Vắc xin sản xuất tại Việt Nam có thể xuất khẩu

07:03, 18/04/2015
|

(VnMedia) - Ông Nguyễn Thanh Long, thứ trưởng Bộ Y tế, cho biết hiện các văc xin như sởi, tả sẽ là các văc xin đầu tiên có thể xuất khẩu.

Ảnh minh họa

Vắc xin Việt Nam có thể xuất khẩu.


Ngày 17/4, sau một tuần đánh giá hệ thống quản lý chất lượng văc xin quốc gia (NRA) ở Việt nam, trưởng đoàn đánh giá của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Lahouari Belgharbs xác nhận Việt Nam đã đạt các yêu cầu về phòng thí nghiệm, thanh tra, cấp phép, thử nghiệm lâm sàng về văc xin.

“Tôi rất vui mừng thông báo với Bộ Y tế Việt Nam rằng các bạn đã vượt qua được đánh giá công nhận các chức năng NRA với kết quả rất xuất sắc, tất cả các chức năng đều đạt trên 90% trong đó có 3 chức năng đạt 100%, bình quân cả 6 chức năng NRA đạt 95%.
 Dự kiến ngày 21/6 tới, WHO sẽ chính thức cấp bằng chứng nhận cho hệ thống NRA của Việt Nam” - ông Belgharbs nói.

Ông Lahouari Belghabi cũng cho biết, Bộ tiêu chuẩn để đánh giá NRA tại Việt Nam được áp dụng cho tất cả các nước trên thế giới bao gồm cả những quốc gia có nền công nghiệp sản xuất vắc xin phát triển nhất như: Canada, Mỹ, Pháp, Bỉ…có những chức năng rất khó như chức năng theo dõi phản ứng sau tiêm chủng, chức năng cấp phép nhưng các bạn đã vượt qua một cách rất xuất sắc. Với kết quả này các bạn có thể tự tin các tiêu chuẩn quản lý vắc xin của Việt Nam đã được nâng lên đạt tiêu chuẩn quốc tế, vắc xin sản xuất tại Việt Nam không chỉ được sử dụng tại Việt Nam mà có thể xuất khẩu sang các nước khác trên thế giới.

Theo ông Nguyễn Thanh Long, việc WHO công nhận hệ thống NRA đã mở ra một chương quan trọng của ngành sản xuất văcxin của Việt Nam. Theo ông Long, Việt Nam là một trong 44 quốc gia trên thế giới có công nghiệp sản xuất văc xin, trong đó có 39 quốc gia được công nhận đạt NRA và có thể xuất khẩu văc xin.

Ông Long cho biết hiện các văc xin như sởi, tả... của Việt nam đang được Liên minh văc xin và tiêm chủng toàn cầu quan tâm, sau khi Việt nam đạt NRA, các văc xin này sẽ là các văc xin đầu tiên có thể xuất khẩu.

Ông Trương Quốc Cường - cục trưởng Cục Quản lý dược, sau khi Việt nam đạt NRA, các chuyên gia Việt Nam có thể sẽ tham gia đoàn thẩm định của Tổ chức Y tế thế giới đi đánh giá hệ thống quản lý văc xin các quốc gia trên thế giới, gần nhất là chuyến đánh giá hệ thống quản lý chất lượng văc xin của Nga vào tháng 12 tới.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc