Hà Nội: Tiêm chủng thường xuyên văc xin viêm não Nhật Bản

06:45, 14/05/2015
|

(VnMedia) - TS Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng (Hà Nội) cho biết, Hà Nội vừa đưa vắc xin phòng bệnh viêm não Nhật Bản do Việt Nam sản xuất vào tiêm chủng thường xuyên tại các trạm y tế xã, phường.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Vắc xin Viêm não Nhật Bản được đưa vào Chương trình tiêm chủng mở rộng từ năm 1997 tại một số huyện nguy cơ cao cho trẻ từ 1 đến 5 tuổi,

Đến năm 2014, phạm vi triển khai tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản được triển khai tại tất cả các huyện của 63 tỉnh, thành phố dưới hình thức tiêm chủng chiến dịch (hàng năm tùy theo từng tỉnh sẽ triển khai vào một khoảng thời gian nhất định, thường tổ chức tiêm vào quý IV hàng năm để phòng chống mùa viêm não Nhật Bản vào đầu năm sau).

Năm 2015, vắc xin Viêm não Nhật Bản được triển khai với hình thức tiêm chủng thường xuyên, hàng tháng, như vậy các tỉnh, thành phố phải triển khai tiêm hàng tháng cùng với ngày tiêm chủng các vắc xin khác.

Hiện nay cơ bản các tỉnh đã triển khai tiêm vắc xin Viêm não Nhật Bản vào tiêm chủng thường xuyên, chỉ còn lại một số tỉnh chưa triển khai và dự kiến triển khai toàn bộ vào tháng 6/2015.

Viêm não Nhật Bản do muỗi truyền, là bệnh nguy hiểm vì tỷ lệ tử vong cao, để lại di chứng thần kinh nặng nề. Tháng 7 được coi là đỉnh của dịch bệnh. Biện pháp phòng bệnh tốt nhất là tiêm phòng, tuy nhiên nếu chỉ tiêm một mũi thì không có hiệu lực bảo vệ. Tiêm đủ 2 mũi hiệu lực bảo vệ đạt trên 80%; tiêm đủ 3 mũi thì đạt 90-95% trong khoảng 3 năm.

Lịch tiêm vắc xin Viêm não Nhật Bản như sau:

Lần 1: khi trẻ 1 tuổi
Lần 2: sau mũi 1 từ 1-2 tuần
Lần 3: 1 năm sau mũi 2


Kim Thảo

Ý kiến bạn đọc