Gần 8% bệnh nhân mắc thêm bệnh khi nằm viện

07:15, 09/05/2015
|

(VnMedia ) - Theo số liệu của Bộ Y tế, tỷ lệ nhiễm khuẩn bệnh viện tại 36 bệnh viện phía Bắc chiếm 7,9%. Đây là tỷ lệ nhiễm khuẩn mà người bệnh mắc phải trong thời gian nằm viện.

Ảnh minh họa

Nguy cơ lây bệnh trong bệnh viện rất cao. Ảnh minh họa.

Theo Bộ Y tế, tính đến ngày 13/4, Việt Nam đã có gần 500 bệnh viện ký cam kết tham gia chiến dịch vệ sinh tay với Bộ Y tế và đã có 73 bệnh viện đăng ký tham gia chiến dịch này trên website của Tổ chức Y tế Thế giới. Chiến dịch này nhằm giảm tỷ lệ nhiễm khuẩn bệnh viện, giảm nguy cơ tử vong do nhiễm khuẩn bệnh viện gây ra.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh – Bộ Y tế, cho biết, nhiễm khuẩn bệnh viện là một trong những thách thức và mối quan tâm hàng đầu tại Việt Nam cũng như trên toàn thế giới vì nó làm tăng tỷ lệ tử vong, kéo dài thời gian nằm viện, tăng việc sử dụng kháng sinh, tăng đề kháng kháng sinh và tăng chi phí điều trị.

“Một nghiên cứu nhiễm khuẩn bệnh viện tại 55 bệnh viện của 14 quốc gia trên thế giới đại diện cho các khu vực của Tổ chức Y tế thế giới cho thấy, tỷ lệ nhiễm khuẩn bệnh viện tại các nước này là 8,7%. Ước tính ở bất cứ thời điểm nào cũng có hơn 1,4 triệu người bệnh trên thế giới mắc nhiễm khuẩn bệnh viện. Kết quả điều tra nhiễm khuẩn bệnh viện tại 36 bệnh viện phía Bắc của Việt Nam, tỷ lệ này là 7,9%” - ông Lương Ngọc Khuê cho biết.

Để hạn chế tỷ lệ nhiễm khuẩn, Sở Y tế Hà Nội đã yêu cầu tất cả các cơ sở y tế trong và ngoài công lập xây dựng và triển khai kế hoạch bệnh viện vệ sinh ngành y tế Hà Nội năm 2015 và phải cam kết thực hiện phong trào bệnh viện vệ sinh.

Theo đó, các đơn vị tiến hành rà soát các tiêu chí, đề xuất với lãnh đạo đơn vị đầu tư cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị đảm bảo thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường bệnh viện. Tổ chức tập huấn cho nhân viên y tế về phong trào vệ sinh cũng như nâng cao nhận thức của người bệnh, cán bộ y tế về tầm quan trọng của vệ sinh môi trường bệnh viện. Xây dựng quy trình kỹ thuật hướng dẫn vệ sinh tay, vệ sinh môi trường bệnh viện và thực hiện tốt công tác kiểm soát nhiễm khuẩn. Xây dựng, cải tạo nhà vệ sinh đúng tiêu chuẩn quy định, vệ sinh môi trường, quản lý chất thải…

Trước đó, Sở Y tế cũng đã chỉ đạo các đơn vị y tế trong và ngoài công lập trực thuộc ngành tích cực, chủ động tổ chức các hoạt động tham gia chiến dịch vệ sinh bàn tay hưởng ứng cuộc vận động toàn cầu “Bảo vệ sự sống: hãy vệ sinh bàn tay” do Tổ chức Y tế thế giới phát động nhằm giảm tỷ lệ nhiễm khuẩn liên quan đến công tác chăm sóc y tế.

TS Lưu Thị Liên, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, việc thực hiện hiệu quả phong trào bệnh viện vệ sinh sẽ đảm bảo cho người bệnh cũng như nhân viên y tế được khám chữa bệnh và làm việc trong môi trường bệnh viện tiện nghi, vệ sinh, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm bệnh cũng như hạn chế đến mức thấp nhất các vấn đề làm ảnh hưởng đến chất lượng khám chữa bệnh tại cơ sở y tế, góp phần nâng cao điều kiện vệ sinh và sức khỏe cộng đồng.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc