Từ 1/4: Bảo hiểm Xã hội sẽ thí điểm giao dịch điện tử

07:34, 11/03/2015
|

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định thí điểm về giao dịch điện tử trong việc thực hiện thủ tục tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và đề nghị cấp sổ BHXH, thẻ BHYT.


    Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa.

Việc thí điểm được thực hiện trong thủ tục tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và đề nghị cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế.

Đối tượng thực hiện thí điểm gồm doanh nghiệp, cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp và các tổ chức tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp... Theo đó, các doanh nghiệp sẽ thực hiện giao dịch điện tử trong thực hiện bảo hiểm xã hội từ ngày 1/4 tới. Còn các cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp và các tổ chức khác thực hiện kể từ ngày 1/10 tới.

Để có thể thực hiện giao dịch bảo hiểm xã hội điện tử, đơn vị sử dụng lao động thực hiện giao dịch điện tử phải có chứng thư, chữ kí số; có khả năng truy cập, sử dụng mạng Internet; có địa chỉ thư điện tử liên lạc ổn định và đăng ký với Bảo hiểm Xã hội Việt Nam.

Theo quy định, hồ sơ BHXH điện tử sẽ được giao dịch qua Cổng thông tin điện tử BHXH VN hoặc cổng giao dịch điện tử của tổ chức cung cấp dịch vụ giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH 24/24 giờ và 7 ngày trong tuần, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ, ngày tết.

Lộ trình triển khai, đối với các doanh nghiệp sẽ thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH từ 1/4/2015. Các cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp và các tổ chức khác thực hiện kể từ ngày 1/10/2015. Với hình thức kê khai này, BHXH VN cho biết, sẽ giảm được thời gian thực hiện các thủ tục hành chính và giảm được các chi phí phát sinh.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc