Bệnh nhân nặng nhất vụ sập giàn giáo được xuất viện

06:29, 09/04/2015
|

(VnMedia) - Ngày 8/4, tại Bệnh viện Bạch mai, bệnh nhân Cao Xuân Hòa - một trong 4 bệnh nhân nặng nhất trong vụ sập giàn giáo tại Formosa (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã được ra viện với sức khỏe hoàn toàn bình phục.

>>>Vụ sập giàn giáo: Hơn 500 y bác sỹ vào ứng cứu nạn nhân
>>>Bộ trưởng Bộ Y tế thăm hỏi, động viên nạn nhân vụ sập giàn giáo
>>>Vụ sập giàn giáo: 6 bệnh nhân đã chuyển ra Hà Nội

Sau hơn 10 ngày tích cực điều trị với sự phối hợp tổng lực của các giáo sư, bác sĩ giỏi của Bệnh viện Bạch Mai, sức khoẻ của bệnh nhân Hoà đã bình phục hoàn toàn và có thể trở về với gia đình.

Tại lễ tiễn bệnh nhân nặng vụ sập giàn giáo được xuất viện, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đã có mặt, ân cần thăm hỏi bệnh nhân Hòa, chúc mừng anh Hòa đã bình phục và sắp trở về với cuộc sống bình thường. Bộ trưởng cũng bày tỏ sự khen ngợi những nỗ lực không ngừng nghỉ của các y bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai đã cứu sống một bệnh nhân nặng tưởng như không qua khỏi bởi chấn thương nặng nề.

Bộ Trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng chia sẻ, ngay khi biết thông tin về vụ sập giàn giáo nghiêm trọng với con số thương vong lớn, Bộ trưởng đã chỉ đạo hệ thống y tế phải tập trung cao nhất sức người, sức của quyết tâm bằng mọi cách cứu sống, hạn chế thấp nhất con số thương vong trong vụ sập giàn giáo. Công tác ứng cứu y tế đã rất kịp thời, các bệnh nhân bị thương đều được chăm sóc, cấp cứu, điều trị tốt nhất.

Ảnh minh họa

Bộ trưởng Bộ Y tế  Nguyễn Thị Kim Tiến tặng quà bệnh nhân
Cao Xuân Hòa tại lễ tiễn ra viện. Ảnh do bệnh viện cung cấp.

Trước đó, khoảng 22h30, ngày 27/3, bệnh nhân Cao Xuân Hoà được chuyển đến Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng: chấn thương ngược ngực, tràn khí, tràn máu màng phổi 2 bên dựng dập phổi ARDS, gãy xương sườn 2 bên, vỡ xương chậu, suy hô hấp nặng buộc phải thở máy, mất máu nặng. Nguy cơ tử vong cao.

PGS.TS. Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai đã lập tức chỉ đạo hội chẩn liên khoa với các chuyên gia đầu ngành các lĩnh vực như: hô hấp, hồi sức, cấp cứu, lồng ngực…và yêu cầu sử dụng những phương tiện, kỹ thuật hiện đại nhất để cứu sống bệnh nhân.

Xác định nhiệm vụ chính trị được giao, tập thể y bác sĩ Khoa Cấp cứu A9 đứng đầu là PGS.TS. Nguyễn Đạt Anh trưởng khoa đã tập trung toàn bộ trí tuệ, nhân lực, vật lực để cứu chữa cho bệnh nhân Cao Xuân Hoà. Mọi quy trình chuyên môn kỹ thuật, phác đồ điều trị được thực hiện nghiêm ngặt, kíp bác sĩ, điều dưỡng điều trị theo dõi đánh giá bệnh nhân chặt chẽ hàng ngày, hàng giờ, kịp thời xử trí những biến bất thường và hội chẩn chuyên môn với lãnh đạo khoa và các chuyên khoa, luôn dự kiến được những tình huống xấu bất thường để sẵn sàng xử dụng các kỹ thuật cao theo tình trạng người bệnh. Những kỹ thuật hiện đại nhất để cứu chữa bệnh nhân đã được huy động như hiện kỹ thuật thở máy bằng kỹ thuật cao cho ARDS, mở màng phổi để dẫn lưu khí và máu màng phổi, truyền máu kết hợp kiểm soát huyết áp, kiểm soát nhiễm trùng toàn thân, kiểm soát chống đau,,...

Thông tin về quá trình điều trị cho bệnh nhân liên tục được cập nhật và báo cáo Ban Giám đốc. Ngày 29/03, Ban Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai do PGS.TS. Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc bệnh viện làm trưởng đoàn đã trực tiếp xuống kiểm tra tình trạng người bệnh cũng như các phương án điều trị cho người bệnh. Sau hơn 10 ngày nỗ lực điều trị, bệnh nhân Hoà đã tự thở, tỉnh táo, tổn thương phổi và màng phổi 2 bên ổn định, mạch huyết áp ổn định.

Cũng trong ngày 8/4, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến khoa Nhi, BV Bạch Mai thăm hỏi trường hợp cháu Vừ Mí Chá ( 2 tuổi, người dân tộc H’Mông) trước đó bị rắn cắn nguy kịch. Tận mắt chứng kiến bệnh nhi Vừ Mí Chá tỉnh táo, chơi đùa với bố mẹ, nữ Bộ trưởng rất vui mừng. Bà Tiến cũng đánh giá cao những nỗ lực của bệnh viện Bạch Mai đã cứu được bé Vừ Mí Chá qua cơn nguy kịch. PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi cho biết, đến thời điểm này, bệnh nhi Vừ Mí Chá đã qua cơn nguy kịch, không có chiều hướng xấu đi. Bé đã tỉnh táo, ăn tốt, chơi đùa tuy nhiên vẫn phải làm thêm các xét nghiệm để theo dõi tích cực, kịp thời xử lý khi có diễn biến bất thường.

PGS Dũng cũng báo cáo Bộ trưởng số tiền bé Vừ Mí Chá nhận được từ các tấm lòng hảo tâm qua bệnh viện đã lên đến hơn 800 triệu đồng. Toàn bộ chi phí chữa trị cho em bé cũng được giám đốc Bệnh viện Bạch Mai quyết định miễn phí hoàn toàn và miễn phí cả ăn uống, nghỉ ở nhà lưu trú cho người chăm nom bé.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc