Dưỡng thai bằng thuốc bắc nên hay không?

12:55, 06/12/2014
|

(VnMedia) - Trong giai đoạn mang thai, thai phụ nào cũng mong muốn có sức khỏe tốt để thai nhi phát triển toàn diện và được “mẹ tròn con vuông”. Các hình thức dưỡng thai được tích cực áp dụng. Trong số đó, không ít người lựa chọn thuốc Bắc. Vậy phương pháp dưỡng thai này có nên sử dụng hay không và cần phải lưu ý những vấn đề gì?

Ảnh minh họa

 

Nhiều cặp vợ chồng đều muốn có con ngay sau khi kết hôn vì cả hai bên gia đình cũng muốn vậy. Chị Đỗ Thu Hương ở Tô Vĩnh Diện – Thanh Xuân – Hà Nội rất vui vì may mắn có thai ngay sau khi kết hôn. Là phụ nữ trẻ, mang thai lần đầu nên chị cũng thấy bỡ ngỡ và có nhiều băn khoăn trong việc chăm sóc thai kỳ. Đứa trẻ sẽ là con đầu cháu sớm của gia đình nên chị Hương nhận được nhiều sự quan tâm, chăm chút của mọi người trong gia đình, đặc biệt là mẹ chồng.

Được nhiều người mách bảo, mẹ chồng chị đã đi bốc mấy thang thuốc Bắc và bảo chị uống. Nếu thấy tốt thì bà sẽ đi bốc thêm. Sau khi dùng một gói, chị chỉ thấy buồn ngủ chứ không thấy trong người có triệu chứng gì bất thường. Nghĩ rằng đây là biểu hiện bình thường khi người phụ nữ mang bầu nên chị không quan tâm nữa mà tiếp tục dùng thuốc. Nhưng càng ngày càng thấy việc buồn ngủ tăng lên một cách bất thường, thậm chí khi ngủ là ngủ mê mệt luôn nên chị rất lo lắng và dừng uống thuốc thì thấy hết hiện tượng này.

Trường hợp của chị Hương không phải là hiếm gặp, bởi tâm lý chung của các thai phụ là ngoài việc ăn uống đủ về lượng và chất thì luôn muốn bổi bổ thêm bằng các loại vitamin, nội tiết tố hay thuốc Bắc. Phần đông đều cho rằng thuốc Bắc rất lành, chỉ là thảo dược nên có thể dùng cho bất kỳ ai, thậm chí chỉ cần nghe đến một bài thuốc an thai tốt, nhiều người đã dùng có hiệu quả.

Như thế là có thể tự cắt thuốc về dùng cho mình. Nhưng theo PGS.TS Phùng Hòa Bình - Trưởng bộ môn Dược học cổ truyền – Trường ĐH Dược Hà Nội thì thuốc Bắc cũng giống như các loại thuốc Tây nên khi sử dụng đối với thai phụ phải dựa trên sự tư vấn và khám của thầy thuốc Đông Y. Đặc biệt, sau một quá trình dài theo dõi, các chuyên gia trong lĩnh vực này đã ghi chú một điều rằng phụ nữ có thai rất mẫn cảm cho nên chỉ cần một tác động rất nhỏ cũng có thể gây ra những tai biến không lường. Chính vì thế, khi sử dụng kể cả cây cỏ thông thường cũng cần thận trọng chứ chưa nói đến là uống một hay nhiều thang thuốc với liều rất cao theo nhiều người mách bảo để có hiệu quả nhanh thì hoàn toàn là sai lầm.

Đáng tiếc là đã có rất nhiều trường hợp các thai phụ phải vào nhập viện, sức khỏe bị ảnh hưởng hoặc ở trong tình trạng xấu hơn là không giữ được thai nhi bởi những tác dụng không mong muốn xảy ra khi dùng thuốc Bắc. Và đại đa số họ đều là tự ý dùng thuốc chứ không có sự thăm khám, tư vấn cụ thể của chuyên gia.

PGS.TS Phùng Hòa Bình khuyến cáo thêm lần nữa rằng khi đã có chỉ định của thầy thuốc thì khi uống, thai phụ vẫn nên thận trọng bằng cách dùng liều thăm dò để đảm bảo tuyệt đối an toàn. Ví dụ 1 thang thuốc dùng 2 ngày thì lần đầu tiên uống chia làm 3-4 ngày với liều lượng nhỏ. Khi dùng không thấy phản ứng gì thì tăng liều như chỉ định. Đấy là một cách giải quyết mà PGS.TS Phùng Hòa Bình cho rằng rất hợp lý.

Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng đưa ra lời khuyên: khi mang thai, trừ trường hợp cơ thể người mẹ quá yếu không thể hấp thụ được thức ăn thì mới cần phải dùng thuốc bồi bổ, bởi không gì có thể thay thế được một chế độ dinh dưỡng hợp lý, đủ chất. Nếu ăn uống tốt, làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, thai nhi phát triển bình thường, sức khỏe người mẹ ổn định thì đây mới là những yếu tố để có thai kỳ khỏe mạnh chứ không phải phụ thuộc vào các loại thuốc dưỡng thai.


Ly Đào

Ý kiến bạn đọc