Bộ Y tế nói gì về tin đồn trứng gà bị tiêm máu có chứa HIV?

14:30, 02/03/2015
|

(VnMedia) Những ngày qua, dư luận hoang mang bởi một số thông tin trên mạng xã hội cho rằng, trứng gà Trung Quốc bị tiêm máu có chứa HIV. Một số thành viên của mạng xã hội còn đưa cả hình ảnh trứng gà Trung Quốc được luộc chín sau khi bóc vỏ có các lỗ, vết thâm đỏ như máu và hồ nghi trứng gà bị tiêm máu nhiễm HIV.

Ảnh minh họa



Trước thông tin trên, Tiến sĩ Hoàng Đình Cảnh – Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS khẳng định, những lời đồn về việc lây truyền HIV qua trứng gà bị tiêm nhiễm virus này là những tin đồn thất thiệt, gây hoang mang dư luận.

Tiến sỹ Cảnh phân tích, HIV là một loại virus không sống độc lập được bên ngoài tế bào sống của cơ thể người lâu, chúng phải sống “ký sinh” vào một số loại tế bào thích hợp với HIV trên cơ thể người như tế bào bạch cầu CD4 và một số loại khác. Các nhà khoa học chưa tìm thấy sự tồn tại và phát triển của HIV trong các môi trường khác ngoài cơ thể con người.

Thứ hai, khi ra ngoài cơ thể, dưới tác động của nhiệt độ và các chất sát trùng thông thường thì HIV sẽ dễ bị bất hoạt và chết. Do vậy, HIV dù có được tiêm vào trứng gà để ở ngoài môi trường bình thường hay luộc lên thì HIV cũng dễ dàng bị tiêu diệt.

Thứ ba, HIV chỉ lây truyền theo một số đường lây nhất định, các nhà khoa học đến nay mới chỉ phát hiện ra HIV có thể lây truyền qua đường máu, đường quan hệ tình dục và lây truyền từ mẹ sang con, HIV không lây theo đường tiêu hóa hay ăn uống trong khi nếu có tiêm vào trứng gà thì khi luộc, chiên, rán thì virus HIV cũng chết.

Do vậy, Tiến sỹ Cảnh nhấn mạnh những tin đồn thất thiệt trên gây hoang mang cho người sử dụng trứng gà làm ảnh hưởng đến chăn nuôi và sản xuất. Về mặt khoa học nếu có việc tiêm máu chứa HIV vào trứng gà thì cũng không lây nhiễm HIV cho người sử dụng.


Phạm Minh

Ý kiến bạn đọc