Vụ tiêm nhầm cho 31 thai phụ: Cách chức Phó trạm y tế

07:07, 10/01/2015
|
(VnMedia) - Ngày 9/1, Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Từ Sơn (tỉnh Bắc Ninh) Bạch Thị Lân đã ký quyết định kỷ luật ông Nguyễn Quyết Thắng, Phó trưởng Trạm Y tế xã Tương Giang, thị xã Từ Sơn, vì đã vi phạm quy chế chuyên môn dẫn đến việc tiêm nhầm vắcxin DPT (phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván) cho phụ nữ có thai.

Theo đó, Quyết định kỷ luật ông Nguyễn Quyết Thắng có hiệu lực trong thời gian 3 năm, bằng hình thức cách chức Phó Trạm trưởng Trạm y tế, đồng thời điều chuyển công tác cán bộ này đến trạm y tế phường Châu Khê, thị xã Từ Sơn kể từ ngày 12/1/2015. Đồng thời, trong thời gian thi hành kỷ luật, ông Thắng không được tham gia các hoạt động chuyên môn trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Ảnh minh họa
Quyết định điều động công tác đối với ông Nguyễn Quyết Thắng


Trước đó, ngày 20/12/2014, tại Trạm Y tế xã Tương Giang, thị xã Từ Sơn, đã xảy ra việc tiêm không đúng chủng loại vắcxin DPT thay vì phải tiêm chủng chủng vắcxin AT (uốn ván) cho 31 phụ nữ có thai do sai sót của cán bộ y tế.

Ngay sau khi nhận được thông tin, ngày 22/12/2014, Sở Y tế Bắc Ninh đã họp cùng Hội đồng chuyên môn đánh giá ảnh hưởng của việc tiêm không đúng chủng loại vắcxin cho phụ nữ có thai. 

Theo Bộ Y tế, tiêm DPT không ảnh hưởng đến bà mẹ và thai nhi vì đây là văcxin bất hoạt và không gây dị dạng. Phản ứng có thể xảy ra là sưng, nóng đỏ đau tại vết tiêm. Thành phần uốn ván trong DPT vẫn có tác dụng phòng bệnh cho thai phụ, trẻ sơ sinh. Đến nay, thế giới chưa ghi nhận báo cáo nào về phản ứng và ảnh hưởng của văcxin DPT cho thai phụ và thai nhi.

Sở Y tế Bắc Ninh đã thành lập tổ tư vấn, theo dõi quản lý thai nghén cho các thai phụ đến khi sinh. Ngoài ra, Sở Y tế Bắc Ninh đã mời các chuyên gia đầu ngành của Bộ Y tế gặp mặt, giải thích để các thai phụ cùng gia đình yên tâm.

Để tiếp tục củng cố lòng tin trong nhân dân, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hạnh Chung, cho biết, trong thời gian tới, ngành y tế tỉnh Bắc Ninh sẽ đẩy mạnh, siết chặt quy trình tiêm chủng.

Kim Thảo

Ý kiến bạn đọc