Việt Nam: Xuất hiện ca nhiễm trùng roi đầu tiên ở người

07:02, 21/04/2015
|

(VnMedia) - Ngày 20/4, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết bệnh viện vừa tiếp nhận và điều trị cho một bệnh nhân bị nhiễm trùng roi Trypanosoma evansi. Đây là ca nhiễm trùng roi đầu tiên được ghi nhận ở Việt Nam.


Ảnh minh họa

Xuất hiện ca nhiễm trùng roi đầu tiên ở người. Ảnh minh họa.

Bệnh nhân B. T. C, 38 tuổi ở Đồng Nai bị sốt cao kéo dài đến 18 ngày, được nhập viện điều trị tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai với chỉ định theo dõi nhiễm giun chỉ, nhưng tình trạng vẫn không được cải thiện.

Ngoài sốt cao, bệnh nhân này còn bị nhức đầu, đau nhức 2 khớp gối. Bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới thành phố Hồ Chí Minh trong tình trạng sốt cao 39,5 độ C, ớn lạnh và nhức đầu nhiều. Các xét nghiệm cho thấy bệnh nhân có tổn thương gan, thận, giảm 3 dòng tế bào máu ngoại biên và có bằng chứng nhiễm trùng nặng. 

Phết máu ngoại biên và phết tủy xương đều thấy nhiễm trùng roi Trypanosoma evansi. Trùng roi Trypanosoma evansi vốn chỉ gây bệnh cho các loại gia súc như trâu bò ngựa.

Bác sĩ Lê Bửu Chân, Trưởng Khoa nhiễm B, Bệnh viện Nhiệt đới thành phố Hồ Chí Minh cho biết, biểu hiện của nhiễm trùng roi Trypanosoma evansi là sốt kéo dài kèm ớn lạnh, nhức đầu, đau các khớp. Các biểu hiện này dễ nhầm lẫn với bệnh nhiễm trùng khác như lao màng não hay bệnh lý miễn dịch.

Ngay sau đó, bệnh nhân được điều trị với ceftriaxone và amphotericin B truyền tĩnh mạch. Sức khỏe người bệnh cải thiện nhanh chóng, hết sốt sau 24 giờ, chức năng các cơ quan hồi phục dần, kết quả phết máu soi âm tính sau 4 ngày điều trị.

Khi ra viện tình trạng bệnh nhân hồi phục hoàn toàn và ổn định cho đến nay. Những người trong cùng gia đình không ai bị bệnh tương tự.

Hiện Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới đang tiếp tục phối hợp với các chuyên gia Đại học Oxford và các bác sỹ chuyên về y tế dự phòng, thú y, tiến hành các khảo sát nghiên cứu sâu hơn về trường hợp hiếm gặp này cũng như nguồn gốc lây truyền.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc