Giảm gần 40% bệnh nhân chuyển tuyến nhờ bệnh viện vệ tinh

18:19, 16/04/2015
|

( VnMedia) - Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị sơ kết thực hiện Đề án Bệnh viện vệ tinh năm 2013-2014, do Bộ Y tế tổ chức sáng nay, 16/4.


Ảnh minh họa

Giảm bệnh nhân chuyển tuyến nhờ bệnh viện vệ tinh. Ảnh minh họa.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, với việc tiếp nhận các kỹ thuật chuyển giao từ bệnh viện hạt nhân, tỷ lệ chuyển tuyến của các bệnh viện vệ tinh đã giảm rõ rệt. Hiện 37,5% số bệnh viện vệ tinh đã có tỷ lệ chuyển tuyến giảm rõ.

Chẳng hạn như Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Thuận tỷ lệ chuyển tuyến chấn thương sọ não năm 2013 là 104 ca nhưng năm 2014 chỉ còn 12 ca, giảm chuyển tuyến 88%; Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ sau khi được tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật ung bướu, số lượt người bệnh được xạ trị và phẫu thuật ung bướu tại bệnh viện tăng lên gần 2 lần (năm 2013 là 2.876 ca, năm 2014 là hơn 5.500 ca)…

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ Y tế sẽ tiếp tục khắc phục những tồn tại, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện Đề án bệnh viện vệ tinh giai đoạn vừa qua, làm cơ sở để xây dựng và phê duyệt Đề án giai đoạn 2016-2020, mở rộng số bệnh viện vệ tinh trong thời gian tới.

Bộ trưởng Y tế cho hay, sau hai năm thực hiện Đề án (2013-2015), đến nay Đề án Bệnh viện vệ tinh của Bộ Y tế bước đầu thu được một số kết quả đáng được khích lệ. Chuyên ngành ung bướu đã tiến hành chuyển giao 58 lượt kỹ thuật cho tuyến dưới, chuyên ngành tim mạch đã chuyển giao 27 kỹ thuật, chuyên ngành ngoại chấn thương đã hoàn thành 105 lượt chuyển giao kỹ thuật, chuyên ngành nhi đã hoàn thành 34 lượt chuyển giao kỹ thuật, chuyên ngành sản đã hoàn thành 28 lượt chuyển giao kỹ thuật…

Đặc biệt, hiện nay một số bệnh viện vệ tinh đã làm chủ được các kỹ thuật y tế cao do bệnh viện hạt nhân chuyển giao, thiết thực giúp người bệnh, nhất là người bệnh nghèo được tiếp cận các dịch vụ kỹ thuật cao ngay tại các cơ sở y tế tuyến dưới, điển hình là bệnh viện đa khoa tỉnh của các tỉnh Phú Thọ, Ninh Bình, Thanh Hóa, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Lâm Đồng, Quảng Nam…

Đánh giá về đề án sau hai năm thực hiện, phó giáo sư Trần Bình Giang - Phó Giám đốc Bệnh viện Việt Đức cho biết, sau khi đề án được triển khai, nhiều bệnh viện tuyến tỉnh đã thực hiện được kỹ thuật khó được chuyển giao khá hiệu quả như mổ máu tụ trong não. Trước khi chuyển giao, nhiều nơi chưa thực hiện được nhưng hiện nay thì khác, tỷ lệ chuyển tuyến lên chỉ còn 1-3%.  “Ngoài ra có tình trạng, đào tạo, chuyển giao kỹ thuật mới và khó cho một bác sỹ xong mất nhiều công sức nhưng học xong bác sỹ lại không về tỉnh công tác gây nên lãng phí lớn,” Phó Giám đốc Bệnh viện Việt Đức nhấn mạnh.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, Đề án bệnh viện vệ tinh là một trong những giải pháp Bộ Y tế đang tập trung thực hiện nhằm giúp giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên. Theo Bộ trưởng, người dân cần tạo thói quen khám ở tuyến gần nhất có chất lượng cao, Bộ Y tế sẽ chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, đặc biệt là đào tạo nhân lực và chuyển giao công nghệ.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc