Cách chức nhiều cán bộ qua đường dây nóng

17:14, 10/01/2015
|

(VnMedia) - Thông qua đường dây nóng, trong năm 2014 có 6.807 cán bộ Ngành Y tế bị nhắc nhở, 137 cán bộ bị khiển trách, 116 cán bộ bị cắt thi đua, 18 cán bộ bị điều chuyển vị trí công tác sang bộ phận khác, 6 cán bộ bị cách chức và 4 cán bộ bị nghỉ việc.

Đó là thông tin được được ông Nguyễn Xuân Trường, Chánh Văn phòng Bộ Y tế cho biết chiều 9/1, sau tổng kết 1 năm thực hiện đường dây nóng của Bộ Y tế.
 
Ông Trường cho biết, trong một năm thực hiện đã có 98.760 cuộc gọi phản ánh đến đường dây nóng của Bộ Y tế. Ty nhiên đến gần 2/3 các cuộc gọi đến đường dây nóng của Bộ Y tế không đúng phạm vi giải đáp. Qua phản ánh của người dân Bộ Y tế đã xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm của nhân viên y tế.

Ở Hà Nội, Bệnh viện Nhi Trung ương là đơn vị có nhiều ý kiến phản ánh nhất với 121 cuộc gọi. Thứ hai là Bệnh viện Bạch Mai 93 cuộc, thứ ba là Bệnh viện K với 87 cuộc gọi.

Tại TP.HCM, Bệnh viện Chợ Rẫy nhận được 87 cuộc. Tại miền Trung tại Bệnh viện đa khoa Trung ương Huế có 56 cuộc gọi.

Theo ông Trường, trước những phản ánh của người dân, Bộ Y tế đã chỉ đạo các bệnh viện tuyến Trung ương và Sở Y tế các tỉnh, thành phố xử lý khẩn trương, kịp thời các vụ việc. Tùy từng mức độ sai phạm của nhân viên y tế mà lãnh đạo Bệnh viện, Sở Y tế quyết định các hình thức xử lý nghiêm khắc, đủ sức răn đe làm gương cho người khác.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.



Nhiều cán bộ bị kỷ luật, thôi việc từ phản ánh đường dây nóng 

Tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hưng Nhân, Thái Bình: Vụ tử vong của bé Trần Thị Phương Anh (4 tháng tuổi),  ngay sau khi nhận phản ánh từ người nhà bệnh nhân, Bộ y tế đã chỉ đạo Giám đốc Sở Y tế Thái Bình tìm hiểu vụ việc. Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thái Bình đã ra Quyết định cách chức Trưởng Khoa Nhi, điều chuyển vị trí công tác đối với BS Bình do không tiên lượng được diễn biến của bệnh, không tư vấn đầy đủ cho gia đình bệnh nhân dẫn đến tử vong của cháu Trần Thị Phương Anh, 4 tháng tuổi ngày 6/2. Đồng thời kỷ luật khiển trách 2 điều dưỡng, chuyển vị trí công tác làm hộ lý.

Tại Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang: Vụ việc thiếu trách nhiệm, bỏ mặc sản phụ trong lúc chuyển dạ để sang hỗ trợ sản phụ khác vì được bồi dưỡng tiền và chậm trễ trong việc chuyển bé sơ sinh cấp cứu chuyển tuyến trên dẫn đến bé tử vong  cũng được giải quyết triệt để. Hội đồng kỷ luật Bệnh viện đã tiến hành xử lý kỷ luật cảnh cáo và không bố trí làm công tác phẫu thuật trong thời gian 03 tháng đối với bác sỹ Hồ Công Khanh; xử lý kỷ luật khiển trách đối với nữ hộ sinh Trần Thị Như Hoa và xử lý kỷ luật buộc thôi việc đối với y sỹ Lý Ngân Kiều.

Tại Khoa Nhi - Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ: Người dân phản ánh nữ điều dưỡng đã tiêm cho 2 trẻ em cùng 1 xilanh. Kết quả kiểm tra cho thấy điều dưỡng Đỗ Thị Thanh Long trong khi thực hiện nhiệm vụ đã không tuân thủ theo đúng quy trình, quy định chuyên môn, nghiệp vụ. Bệnh viện đã ra Quyết định kỷ luật đối với điều dưỡng Đỗ Thị Thanh Long hình thức Cảnh cáo và áp dụng hình phạt bổ sung.

Tại Viện Bỏng quốc gia: Bệnh viện đã xử lý bác sĩ Dũng - Trưởng Khoa liền vết thương đã bắt bệnh nhân ra hiệu thuốc tư nhân quen biết với bác sĩ để mua thuốc, có thái độ thờ ơ, không thăm khám cho bệnh nhân, cản trở không cho bệnh nhân chuyển khoa. Bệnh viện đã nghiêm khắc phê bình bác sĩ Dũng trước toàn viện, cắt thi đua, cắt thưởng năm 2014. Trường hợp thứ hai, điều dưỡng Hồ Thị Thế, Khoa Phẫu thuật tạo hình Viện Bỏng quốc gia đã có lời nói xúc phạm đến bệnh nhân có tuổi, bệnh nặng, nhà xa xin được ở lại bệnh viện thêm 1 đêm. Viện Bỏng Quốc gia nghiêm khắc phê bình điều dưỡng Hồ Thị Thể trước toàn bệnh viện và cắt thi đua năm 2014.

Phản ánh nhiều nhất về cơ sở vật chất xuống cấp

Theo ông Trường, phân loại các nội dung các ý kiến phản ánh từ 35.934 cuộc gọi đến tổng đài đúng phạm vi tiếp nhận của đường dây nóng, cho thấy nội dung phản ánh của người dân về tình trạng xuống cấp của cơ sở vật chất, nội quy cơ sở y tế có số lượng cuộc gọi cao nhất là 10.108 (28%)...

Bên cạnh đó, có tỷ lệ nhỏ các cuộc gọi khen ngợi tập thể hoặc cá nhân các bác sĩ đã nhiệt tình, tận tụy trong điều trị, chăm sóc cho bệnh nhân có 343 cuộc (1%). Cũng từ thông tin phản ánh đến đường dây nóng các đơn vị đã tổ chức khen thưởng cho 229 tập thể, cá nhân vì những thành tích xuất xác, hết lòng tận tình phục vụ người bệnh.


Phạm Minh

Ý kiến bạn đọc