Truy tố những vi phạm nghiêm trọng về an toàn thực phẩm

07:46, 15/03/2015
|

(VnMedia) - Theo tin từ Cục An toàn thực phẩm (ATTP) - Bộ Y tế, hiện nay, việc cung cấp bữa ăn bán trú, bữa ăn giữa ca tại các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp và các cơ sở giáo dục diễn ra khá phổ biến với nhiều hình thức khác nhau: Tự tổ chức bếp ăn tại chỗ, mua suất ăn sẵn do đơn vị khác cung cấp, ký hợp đồng với các doanh nghiệp để tổ chức bếp ăn...

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Gần đây, việc sử dụng thực phẩm không bảo đảm an toàn, thực phẩm không có nguồn gốc rõ ràng ở một số cơ sở giáo dục, đặc biệt là các trường học có tổ chức ăn bán trú có diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm, ảnh hưởng đến sức khỏe của học sinh, sinh viên.

Để chủ động phòng ngừa, kiểm soát ô nhiễm thực phẩm và ngộ độc thực phẩm trong chế biến suất ăn sẵn, bếp ăn tập thể và kinh doanh dịch vụ ăn uống, Ban Chỉ đạo liên ngành trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm đã có công văn đề nghị các tỉnh, thành phố tăng cường triển khai công tác thanh tra, kiểm tra thường xuyên và đột xuất đối với việc chấp hành các quy định về ATTP đối với nguyên liệu thực phẩm, địa điểm, môi trường, trang thiết bị, dụng cụ chế biến, bảo quản, vận chuyển của các cơ sở chế biến suất ăn sẵn, bếp ăn tập thể và đơn vị kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn.

Cơ quan chức năng cần kiên quyết đình chỉ hoạt động, thu hồi Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP và chuyển cơ quan điều tra truy tố trước pháp luật đối với những cơ sở có vi phạm nghiêm trọng, tái diễn.

Cục ATTP cũng đã có văn bản gửi Vụ Công tác học sinh - sinh viên (Bộ GD - ĐT), đề nghị giám sát chặt các bếp ăn, căng tin của các cơ sở giáo dục trên địa bàn, kiên quyết không để các suất ăn mất an toàn lọt vào trường học.

Công khai các cơ sở vi phạm, kết quả xử lý vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời cho cộng đồng.

Các ban ngành, các tổ chức chính trị, xã hội tại địa phương tăng cường công tác thông tin tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, lương tâm và trách nhiệm bảo đảm ATTP cho chủ cơ sở, người quản lý, nhân viên các cơ sở chế biến suất ăn sẵn, bếp ăn tập thể và kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Chỉ đạo các Ban quản lý, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, bệnh viện, các cơ sở giáo dục chủ động phối hợp với Sở Y tế thực hiện những quy định pháp luật về ATTP; cam kết việc đảm bảo ATTP và chịu trách nhiệm nếu để xảy ra ngộ độc thực phẩm; thông báo ngay và phối hợp kịp thời với ngành y tế, các cơ quan chức năng trên địa bàn để triển khai hiệu quả các biện pháp xử lý và khắc phục hậu quả khi xảy ra sự cố ATTP, ngộ độc thực phẩm tại cơ sở chế biến suất ăn sẵn, bếp ăn tập thể và các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc