Vinmec chữa thành công ca bệnh mổ 8 lần không khỏi

13:57, 13/03/2015
|

(VnMedia)- “Tám lần mổ trước đó mà không khỏi, cháu gần như đã mất hy vọng. Được bác Liêm chữa khỏi bệnh, cháu như vừa trải qua một giấc mơ - nhưng là một giấc mơ có thật” - Thảo đã viết trong thư gửi bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec khi được xuất viện.

Đã lâu lắm, năm nay em Nguyễn Thị Thảo (26 tuổi, ở xã Hòa Long, TP Bắc Ninh) mới có một cái Tết vui. Và cũng là lần đầu tiên trong 15 năm qua, Thảo đi nhổ mạ cho mẹ cấy. Về nhà thấy mỏi dừ người, mới nói với mẹ “lâu nay mẹ vất vả quá”. Chỉ từng đó thôi, nhưng đối với Thảo và cô Nguyễn Thị Hằng – mẹ Thảo đã như một giấc mơ.

Ảnh minh họa

 Ca mổ kéo dài 5h của các bác sĩ Vinmec đã giải quyết triệt để bệnh cho em Thảo.

Mười ngày trước Tết, Thảo lên bệnh viện khám lại sau 2 tháng phẫu thuật. Kết quả cho thấy, vết mổ đã khô và lành hẳn, không còn chảy dịch. Các chức năng đại  tiểu tiện bình thường, không còn đau. Như vậy, nỗi khổ đeo đẳng em 15 năm qua đã hết hoàn toàn.

8 lần mổ vẫn không khỏi bệnh

Năm 2000, khi đang học lớp 5, Thảo bị đi ngoài ra máu và được chẩn đoán đa polyp đại tràng. Thảo phẫu thuật lần đầu tiên năm đó. Nhưng 3 năm sau polyp tái phát như “chùm sung”, em mổ lần 2 cắt toàn bộ đại tràng, nối ruột non với ống hậu môn. Nhưng không may sau lần mổ này bị biến chứng rò ruột non với đường sinh dục.

Để khắc phục hiện tượng rò, các bác sĩ đã đưa ruột qua thành bụng và đặt hậu môn nhân tạo vĩnh viễn. Tuy nhiên, 5 lần mổ tại 2 bệnh viện lớn ở Hà Nội điều trị rò từ ruột non với đường sinh dục đều không thành công. Dịch ruột thường xuyên chảy qua đường sinh dục và có những lúc tích tụ lại thành các ổ áp xe trong ổ bụng. Điều đó ảnh hưởng rất  nhiều tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Gia đình đã đưa em đến nhiều bệnh viện với hy vọng tìm được một giải pháp triệt để, nhưng các bác sĩ đều e ngại vì không tìm được giải pháp tối ưu cho em. Liên tiếp chịu những đau đớn và sang chấn tâm lý, cô gái đương tuổi xuân mà lúc nào cũng buồn phiền đến mức trầm cảm. Thảo chỉ theo học đến hết lớp 9 rồi nghỉ và mở một cửa hàng may nhỏ.

Con gái đã như vậy, chồng lại mất vì bệnh ung thư đại tràng, một thân cô Hằng gồng gánh nuôi cả nhà, thuốc men chạy chữa, đồng thời là chỗ dựa tinh thần cho con. Thảo đã qua 8 lần mổ, nhưng còn nước còn tát, cô quyết tâm đưa con tới GS Nguyễn Thanh Liêm, Tổng giám đốc bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec -  người được mệnh danh là bàn tay vàng trong phẫu thuật nhi.

Niềm vui mừng vì Thảo được GS Liêm nhận lời mổ còn nhân lên gấp bội khi Quỹ Thiện Tâm hỗ trợ toàn bộ kinh phí cho cuộc phẫu thuật. GS Liêm cho biết: “Cuộc sống của cháu còn dài. Gia đình chạy chữa đã nhiều năm, nên Vinmec đã quyết định đề nghị Quỹ Thiện Tâm tài trợ phẫu thuật cho cháu”.

Khi biết Quỹ Thiện Tâm là một tổ chức nhân đạo, từ thiện thuộc Tập đoàn Vingroup, đã giúp đỡ rất nhiều gia đình khó khăn, gia đình có công với cách mạng trên mọi miền đất nước, cô Lan rất yên tâm đón nhận hỗ trợ này.

5 giờ phẫu thuật tại Vinmec, ra viện sau 2 tuần

Điều khó nhất trong ca mổ này là phải tìm ra được nguyên nhân dẫn đến tình trạng rò dịch từ ruột non vào bộ phận sinh dục, sau đó khắc phục được tình trạng này cho người bệnh – điều mà các bệnh viện khác chưa thành công. Các bác sĩ Vinmec đã mất 5h để gỡ dính ruột và tìm cách giải quyết triệt để đường rò ruột non và âm đạo, đồng thời tạo hình âm đạo. Sau ca mổ, nhờ sự chăm sóc của bác sĩ chuyên khoa phẫu thuật tiêu hóa Nguyễn Ngọc Khánh và điều dưỡng khoa Ngoại trong 2 tuần, Thảo đã hồi phục và được xuất viện.

Ảnh minh họa

Dành thời gian trò chuyện và động bệnh nhân, GS Liêm đã như đã truyền cho em Thảo niềm tin và nghị lực để tiếp tục cuộc sống.

Lần đầu tiên đến khám lại, Thảo vẫn rơm rơm mắt bày tỏ nguyện vọng được gặp GS Liêm để được nghe chính GS khẳng định đã mổ cho em. Cô gái thật thà: “Lúc mổ cháu đã gây mê, lúc tỉnh ở phòng hồi sức nên chưa được nhìn thấy bác”.

Nhận ra cô gái còn những vết thương tinh thần như thế, và cũng biết bố Thảo đã qua đời, GS mời em tới bệnh viện và trò chuyện, động viên em như một người cha: “Cháu không may bị bệnh nhưng nay bệnh đã giải quyết được, chất lượng sống tốt hơn. Bác biết cháu rất có nghị lực. Vì thế sự cố gắng sau này của cháu để trở lại bình thường là lời cảm ơn tốt nhất đối với bác”.

Cô gái cũng mong được chụp ảnh cùng với bác Liêm bằng chiếc điện thoại của riêng mình giữ làm kỷ niệm. Đơn giản chỉ vì 3 lần cô gặp GS, ngoài lần này được trò chuyện, 2 lần trước đều là thời gian khám và mổ. Em biết rằng thời gian gặp GS sẽ không thể nhiều để em có thể thỏa lòng giãi bày. Bởi còn rất nhiều bệnh nhân như em, thậm chí bệnh nặng hơn cần thời gian và chất xám của ông để có cơ hội chữa khỏi bệnh. Nhưng những gì cô được nghe từ GS là những điều ông đã dành cả cuộc đời để chắt lọc vào đôi tay vàng và tấm lòng nhân ái chữa cho người bệnh, đặc biệt là các em nhỏ.

Nếu không có cuộc phẫu thuật của GS Liêm, Thảo chưa biết bao giờ có thể thay đổi và có điều khó tin như bây giờ: Một cuộc sống mạnh khỏe, độc lập. Những tháng ngày trước mắt sẽ còn rất nhiều khó khăn đang chờ Thảo. Nhưng em tin rằng những lời động viên giản dị của GS Liêm, hay một tấm hình chụp cùng người đã đem lại cho em giấc mơ có thật ấy sẽ là một lời nhắn nhủ, tiếp thêm cho em nghị lực vui vẻ và dám theo đuổi những hoài bão của mình.


Nhật Lâm

Ý kiến bạn đọc