phòng lao không phải do vắc xin

07:06, 13/05/2015
|

(VnMedia) - Ngày 12/5, Bộ Y tế cho biết, Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa vừa có báo cáo về trường hợp tử vong sau tiêm vắc xin BCG (vắc-xin phòng lao) ở trẻ nam 13 ngày tuổi tại xã Xuân Thắng, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa vào ngày 8/5 vừa qua.


Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Theo báo cáo này, trẻ được tiêm vắc xin BCG lúc 8 giờ ngày 8/5/2015 tại Trạm y tế xã Xuân Thắng. Cán bộ tiêm chủng tại trạm đã thực hiện đúng các quy định về tổ chức tiêm chủng theo quy định của Bộ Y tế. Trẻ được tiêm theo đúng quy trình tiêm chủng, được theo dõi 30 phút tại trạm và không có biểu hiện bất thường. Cán bộ y tế đã tư vấn, hướng dẫn người nhà trẻ theo dõi và chăm sóc trẻ sau khi tiêm chủng, đặc biệt lưu ý việc thông báo kịp thời cho cán bộ y tế trong trường hợp trẻ có biểu hiện bất thường để có biện pháp can thiệp.

Sau đó, theo thông tin từ gia đình trẻ, khoảng hơn 11 giờ cùng ngày, trẻ khóc và đã được mẹ cho bú. Đến khoảng 12 giờ, trẻ có biểu hiện khó thở, suy hô hấp, gia đình đã đưa trẻ tới Trạm y tế xã. Trẻ được khám và xác định trong tình trạng hôn mê. Gia đình sau đó đã đưa trẻ tới Bệnh viện Đa khoa huyện Thọ Xuân, tại đây, trẻ được chuẩn đoán tử vong ngoài viện.

Ngay sau khi xảy ra trường hợp tai biến nêu trên, Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá tai biến trong quá trình sử dụng vắc-xin, sinh phẩm y tế tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành điều tra và tổ chức họp vào ngày 9/5 với sự tham gia của các thành viên trong Hội đồng, chuyên gia của Dự án tiêm chủng mở rộng, Bệnh viện Nhi Trung ương để đánh giá toàn bộ quy trình tiêm chủng, nguyên nhân tử vong của trẻ. Tại địa phương cũng tiến hành lấy mẫu vắc xin và giám định pháp y. Sau khi tổng hợp, phân tích, đánh giá, Hội đồng đã thống nhất kết luận: trẻ tử vong chưa rõ nguyên nhân, chưa có bằng chứng liên quan đến tiêm chủng.

Cùng ngày tiêm chủng thường xuyên trên địa bàn huyện Thọ Xuân, có 283 trẻ được tiêm vắc-xin BCG, ngoài trẻ tử vong nêu trên, các trẻ đều có sức khỏe ổn định.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc