E.coli: "Thủ phạm" gây ngộ độc tập thể tại Hà Nội

06:41, 10/04/2015
|

(VnMedia) - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, vi khuẩn E.coli là thủ phạm gây ra vụ ngộ độc thực phẩm khiến 107 công nhân Công ty TNHH Star Fashion (Chương Mỹ, Hà Nội) phải nhập viện.

Ảnh minh họa

Ngộ độc thực phẩm khiến 107 công nhân Công ty TNHH Star Fashion
(Chương Mỹ, Hà Nội) phải nhập viện

Bữa ăn nghi ngờ gây ra ngộ độc là bữa ăn trưa ngày 7/4 tại bếp ăn tập thể của Công ty (có 2.242 người ăn). Thức ăn nghi gây ngộ độc là cá, trứng rán.

Theo Cục An toàn thực phẩm, có thể do khâu chế biến hoặc khâu bảo quản không bảo đảm an toàn, nên thực phẩm này đã bị nhiễm vi khuẩn và độc tố E.coli.

Trước đó, vào hồi 23 giờ 30 ngày 7/4, 8 công nhân thuộc Công ty TNHH Thời trang Star (Star Fashion Co., Ltd), địa chỉ: Lô 3, khu công nghiệp Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ, TP. Hà Nội đến khám và điều trị tại bệnh viện đa khoa huyện Chương Mỹ với biểu hiện là sốt nhẹ, buồn nôn, nôn, đau bụng, tiêu chảy nhiều lần. Sáng ngày 8/4, sau khi công nhân đến làm việc thì có thêm một số người có biểu hiện đau bụng, buồn nôn (không nôn), mệt mỏi và đã được đưa đến BV đa khoa huyện Chương Mỹ để điều trị.

Ngay khi nhận được tin, Sở Y tế, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Trung tâm Y tế dự phòng TP. Hà Nội, Phòng cảnh sát môi trưởng – Sở Công an TP. Hà Nội, UBND, các cơ quan chức năng huyện Mỹ đã phối hợp với Công ty tổ chức khám bệnh, điều trị và chăm sóc cho toàn bộ số người được chuyển đến Bệnh viện đa khoa huyện Chương Mỹ; điều tra, lấy mẫu thực phẩm lưu và kiểm nghiệm và xử lý vụ ngộ độc thực phẩm theo quy định. Cục An toàn thực phẩm đã cử Đoàn công tác đến hướng dẫn, phối hợp điều tra, xử lý vụ ngộ độc thực phẩm tại Công ty.

Đến 16 giờ 30 ngày 8/4, Đoàn công tác cùng với Sở Y tế, các cơ quan chức năng địa phương và Công ty đã phân tích, đánh giá và thống nhất nhận định bước đầu về nguyên nhân vụ ngộ độc thực phẩm, nguyên nhân gây ô nhiễm thực phẩm và các biện pháp xử lý triệt để vụ ngộ độc thực phẩm tại TP. Hà Nội.

15 học sinh ngộ độc sau buổi cơm trưa

Ăn xong cơm trưa ở trường bán trú thị xã Bến Cát (Bình Dương), nhiều học sinh xuất hiện các triệu chứng ngộ độc phải nhập viện cấp cứu. Các em là học sinh lớp 3A1 và 4A1 trường tiểu học Võ Thị Sáu, có chung các triệu chứng buồn nôn, đau bụng... sau khi ăn trưa 9/4 với đậu hũ nhồi thịt sốt cà và canh mướp. 15 em được đưa đến cấp cứu tại Trung tâm y tế thị xã Bến Cát, sau đó 5 em có biểu hiện nặng phải chuyển đến bệnh viện điều trị. Đến chiều cùng ngày, sức khỏe của các em đã tạm ổn.

Theo bác sĩ Châu Thị Bích, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Bến Cát, xác định các học sinh có dấu hiệu ngộ độc thực phẩm.

Bà Huỳnh Thị Lan, hiệu trưởng trường Tiểu học Võ Thị Sáu cho biết, trường có 504 học sinh, trong buổi cơm trưa nay có 388 học sinh đăng ký ăn. Đơn vị cung cấp suất ăn là Công ty Phú Nhật Hào, ký hợp đồng với trường từ tháng 8/2014. Ngay sau bữa ăn được khoảng một giờ thì học sinh xuất hiện các triệu chứng ngộ độc.

Chiều cùng ngày, ông Nguyễn Ngọc Hùng, Phó Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Bình Dương cho biết đã cử cán bộ phối hợp cùng Trung tâm Y tế thị xã Bến Cát để lấy mẫu thức ăn, mẫu bệnh phẩm xét nghiệm nguyên nhân gây ngộ độc.

Ông Lục Kim Thanh, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Bến Cát cho biết , hiện Công ty Phú Nhật Hào đã ký hợp đồng cung cấp suất ăn cho 8 trường học trên địa bàn. Hồi tháng 3 Công ty Phú Nhật Hào cũng bị phụ huynh trường tiểu học Long Bình phát hiện đưa thịt, cá bị hỏng vào bếp ăn của học sinh.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc