Khi bắt đầu cho bé ăn dặm mẹ cần lưu ý

10:07, 07/04/2015
|

Nhu cầu dinh dưỡng của bé luôn thay đổi theo từng chu kì phát triển. Lúc mới sinh ra, sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng quan trọng. Nhưng chỉ vài tháng sau đó sẽ đến giai đoạn sữa mẹ không đủ thỏa mãn bé. Giai đoạn này thường đến khi bé từ khoảng 4 đến 6 tháng tuổi. Đây chính là thời điểm đa số các bé sẵn sàng cho việc ăn dặm.

 

Mặc dù Cơ quan Y tế khuyến khích nên cho bé ăn dặm từ tháng thứ 6, nhưng mỗi bé có đặc điểm và phát triển với tốc độ khác nhau, nhu cầu dinh dưỡng cũng khác nhau. Do vậy, chỉ cần để ý các dấu hiệu của bé chúng ta sẽ biết được khi nào bé muốn bắt đầu ăn dặm.


Ảnh minh họa

 

Thời điểm bắt đầu và kết thúc phải chuẩn

 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì trẻ nên bắt đầu giai đoạn ăn dặm khi được 6 tháng tuổi và kết thúc ở tháng thứ 24. Từ tháng thứ 6 trở đi sữa mẹ chỉ cung cấp khoảng 450 kcal/ngày trong khi lúc này trẻ cần 700 kcal/ngày. Do đó cần bổ sung thức ăn cần thiết để bù đắp năng lượng bị thiếu. Nhưng mẹ nên nhớ là sau 24 tháng thì nên kết thúc giai đoạn ăn dặm cho bé vì nếu kéo dài sẽ khiến trẻ gặp nhiều rắc rối như không biết nhai hoặc khó hoà nhập ở trường lớp vì ăn theo chế độ ăn khác.

 

Ăn từ ít đến nhiều

 

Quy tắc đầu tiên cần phải nhớ là nên cho trẻ ăn từ ít đến nhiều. Lúc đầu mẹ có thể bắt đầu cho bé ăn bột với một nửa bát con, làm như thế 1-2 bữa một ngày. Ngay cả khi bé ngon miệng và ăn hết trong bữa đầu tiên thì cũng không nên cho bé ăn thêm. Nên tuân thủ quy tắc này vì hệ tiêu hoá của bé còn yếu nếu cho ăn quá nhiều bột rất có thể khiến con bị rối loạn tiêu hoá.

 

Từ loãng đến đặc

 

Do con đang quen với thức ăn chính là sữa nên khi mới cho ăn dặm, mẹ nên pha loãng bột cho con. Nếu mua dạng bột ăn dặm bán sẵn thì mẹ nên tuân thủ cách pha theo đúng chỉ dẫn trên bao bì. Nếu là bột mẹ tự xay thì khi pha nên pha thành hỗn lợp loãng, mịn và sánh như kem là được.

 

Từ ngọt đến mặn

 

Khi tập cho con ăn dặm, mẹ chỉ nên cho bé ăn bột ngọt như bột gạo, bột yến mạch… nấu cùng rau, củ quả và không nêm gia vị. Sau khoảng 2 -4 tuần thì mới nên nấu bột mặn cho bé.

 

Cho con làm quen với một loại thức ăn trong 3 -5 ngày

 

Đây là cách để phát hiện xem bé có bị dị ứng với thực phẩm hay không. Sau khoảng 3 – 5 ngày nếu bé không phản ứng gì với loại thức ăn đó, không bị rối loạn tiêu hoá, phát ban… thì mới bắt đầu cho con tập sang loại thức ăn khác.

 

Cân đối các nhóm thực phẩm

 

Khi đến giai đoạn ăn bổ sung, mẹ cần bổ sung cho bé 4 nhóm thực phẩm sau: Nhóm bột đường bao gồm: gạo, bột mỳ, bánh mỳ, bún, phở, ngô, khoai… Nhóm đạm bao gồm: thịt, cá, trứng, sữa, tôm, đậu nành, các sản phẩm từ đậu nành và các loại đậu đỗ khác… Nhóm béo bao gồm: dầu, mỡ, bơ, và các loại hạt có dầu. Nhóm vitamin và khoáng chất bao gồm: rau củ và các loại trái cây. Nhiều mẹ nấu bột có thói quen cho thật nhiều thịt, cá, trứng… và nghĩ rằng như thế là đầy đủ chất cho con nhưng thật ra quá nhiều đạm sẽ khiến bé bị rối loạn tiêu hoá, đôi khi dẫn đến chán ăn.

 

Không thêm mắm/ muối vào đồ ăn dặm của con

 

Nhiều mẹ nghĩ rằng nếu thêm chút mắm, muối vào đồ ăn của con sẽ khiến món ăn đậm đà và kích thích vị giác của con. Nhưng thật ra đó là việc hoàn toàn sai. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo các mẹ không nên cho muối vào thức ăn của con vì thận của bé vẫn còn yếu. Khi nêm mắm, muối vào thức ăn của con sẽ khiến thận của bé phải làm việc quá sức.


Ảnh minh họa

 

Các mẹ có thể tự tay chế biến thức ăn dặm cho con theo những nguyên tắc đã nói ở trên, trong trường hợp các mẹ còn lúng túng hoặc không có nhiều thời gian thì có thể tìm mua một số loại bột ăn dặm được chế biến sẵn của các hãng nổi tiếng như Bột yến mạch gà đậu hà lan; Bột rau củ; Bột Gà rau củ,… của Vinamilk. Bột ăn dặm của Vinamilk bổ sung A-xít folic, I-ốt, Sắt, Taurin, A-xít lioleic, DHA kết hợp với Lutein tạo thành hệ dưỡng chất thiết yếu cho sự phát triển của não bộ, võng mạc mắt, tăng khả năng nhận thức, ghi nhớ và học hỏi của bé. Lysin và Vitamin nhóm B giúp bé ăn ngon miệng, chất xơ hoàn tan Inulin hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa giúp bé hấp thu tốt hơn. Với 21 vitamin, khoáng chất và giàu đạm, bé sẽ được cung cấp đầy đủ vi chất thiết yếu giúp thúc đẩy phát triển thể chất toàn diện. Sản phẩm sử dụng nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên, không có chất bảo quản, cùng với với quy trình sản xuất hiện đại, khép kín, được kiểm soát an toàn thực phẩm theo hệ thống HACCP, tiêu chuẩn RVA - Hà Lan.


T.H

Ý kiến bạn đọc