Bệnh sốt xuất huyết đang có diễn biến phức tạp

06:56, 18/04/2015
|

(VnMedia) -    Theo Bộ Y tế, từ đầu năm 2015 đến nay, bệnh sốt xuất huyết có xu hướng gia tăng đặc biệt tại các tỉnh, thành phố như : TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Đồng Tháp, An Giang, Sóc Trăng, Tây Ninh, Long An .

Nhận định dịch bệnh có thể tiếp tục gia tăng và diễn biến phức tạp trong thời gian tới, đặc biệt vào mùa mưa nếu không triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống, Bộ Y tế đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Y tế tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố xác định các vùng trọng điểm, vùng có nguy cơ cao dịch có khả năng bùng phát để có giải pháp chỉ đạo quyết liệt và đảm bảo nguồn lực cho công tác phòng chống sốt xuất huyết.

Chính quyền các cấp, các ban, ngành, các tổ chức chính trị, chính trị - xã hội, huy động quần chúng nhân dân phối hợp triển khai đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch sốt xuất huyết trên địa bàn ; đặc biệt tại các khu vực có nguy cơ cao bùng phát dịch c ần t ổ chức diệt loăng quăng/bọ gậy trên địa bàn ngay từ đầu năm và duy trì hoạt động 1 tuần/lần tại các khu vực có nguy cơ cao , 2 tuần/lần tại các khu vực có chỉ số muỗi, loăng quăng/bọ gậy cao và 1 tháng/lần tại các khu vực còn lại. Đồng thời phun hóa chất diệt muỗi trên diện rộng tại các khu vực có nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết và phun hóa chất diệt muỗi triệt để tại 100% các hộ gia đình tại khu vực ổ dịch theo chỉ định của ngành y tế.

Sở Y tế tăng cường giám sát chặt chẽ tình hình nhằm phát hiện sớm các trường hợp bệnh, xử lý ngay và triệt để ổ dịch; c hỉ đạo các bệnh viện, cơ sở y tế có giường bệnh sẵn sàng cấp cứu và điều trị bệnh nhân, thực hiện chuyển tuyến kịp thời, tránh hiện tượng bệnh nhân không được chẩn đoán và phân loại một cách chính xác, không được điều trị hợp lý dẫn đến gây tử vong. Đồng thời, Sở y tế t ổ chức tập huấn cho cán bộ y tế về công tác giám sát, điều trị và các biện pháp phòng chống dịch tại cộng đồng.

 UBND các tỉnh, thành phố t ổ chức các đoàn liên ngành đi kiểm tra, hỗ trợ các địa phương, khắc phục các tồn tại, giải quyết khó khăn, vướng mắc để có các biện pháp chỉ đạo kịp thời và phù hợp; tập trung cao độ các biện pháp phòng, chống để kịp thời ngăn chặn tình trạng dịch bệnh sốt xuất huyết lan rộng, kéo dài. ..

Ảnh minh họa

Sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp. Ảnh minh họa.

Bệnh sốt xuất huyết nhiều diễn biến phức tạp  

Theo báo cáo của PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục Trưởng Cục Y tế Dự phòng, tại Hội nghị tăng cường công tác phòng chống sốt xuất huyết năm 2015, thống kê 3 tháng đầu năm 2015, cả nước ghi nhận 8.320 trường hợp mắc sốt xuất huyết tại 40 tỉnh thành, trong đó có 6 ca tử vong tập trung ở các tỉnh phía Nam.  

Số bệnh nhân gia tăng từ 25-40% so với cùng kỳ năm trước và đang có chiều hướng tiếp tục tăng. Đây là hệ quả từ sự biến động dân cư, môi trường, ý thức của người dân, quá trình công nghiệp hóa và kinh phí phòng chống dịch bị cắt giảm. 
 
Trong khi đó, năm 2014 cả nước có 31.848 ca mắc sốt xuất huyết, trong đó có 20 trường hợp tử vong; số ổ dịch được ghi nhận là 5.588, đã xử lý 5.480; số mắc và tử vong do sốt xuất huyết ở mức thấp nhất trong 10 năm qua.  Với 4.843 ổ dịch, các tỉnh thành phía Nam trở thành điểm nóng của sốt xuất huyết trong năm qua. Địa phương để xảy ra nhiều ổ dịch nhất là TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Hà Nội, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu và An Giang.
 
Theo đánh giá của các chuyên gia y tế hiện nay đang là thời điểm mùa khô nhưng sốt xuất huyết đã lưu hành trên diện rộng. Vì thế, nếu không có những giải pháp xử lý triệt để, khi bước vào mùa mưa, sốt xuất huyết sẽ diễn biến phức tạp. Vì thế nguy cơ bùng phát dịch là điều rất dễ xảy ra.

Biện pháp phòng tránh

Để tích cực phòng bệnh cho bản thân, gia đình và mọi người xung quanh, Bộ Y tế khuyến cáo mạnh mẽ người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh sau:
 
- Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.
 
- Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa/bình bông; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn.

- Hàng tuần loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá...
 
- Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày.
 
- Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch.
 
- Trong trường hợp bị sốt cao liên tục nhiều ngày, người dân cần đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc