Phòng tránh ngộ độc thực phẩm và dịch cúm gia cầm

15:45, 21/05/2015
|

(VnMedia) Trong thời gian qua, ở một số địa phương đã xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm đe doạ đến sức khoẻ cộng đồng.

Nguyên nhân chính do không bảo đảm vệ sinh trong chế biến, bảo quản thực phẩm; việc sử dụng nguyên liệu, thực phẩm không có nguồn gốc, không bảo đảm vệ sinh; các hoạt động vận chuyển, giết mổ, chế biến và sử dụng gia cầm, các sản phẩm gia cầm nhập lậu, gia cầm chưa kiểm soát được triệt để.

Bên cạnh đó, dịch cúm gia cầm A/H7N9, A/H5N6 đang có biểu hiện tái xuất hiện, xuất hiện

Để chủ động bảo đảm an toàn thực phẩm trong mùa Hè, phòng chống ngộ độc thực phẩm bếp ăn tập thể tại khu công nghiệp, khu chế xuất, trường học, bữa ăn đông người và phối hợp phòng chống có hiệu quả nguy cơ dịch bệnh cúm gia cầm A/H7N9, A/H5N6 và các chủng vi rút cúm gia cầm khác có thể lây lan sang người, Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về Vệ sinh an toàn thực phẩm đã có văn bản đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan tổ chức triển khai đồng bộ việc t ăng cường thông tin, tuyên truyền về an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về an toàn thực phẩm để nâng cao trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm, người tiêu dùng thực phẩm. Lồng ghép nội dung thông tin, tuyên truyền, giáo dục về các biện pháp phòng chống có hiệu quả đối với cúm gia cầm A/H7N9, A/H5N6 và các loại cúm gia cầm khác cho cộng đồng.

Các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm :

- Tuyệt đối không giết mổ và ăn thịt gia cầm ốm bệnh, gia cầm chết, gia cầm không rõ nguồn gốc, nhập lậu; không ăn tiết canh, thức ăn còn sống, tái được chế biến từ gia súc, gia cầm.

- Rửa tay bằng xà phòng khi chế biến thức ăn, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh; hạn chế tiếp xúc với gia cầm, đặc biệt không tiếp xúc với gia cầm và người nhiễm bệnh khi không có nhiệm vụ, không cho trẻ em tiếp xúc hoặc chơi ở khu vực chăn nuôi, nhốt giữ gia cầm.

- Thực hiện, duy trì tốt vệ sinh môi trường, vệ sinh chuồng trại và khu vực chăn thả gia súc, gia cầm; sử dụng thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y an toàn theo quy định.

- Bảo đảm vệ sinh trước, trong và sau khi giết mổ; sử dụng thớt riêng để sơ chế, chế biến thịt sống và thịt chín; đeo khẩu trang, găng tay khi phải tiếp xúc với gia cầm nghi ngờ bị bệnh; rửa tay bằng xà phòng và thay sử dụng trang phục bảo hộ lao động sau khi tiếp xúc với gia cầm.

Đồng thời, tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm đối với cơ sở chế biến suất ăn sẵn, bếp ăn tập thể và kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn.

Ngoài ra, cần phải tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra liên ngành các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn; việc chấp hành các quy định về an toàn thực phẩm trong chăn nuôi, giết mổ, vận chuyển, kinh doanh gia cầm và các sản phẩm gia cầm, tại các bếp ăn tập trung, cơ sở chế biến suất ăn sẵn tại khu công nghiệp, khu chế xuất, trường học, trường mẫu giáo, trường mầm non. Phát hiện, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật và công khai các hành vi, các cơ sở và sản phẩm vi phạm quy định an toàn thực phẩm trên các phương tiện thông tin, truyền thông.

Tăng cường công tác giám sát, thông tin về an toàn thực phẩm, ngộ độc thực phẩm và dịch bệnh trên gia cầm tại cộng đồng. Chuẩn bị sẵn sàng phương án, lực lượng thường trực, phương tiện, hoá chất, vật tư để phối hợp tham gia phòng chống ngộ độc thực phẩm, dịch bệnh cúm gia cầm khi xảy ra.

  Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa.

Biện pháp phòng tránh cúm gia cầm

Vệ sinh cá nhân, vệ sinh ăn uống: Rửa mặt, mũi, chân tay ít nhất 2-3 lần/ngày. Sử dụng các loại thuốc sát khuẩn đường hô hấp trên để nhỏ mũi và súc họng 2-3 lần/ngày. Vệ sinh ăn uống bằng cách không sử dụng các loại thịt từ gia cầm đã mắc bệnh hoặc nghi mắc bệnh.

Hạn chế tiếp xúc với nguồn bệnh: Khi tiếp xúc với nguồn bệnh, phải trang bị bảo hộ, gồm mặt nạ, áo choàng, găng tay, mũ... sản xuất theo tiêu chuẩn kỹ thuật đảm bảo ngăn ngừa virus xâm nhập. Tuy nhiên, khi không có điều kiện thì vẫn có thể thay thế bằng các trang bị đơn giản khác.

Thường xuyên vệ sinh môi trường: tẩy uế chuồng trại nuôi gia cầm mắc dịch, phun thuốc cloramin B xung quanh khu vực nhà ở, thậm chí trong từng gia đình. Sau khi ra khỏi khu vực đang xảy ra dịch, nhân viên y tế mới được cởi bỏ trang bị và quần áo bảo hộ (cho ngay vào túi nylon, buộc kín lại, ngâm vào dung dịch tẩy trùng và đưa về cơ sở y tế để tiêu huỷ).

Tăng cường sức khoẻ bằng cách ăn uống và luyện tập thể dục thể thao.

Đến bệnh viện ngay để khám và điều trị khi có các biểu hiện của bệnh như: sốt cao, đau đầu, đau cơ, đau họng, ho...


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc