2 triệu người tử vong mỗi năm do thực phẩm không an toàn

14:58, 06/04/2015
|

(VnMedia) Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), các bệnh do thực phẩm không an toàn gây ra đã lấy đi sinh mạng của khoảng 2 triệu người mỗi năm trên toàn cầu.

Hàng năm, WHO lựa chọn một lĩnh vực ưu tiên thuộc mối quan tâm toàn cầu về sức khỏe cộng đồng làm chủ đề cho Ngày Sức khỏe Thế giới, ngày 7 tháng 4, cũng là ngày sinh nhật của Tổ chức Y tế Thế giới.

Chủ đề của Ngày Sức khỏe Thế giới 2015 sẽ là An toàn Thực phẩm, một chủ đề liên quan tới tất cả người dân Việt Nam. An toàn thực phẩm là một lĩnh vực thuộc hoạt động y tế cộng đồng để bảo vệ người tiêu dùng khỏi các nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm, cấp tính  hoặc mãn tính. Thực phẩm không an toàn có thể dẫn đến một loạt các vấn đề sức khỏe như: bệnh tiêu chảy, bệnh do vi rút, các vấn đề về sinh sản và
phát triển, bệnh ung thư.

Ông Jeffery Kobza, quyền Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam cho biết: “Đảm bảo an toàn thực phẩm là trách nhiệm của tất cả người tiêu dùng và nhà sản xuất trong chuỗi liên tục của thực phẩm từ nông trại đến bàn ăn. Các nhà sản xuất, các nhà chế biến và người kinh doanh thực phẩm ở Việt Nam cần phải chịu trách nhiệm đối với sự an toàn của thực phẩm mà họ sản xuất và kinh doanh trong khi người tiêu dùng cần phải thực hiện các biện pháp dự phòng và tuân thủ các thực hành tốt về an toàn thực phẩm.”

Thực phẩm không an toàn có chứa các vi khuẩn, vi rút, ký sinh trùng hoặc hóa chất có hại, là nguyên nhân của hơn 200 bệnh – từ tiêu chảy đến các bệnh mãn tính như ung thư. Thực phẩm không an toàn tạo ra một vòng luẩn quẩn của bệnh tật và suy dinh dưỡng, đặc biệt là ảnh hưởng đến trẻ em và người già. Những ví dụ về thực phẩm không an toàn bao gồm các loại thực phẩm có nguồn gốc động vật và không được nấu chín kỹ, trái cây và rau quả bị nhiễm phân, và các loài có vỏ từ biển chứa các độc tố sinh học.

  Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa.



Hơn 5000 người bị ngộ độc, 43 người tử vong trong năm 2014

Theo Cục An toàn Thực phẩm, có 194 vụ ngộ độc thực phẩm được báo cáo tại Việt Nam trong năm 2014, khiến trên 5000 người bị ngộ độc, 80% trong số đó phải nhập viện và 43 trường hợp bị tử vong. So với năm 2013, số người bị ảnh hưởng hay nhập viện bởi ngộ độc thực phẩm đã giảm đi.

Đảm bảo an toàn thực phẩm tại Việt Nam là một thách thức do nhịp độ phát triển kinh tế nhanh của đất nước. Những căn bệnh do thực phẩm không an toàn gây ra đã cản trở  sự phát triển kinh tế xã hội, đặt gánh nặng lên hệ thống chăm sóc sức khỏe, và gây tổn hại cho nền kinh tế, lĩnh vực du lịch và thương mại quốc gia. Chuỗi cung cấp thực phẩm càng ngày càng chạy qua nhiều biên giới quốc gia, do đó, việc phối hợp giữa Việt Nam và các nước láng giềng là rất quan trọng để đảm bảo an toàn thực phẩm.

Trong những năm gần đây, Việt Nam đã có những bước tiến lớn trong việc nâng cao an toàn thực phẩm. Một chiến lược quốc gia tới năm 2020 (được thông qua vào năm 2011) đã đưa ra đường hướng vững mạnh và luật an toàn thực phẩm sửa đổi xác định lại vai trò và trách nhiệm của các bộ khác nhau liên quan đến an toàn thực phẩm, cũng như giới hạn số lượng các bộ liên quan.

Ứng phó với thực phẩm không an toàn

WHO đang làm việc với Cục An toàn Thực phẩm Việt Nam và các đối tác chính khác nhằm nâng cao sức khỏe của người dân thông qua việc đảm bảo an toàn thực phẩm.

Hành vi của người tiêu dùng và người sản xuất trong chuỗi thực phẩm là vấn đề trọng tâm của việc nâng cao và đảm bảo an toàn thực phẩm. Năm Chìa khóa giúp thực phẩm an toàn hơn của WHO giải thích năm hành động đơn giản mà mỗi cá nhân cần thực hiện để ngăn chặn bệnh tật xảy ra khi xử lý thức ăn. Năm Chìa khóa giúp thực phẩm an toàn hơn của WHO như sau:

- Giữ vệ sinh sạch sẽ - rửa sạch tay và giữ sạch sẽ bề mặt nơi chế biến thức ăn;
- Bảo quản riêng biệt thức ăn chín và thực phẩm sống;
- Nấu chín kỹ thức ăn, đặc biệt là thịt, gia cầm, trứng;
- Giữ thực phẩm ở nhiệt độ phù hợp; và
- Sử dụng nước sạch và thực phẩm tươi sống an toàn khi chuẩn bị thức ăn.

Bên cạnh đó, nỗ lực của WHO trong việc hỗ trợ Việt Nam nâng cao giám sát bệnh, dịch tễ học thực địa, đánh giá nguy cơ, truyền thông nguy cơ, và các hoạt động phòng chống nhiễm khuẩn theo Điều lệ Y tế Quốc tế (2005), có đóng góp trực tiếp tới việc phát hiện và ứng phó với các sự kiện về an toàn thực phẩm.

Trong tương lại, WHO hướng tới mục tiêu làm việc cùng với Cục An toàn Thực phẩm để giảm bớt hơn nữa những nguy cơ bệnh tật và tử vong do các vụ an toàn thực phẩm bằng cách tiếp tục củng cố giám sát và phát hiện sớm cũng như ứng phó với bất cứ bệnh tật nào, bao gồm các bệnh do thực phẩm.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc