4 vắc xin của Việt Nam có thể xuất khẩu

11:24, 22/04/2015
|

(VnMedia) - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, trước mắt, 4 vắc xin của Việt Nam là vắc xin viêm não Nhật Bản B, sởi, viêm gan A, viêm gan B có thể tham gia tiền thẩm định của WHO để các tổ chức quốc tế mua số lượng lớn cung cấp cho toàn cầu.

 

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho bết, để đảm bảo các sản phẩm vắc xin có chất lượng và an toàn, WHO đã xây dựng theo bộ công cụ tiêu chuẩn đánh giá được áp dụng thống nhất cho tất cả các quốc gia trên thế giới, thông qua việc đánh giá năng lực của cơ quan quản lý quốc gia về vắc xin.

 

Các tiêu chí đánh giá trong bộ công cụ này nhằm mục đích hướng dẫn các quốc gia khắc phục các tồn tại của hệ thống quản lý để hướng tới mục tiêu cao nhất là vắc xin sản xuất ra đảm bảo an toàn, chất lượng theo tiêu chuẩn thống nhất của quốc tế.

 

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long, điều kiện tiên quyết đầu tiên đối với việc đảm bảo chất lượng vắc xin là Hệ thống quản lý quốc gia về vắc xin (NRA) của nước đó phải được WHO công nhận đạt chức năng NRA.

 

Vậy, việc đạt được NRA của Việt Nam có ý nghĩa rất quan trọng. Điều này cho thấy NRA của Việt Nam đã đạt được tiêu chuẩn chung của quốc tế. Vắc xin sản xuất tại Việt Nam được tuân thủ theo các chuẩn mực quốc tế chung của toàn cầu.  Như vậy, vắc xin sản xuất tại Việt Nam có chất lượng tương tự như tại các nước khác trên thế giới. Cánh cửa cho việc xuất khẩu vắc xin “made in Việt Nam ” ra quốc tế đã được mở.


  Ảnh minh họa

  Cánh cửa cho việc xuất khẩu vắc xin “made in Việt Nam ”.

 

Khả năng cung cấp vắc xin của Việt nam

 

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long, nếu như trước đây chúng ta phải phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn vắc xin nhập ngoại, thì hiện nay nước ta đã có 4 nhà máy sản xuất vắc xin và đã sản xuất được 12 loại vắc xin gồm: Vắc xin lao, bạch hầu, ho gà, uốn ván, sởi, bại liệt, viêm gan B, viêm gan A, viêm não Nhật Bản B, tả, thương hàn, tiêu chảy do rotavirus, trong đó có 10 loại vắc xin được sử dụng trong chương trình tiêm chủng quốc gia.

 

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng cho biết, Việt Nam có 4 nhà máy sản xuất vắc xin với trang thiết bị, dây chuyền và công nghệ hiện đại đạt tiêu chuẩn CGMP-WHO. Các nhà sản xuất đã sản xuất và cung ứng hàng chục triệu liều vắc xin các loại phục vụ nhu cầu phòng bệnh của người dân trong nước. Vắc xin do nhà sản xuất trong nước được đánh giá là an toàn và có hiệu quả phòng bệnh cao.

 

Với việc tự sản xuất được các vắc xin phục vụ cho chương trình tiêm chủng quốc gia, các nhà sản xuất đã tiết kiệm cho Nhà nước hàng nghìn tỉ đồng do không phải nhập khẩu vắc xin. Không chỉ dừng lại ở đó, vắc xin của Việt Nam còn được xuất khẩu và thu về cho nhà nước hàng triệu USD.

 

Được biết, thời gian qua, hơn 3 triệu liều vắc xin viêm não Nhật Bản B được xuất sang bang Hydrabad, Ấn Độ, trong khi Ấn Độ là một đất nước có ngành công nghiệp sản xuất vắc xin phát triển; 32.000 liều vắc xin viêm gan A đã được xuất khẩu sang Hàn Quốc và 115.000 liều vắc xin tả uống được xuất khẩu sang Sri Lanka, Philippines, Ấn Độ…

 

Nhưng , hiện nay việc xuất khẩu những sản phẩm vắc xin trên chỉ mới dừng lại với quy mô nhỏ lẻ, chưa tạo ra được giá trị thương mại cao. Để có thể xuất khẩu chính ngạch vào thị trường quốc tế, đặc biệt là để cho các tổ chức quốc tế như UNICEF, GAVI mua với số lượng lớn cung cấp cho toàn cầu… đòi hỏi các tiêu chuẩn cao hơn. Và việc đạt được NRA của Việt Nam là những bước đi quan trọng đầu tiên.

 

WHO cũng cho biết, trước mắt có 4 loại vắc xin của Việt Nam là viêm não Nhật Bản B, sởi, viêm gan A, viêm gan B có thể tham gia tiền thẩm định của WHO để các tổ chức quốc tế có thể mua số lượng lớn cung cấp cho toàn cầu.

 

Theo định hướng của Bộ Y tế từ nay đến năm 2020, Việt Nam có ít nhất 7 loại vắc xin đáp ứng yêu cầu của chương trình tiêm chủng quốc gia, thay thế vắc xin nhập khẩu và tiến tới xuất khẩu. Trong đó,dạng vắc xin đa giá (5 trong 1 và 6 trong 1) phối hợp nhiều loại kháng nguyên là một trong những ưu tiên hàng đầu trong nghiên cứu và phát triển vắc xin mới tại Việt Nam hiện nay.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc