Bệnh sốt xuất huyết đang gia tăng

14:14, 26/05/2015
|

(VnMedia) - Ngày 25/5, trong khuôn khổ chiến dịch truyền thông về phòng chống bệnh sốt xuất huyết (SXH) năm 2015, PGS. TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, tại thời điểm này, số ca mắc SXH ở khu vực miền Bắc và miền Nam đều tăng so với cùng kỳ năm 2014.

Thống kê riêng 5 tháng đầu năm 2015, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc SXH, trong đó, tại khu vực miền Nam, số mắc tăng hơn 35%. Dự báo, dịch SXH trong thời gian tới sẽ có diễn biến phức tạp, khó kiểm soát, nhất là tại các tỉnh phía Nam do mùa mưa sắp tới.

Cũng theo PGS. TS Trần Đắc Phu, hiện chưa có vắc xin phòng bệnh và thuốc điều trị đặc hiệu, do đó, để phòng ngừa, người dân cần chủ động loại bỏ điều kiện sinh sản của muỗi bằng cách vệ sinh môi trường, làm sạch dụng cụ chứa nước và áp dụng các biện pháp bảo vệ bản thân.

Bác sĩ Nguyễn Thị Liên Hương, Phó cục trưởng Cục Quản lý Môi trường Y tế cho biết, tất cả mọi người đều có thể mắc bệnh SXH, đặc biệt là trẻ em. Bệnh có thể  gây tử vong (nhất là đối với trẻ nhỏ) nhưng lại chưa có thuốc đặc trị và vắc-xin phòng bệnh. Do đó, mọi người cần phải chủ động phòng ngừa bệnh bằng cách loại bỏ môi trường sinh sản của muỗi, vệ sinh môi trường, làm sạch lu, vại và áp dụng các biện pháp bảo hộ cá nhân như ngủ nằm màn, sử dụng các chất có tác dụng xua muỗi… để bảo vệ bản thân và gia đình”.


Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Dấu hiệu sớm của bệnh sốt xuất huyết

Đối với trẻ nhỏ: Trẻ thường sốt cao, sốt đột ngột, sốt từ 38 – 39 độ C, nhưng thường không đi kèm theo các triệu chứng như ho, sổ mũi. Dù bạn cho trẻ uống thuốc hạ sốt thì chỉ bớt sốt một thời gian ngắn sau đó lại sốt cao. Tình trạng sốt cao thường kéo dài từ 2 -  7 ngày. Đồng thời kèm theo các biểu hiệu như: 
Nôn mửa, đ i ngoài ra máu, có thể đau bụng, đau dữ dội, đau ở vùng dưới sườn bên phải.

Ở trẻ còn bú mẹ thường kèm theo dấu hiệu ho, tiêu chảy, ói, khác với trẻ lớn mắc bệnh sốt xuất huyết ít khi bị tiêu chảy.

Với trẻ lớn hơn thì cũng có dấu hiệu sốt nhưng sốt nhẹ, đau đầu, nhức mắt, đau khớp, nhức mỏi toàn thân và cũng có các dấu hiệu xuất huyết.

Khoảng các ngày thứ 3 -  6 của bệnh, trẻ bị trụy tim mạch là triệu chứng nặng, với biểu hiện: trẻ hết sốt nhưng lừ đừ, bứt rứt, lạnh tím tay chân, vã mồ hôi, mạch nhẹ khó bắt, huyết áp khó đo, đi tiểu ít. Nếu bạn phát hiện con mình có một hay nhiều triệu chứng nói trên, cần nhanh chóng đưa con đến bệnh viện khám để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Phát miễn phí 500.000 sản phẩm xua muỗi cho người dân

Đối phó với dịch sốt xuất huyết đang lan trộng khắp cả nước, đặc biệt ở khu vực ĐBSCL, thương hiệu kem xua muỗi Soffell sẽ phân phát miễn phí cho người dân 500.000 sản phẩm kem xua muỗi vào cuối tháng 8 tới. Phóng to Người dân các tỉnh có tỷ lệ người sốt xuất huyết cao sẽ được nhận miễn phí sản phẩm.

Đối tượng được nhận sản phẩm là tất cả người dân đến khám chữa bệnh tại các bệnh viện và trung tâm y tế tại Hà Nội, TP HCM, đặc biệt là 9 tỉnh có tỷ lệ người sốt xuất huyết cao thuộc khu vực ĐBSCL gồm Cần Thơ, Hậu Giang, Cà Mau, Sóc Trăng, An Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long.

Danh sách các bệnh viện và trung tâm y tế sẽ được đăng tải công khai trên website của Vihema. Người dân có thể trực tiếp nhận miễn phí kem xua muỗi Soffell ở quầy đăng ký của các bệnh viện, trung tâm y tế quận/huyện kể từ tháng 6 đến khi hết sản phẩm.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc