Gan nhiễm mỡ có chữa khỏi được không?

06:19, 27/04/2015
|

(VnMedia) - Khi lượng mỡ trong gan lớn hơn 5% trọng lượng gan thì lúc này người bệnh được coi là mắc gan nhiễm mỡ. Gan nhiễm mỡ nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì hoàn toàn có thể chữa khỏi. Tuy nhiên nếu để lâu khi gan nhiễm mỡ nặng người bệnh có nhiều nguy cơ mắc các bệnh về gan khác như viêm gan, xơ gan và ung thư gan.
 

Ảnh minh họa

Bệnh gan nhiễm mỡ có thể biến chuyển thành ung thư gan. Ảnh minh họa.


Bệnh gan nhiễm mỡ diễn biến âm thầm, hầu như không có triệu chứng, chỉ có một vài bệnh nhân cảm thấy hơi mệt mỏi và suy nhược, hoặc có cảm giác hơi tưng tức ở vùng dưới sườn bên phải. Do vậy, bệnh thường được phát hiện một cách tình cờ sau một xét nghiệm máu thường quy (thấy men gan tăng) hoặc sau khi được siêu âm.

Vì vậy, để phát hiện sớm, nên siêu âm tầm soát bệnh 3 tháng/lần. Những trường hợp gan nhiễm mỡ không kèm viêm gan thường có một giai đoạn lâm sàng lành tính 10-15 năm. Còn ở những người có kèm viêm gan, có đến 25% sẽ tiến triển đến xơ gan trong cùng thời gian đó.

Theo các chuyên gia, gan nhiễm mỡ là một loại bệnh chủ yếu do mỡ trong tế bào gan tích trữ quá nhiều bởi các nguyên nhân khác nhau, bệnh tình càng phát triển thì gan nhiễm mỡ sẽ phát triển thành xơ gan, ung thư gan, gây nguy hiểm nghiêm trọng với tính mạng của người bệnh.

Vì vậy, khi mắc gan nhiễm mỡ, người bệnh cần tích cực điều trị, hầu hết người bệnh gan nhiễm mỡ tiến hành điều trị ở cơ sở uy tín đều có thể chuyển biến được tình hình, hay nói cách khác bệnh có thể chữa khỏi.

Ngày nay số người nhiễm bệnh gan nhiễm mỡ không ngừng gia tăng. Gan nhiễm mỡ không chỉ ảnh hưởng đến gan mà còn khiến bạn dễ bạn mắc nhiều bệnh khác như béo phì, tiểu đường…Vì vậy nên chú ý thực hiện một chế độ ăn uống sinh hoạt lành mạnh, đồng thời khám sức khỏe định kỳ giúp đánh giá tình trạng sức khỏe và phòng tránh các căn bệnh nguy hiểm.

- Đối với những người béo phì: Việc điều trị trước tiên là áp dụng một chế độ ăn uống tiết chế đồng thời kết hợp với việc tập luyện để giảm cân.
- Đối với những người nghiện rượu: Nếu được cai rượu sớm, gan có thể bình phục hoàn toàn và ngăn chặn được khả năng gây viêm gan và xơ gan do rượu.
- Đối với bệnh nhân bị tiểu đường: Cần điều chỉnh sao cho đường huyết ở trong giới hạn bình thường.
- Ngưng sử dung một số loại thuốc: Một số thuốc ảnh hưởng trên sự biến đổi chất mỡ ở gan như corticoides, estrgen... cần phải ngưng dùng.
- Đối với những bệnh nhân bị viêm gan do mỡ nhưng không bị béo phì và không bị tiểu đường thì nên ăn chế độ ăn có ít chất mỡ.


Phạm Minh

Ý kiến bạn đọc