Thức khuya bạn dễ mắc bệnh tiểu đường

16:26, 06/04/2015
|

(VnMedia) - Cũng giống như chế độ ăn, giấc ngủ có vai trò đặc biệt quan trọng với sức khỏe con người. Thức khuya không chỉ ảnh hưởng tới làn da, mắt, suy giảm trí nhớ, đau dạ dày… mà theo nghiên cứu mới đây cho thấy, thức khuya làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

 

  Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa.



Giấc ngủ không chỉ giúp chúng ta nghỉ ngơi lấy lại sức khỏe sau ngày dài lao động, mà còn giúp cơ thể tránh xa những nguy cơ bệnh tật, trong đó có bệnh tiểu đường.

 

Nghiên cứu mới của Hàn Quốc cho thấy rằng, những người hay thức đêm có nhiều nguy cơ mắc tiểu đường và nhiều bệnh khác khi bước sang tuổi trung niên.

 

Kết quả nghiên cứu giữa những người thường xuyên thức khuya và người đi ngủ sớm thì tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường của những người thường xuyên thức khuya cao hơn mặc dù thời gian ngủ như nhau.

 

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, những người thức khuya thường có hàm lượng chất béo gây hại trong máu cao. Vì thế những người đàn ông có thói quen thức khuya thường có nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường cao gấp 3 lần người đàn ông bình thường. Và đối phụ nữ, những người thường xuyên thức khuya thì có xu hướng béo bụng và nguy cơ mắc hội chứng trao đổi chất cao hơn làm gia tăng đáng kể nguy cơ đau tim, đột quỵ và bệnh tiểu đường.

 

Theo đó, các chuyên gia khuyến cáo, thay vì chỉ ngủ 6 giờ/đêm, nếu ngủ thêm 1 giờ nữa thì tình trạng kháng insullin ở người đó sẽ giảm đi 9%. Đó cũng chính là cảnh báo đối với những người đàn ông, phụ nữ có thói quen thức khuya làm việc, lướt web, chơi game, xem bóng đá...

 

Bí quyết để không mắc bệnh tiểu đường

 

Không phải ai cũng có điều kiện để ăn ngủ đúng giờ theo quy luật tự nhiên. Vậy làm thế nào để không bị tiểu đường?

- Nếu bạn bị mất giấc ngủ đêm, hãy thay thế bằng giấc ngủ ngày. Khi ngủ chú ý tạo bóng tối hoàn toàn trong suốt thời gian ngủ để thể hiện sự luân phiên ngày và đêm.

- Hạn chế tiếng ồn, tạo giấc ngủ sâu, ngủ đủ giấc.

- Đảm bảo chế độ dinh dưỡng hợp lý, nhiều rau xanh, chất xơ, bổ sung các khoáng chất để tăng quá trình chuyển hóa thức ăn, tránh tình trạng béo phì.

- Tập thể dục thường xuyên, mỗi ngày 30-40 phút là cách để bạn hạn chế các bệnh khác không chỉ tiểu đường.

- Sử dụng các sản phẩm từ thảo dược để cân bằng insullin trong cơ thể, phòng ngừa nguy cơ tiểu đường. 


Phạm Minh - (theo Livescience, Daily Mail)

Ý kiến bạn đọc