Cứu sống bệnh nhân bị viêm phổi nặng do cúm AH3

09:10, 05/05/2015
|

(VnMedia) Bằng kỹ thuật ECMO lần đầu tiên đưa vào triển khai ứng dụng, các bác sĩ bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng đã kịp thời cứu sống nạn nhân bị viêm phối nặng do cúm AH3.

  Ảnh minh họa

  Các bác sĩ đang tiến hành kiểm tra sức khoẻ cho bệnh nhân Huỳnh Bá Phúc.


Ngày 4/5, Bệnh viện Đà Nẵng cho biết các bác sĩ tại đây đã kịp thời cứu sống được bệnh nhân Huỳnh Bá Phúc (17 tuổi, trú huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) bị viêm phối nặng do cúm AH3 (bội nhiễm phổi) bằng kỹ thuật ECMO. Đây là lần đầu tiên Bệnh viện Đà Nẵng triển khai kỹ thuật này vào điều trị cho bệnh nhân viêm phổi cấp.

Trước đó, tối 14/4, bệnh nhân Phúc được chuyển từ Bệnh viện Bắc Quảng Nam ra bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng trong tình trạng nguy kịch, tụt huyết áp, hôn mê sâu, suy hô hấp cấp. Lúc này, phổi của bệnh nhân trong tình trạng trắng xóa cả hai bên, chỉ số oxy hóa máu xuống rất thấp.

Tại đây, các xét nghiệm cho thấy, bệnh nhân dương tính với cúm AH3, có thêm bội nhiễm phổi, biến chứng hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển (ARDS).

Bệnh nhân được chuyển vào khoa Hồi sức tích cực - chống độc và được các bác sĩ cho thở máy, tiến hành siêu lọc máu, dùng thuốc kháng sinh và cho thở máy đa phương thức kết hợp siêu lọc máu nhưng tình hình không có sự tiến triển mà ngày càng xấu đi.

Trước tình trạng này, các bác sĩ của Bệnh viện Đà Nẵng đã tiến hành thực hiện kỹ thuật ECMO với sự hỗ trợ của các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai. Sau 7 lần thực hiện ECMO kết hợp siêu lọc máu, dùng thuốc an thần, thực hiện kỹ thuật nội soi tại giường, kết hợp điều trị và các biện pháp chăm sóc tích cực nghiêm ngặt hàng giờ, phổi của bệnh nhân đã cải thiện, các thông số máu ổn định.

Cho đến thời điểm hiện tại, bệnh nhân đã tỉnh táo hoàn toàn. Các bác sĩ cho biết, bệnh nhân sẽ xuất viện trong vài ngày tới.


Nguyên Phi

Ý kiến bạn đọc