Siết chặt táo nhập khẩu từ Hoa Kỳ vào Việt Nam

09:19, 22/01/2015
|

(VnMedia) - Chiều ngày 21/1, ông Nguyễn Xuân Hồng - Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) cho biết, sẽ phối hợp với các đơn vị có liên quan để kiểm tra kho hàng của 20 doanh nghiệp nhập khẩu táo từ Hoa Kỳ.

>> Táo nhập khẩu bị thu hồi do nhiễm khuẩn

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Ông Hồng cho biết, ngay sau khi nhận được văn bản của Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (NAFIQAD), Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc khẩn trương rà soát các cửa khẩu có nhập táo từ Hoa Kỳ. Kết quả cho thấy: Các đơn vị thuộc Cục BVTV không cấp giấy chứng nhận kiểm tra an toàn thực phẩm cho lô hàng nào là táo Caramel từ Hoa Kỳ vào Việt Nam.

Đối với sản phẩm táo tươi của Hoa Kỳ được nhập vào Việt Nam qua 3 cửa khẩu chính là Cảng Sài Gòn, Cảng Hải Phòng và Sân bay quốc tế Nội Bài, các cửa khẩu đã rà soát và báo cáo là không có doanh nghiệp nào của Hoa Kỳ có tên là Bidard Bros mà Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cảnh báo xuất khẩu táo sang Việt Nam trong năm 2014 qua các cửa khẩu do Cục BVTV quản lý.

Cục BVTV cũng chỉ đạo các trạm kiểm dịch thực vật và kiểm tra an toàn thực phẩm ở các cửa khẩu thuộc hệ thống rà soát lại xem thời gian gần đây có lô táo từ Hoa Kỳ về Việt Nam hay không. Nếu phát hiện các lô hàng táo, nhất là táo nhiễm khuẩn bị cảnh báo từ Hoa Kỳ, Cục sẽ yêu cầu các công ty nhập khẩu thu hồi sản phẩm nếu đã đưa vào các siêu thị. 

Ngoài các mặt hàng táo nhiễm khuẩn, tất cả lô hàng táo nói chung nhập khẩu từ Hoa Kỳ trong thời gian này sẽ được cơ quan chức năng Việt Nam kiểm tra chặt chẽ.

Cục BVTV cũng đề nghị NAFIQAD xem xét khả năng có thể phối hợp với Cục BVTV kiểm tra tại kho một số doanh nghiệp chính đang nhập khẩu táo Mỹ vào Việt Nam. Theo ông Hồng, số lượng doanh nghiệp này không nhiều, chỉ khoảng 20 doanh nghiệp.

Theo ông Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế chưa cấp phép lưu hành các sản phẩm táo nhập khẩu từ Hoa Kỳ có nguy cơ nhiễm khuẩn listeria monocytogenes. Tuy nhiên, Bộ sẽ theo dõi các ca ngộ độc thực phẩm có triệu chứng liên quan đến nhiễm khuẩn này để kịp thời ngăn chặn và có biện pháp xử lý phù hợp.

Để phòng tránh nhiễm vi khuẩn, người tiêu dùng nếu đã mua táo và ăn táo nhập khẩu từ Hoa Kỳ, cần tiến hành các biện pháp như rửa bằng nước muối, gọt vỏ, sát trùng bằng ozone trước khi ăn bởi vi khuẩn listeria monocytogenes chỉ phát triển mạnh ở nhiệt độ từ 1-5 độ C, tức là phát triển ở môi trường trong tủ lạnh nên có thể xử lý được bằng các giải pháp trên.


Kim Thảo

Ý kiến bạn đọc