Nguy cơ lớn virus cúm gia cầm lây sang người

16:04, 20/03/2015
|

(VnMedia) Ngày 19/3, ông Đặng Quang Tấn, Cục phó Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cảnh báo, nếu các địa phương không có những biện pháp dự phòng thì nguy cơ lây lan virus cúm từ gia cầm sang người và bùng phát thành dịch là rất lớn.

  Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa.



Trước việc dịch bệnh cúm A/H5N6 xuất hiện trên đàn gia cầm tại xã Hải Linh, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa, ngày 19/3, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) có Công điện gửi Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa đề nghị tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống, không để cúm gia cầm lây sang người.

Công điện nêu rõ: Tổ chức Y tế thế giới đang cảnh báo nhiều chủng virus cúm gia cầm đang lưu hành có thể tái tổ hợp gen để tạo các chủng virus cúm mới ảnh hưởng đến sức khỏe con người, trong khi đó, nước ta đang trong mùa lễ hội, nhu cầu sử dụng gia cầm tăng cao nên nguy cơ lây lan virus cúm từ gia cầm sang người và bùng phát thành dịch là rất lớn.

Để chủ động phòng chống lây nhiễm cúm gia cầm sang người, Cục Y tế dự phòng đề nghị Giám đốc Sở Y tế Thanh Hóa khẩn trương chỉ đạo tăng cường tuyên truyền biện pháp phòng lây nhiễm cúm gia cầm sang người tại khu vực có gia cầm ốm chết và những vùng có nguy cơ cao, đặc biệt tại các khu vực tổ chức lễ hội.

Bên cạnh đó phối hợp với cơ quan thú y và chính quyền địa phương giám sát dịch cúm trên gia cầm, xử lý kịp thời, triệt để ổ dịch; tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi nhiễm các chủng cúm gia cầm ở người; sẵn sàng thu dung, cách ly và điều trị bệnh nhân…

Trước đó, ngày 18/3, Cục Y tế dự phòng cũng có Công điện gửi Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long về tăng cường phòng, chống cúm A(H5N1) khi dịch bệnh này đang xảy ra trên đàn gia cầm của xã Bình Phước, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long.

Ông Đặng Quang Tấn cho biết, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo hiện thế giới xuất hiện nhiều chủng virus cúm mới ảnh hưởng đến sức khỏe con người rất đáng lo ngại. Đặc biệt, virus H5 là mối đe dọa rõ ràng nhất cho sức khỏe con người hiện nay. Ông Tấn đã yêu cầu Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long và Thanh Hóa tăng cường các biện pháp phòng lây nhiễm cúm gia cầm sang người, xử lý kịp thời, triệt để ổ dịch. 


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc