Tạm đình chỉ điều dưỡng 'vòi' tiền bệnh nhân

06:37, 21/03/2015
|
(VnMedia) - Chiều 20/3, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên đã có buổi làm việc với Ban giám đốc Bệnh viện K Trung ương sau khi một điều dưỡng của bệnh viện này bị tố “vòi” tiền người nhà bệnh nhân.

Ngay sau khi nhận được thông tin trên facebook, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã chỉ đạo làm rõ vụ việc. Chiều ngày 20/3, Thứ trưởng Nguyễn Thị Xuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế đã chủ trì buổi làm việc với Ban Giám đốc bệnh viện K Trung ương và lãnh đạo một số khoa, phòng liên quan của bệnh viện để làm rõ thông tin, trả lời dư luận.
 

Theo báo cáo của PGS.TS Bùi Diệu, Giám đốc Bệnh viện K Trung ương: “Cô y tá được nói đến trong đoạn clip là chị Nguyễn Thị Lan,  hiện là điều dưỡng viên đang công tác tại Khoa Nội soi - Thăm dò chức năng. Điều dưỡng Nguyễn Thị Lan đã nghỉ chế độ nhưng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, chồng bị bệnh ung thư, hiện đang điều trị tại bệnh viện K, nên bệnh viện đã ký hợp đồng làm thêm để giúp chị trang trải cuộc sống”.

Bệnh viện K cho biết, trong đoạn clip, một phụ nữ là người nhà bệnh nhân tên Vũ Đình Linh (48 tuổi, quê ở Hòa Bình, được chẩn đoán là thành sau họng có tổn thương sùi loét lớn) tỏ thái độ bức xúc, cho rằng y tá Nguyễn Thị Lan “đòi” 200.000 đồng để có kết quả sớm, nếu không, phải chờ 10 ngày.

Bác sỹ Phạm Văn Hạnh, Trưởng khoa Nội soi - Thăm dò chức năng cho biết: “lúc xảy ra sự việc tôi đang tiến hành mổ cho bệnh nhân khác, nhưng thấy ồn ào nên tôi ra và đã giải thích cho chị nhưng người nhà bệnh nhân vẫn không đồng ý, cố tình không nghe. Theo BS Hạnh, đối với quy trình nôi soi đối với các bệnh nhân thông thường phải làm có xét nghiệm sinh thiết để giúp chuẩn đoán xác định và sau 5 – 7 ngày làm việc mới cho kết quả. Còn không làm sinh thiết, theo quy định là 14 giờ sẽ trả kết quả. BS Hạnh cũng đã mời người nhà bệnh nhân vào Khoa để giải thích rõ và có lời xin lỗi, song người phụ nữ này không hợp tác mà càng lớn tiếng, thậm chí giằng co với y tá Lan, đập bàn, giật cả kính, khẩu trang của chị Lan.

PGS.TS Bùi Công Toàn – Phó Giám đốc BV K Trung ương cho biết: Sau khi có điện thoại từ đường dây nóng phản ảnh, cùng với sự xuất hiện của clip nói trên, bệnh viện K Trung ương đã nghiêm túc xem xét nội dung, tổ chức cuộc họp kiểm điểm, làm rõ vụ việc.

Sau khi nghe báo cáo toàn bộ sự việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên đã yêu cầu lãnh đạo Bệnh viện K đã tạm đình chỉ công tác điều dưỡng Nguyễn Thị Lan để làm rõ sự việc, đồng thời yêu cầu Trưởng Khoa Nội soi - Thăm dò chức năng họp, xem xét đầy đủ sự việc, báo cáo lên Ban giám đốc Bệnh viện.

Đồng thời, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên đã yêu cầu lãnh đạo Bệnh viện K Trung ương nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ vụ việc, nếu sai phạm phải có hình thức kỷ luật thích đáng, đúng người đúng tội, tránh oan sai người vô tội.

Bà Xuyên cũng đề nghị bệnh viện cần xem xét bố trí công khai quy trình khám chữa bệnh, biểu giá dịch vụ ở những nơi dễ quan sát để bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tìm hiểu, tránh hiểu lầm.

Minh Hải

Ý kiến bạn đọc