Mỗi ngày khoảng 20 trẻ em Việt bị đuối nước

10:24, 28/11/2014
|

(VnMedia) - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa đưa ra Báo cáo toàn cầu về Kêu gọi hành động phòng chống đuối nước tại Việt Nam.

Báo cáo cho thấy đuối nước làm 372.000 người chết mỗi năm và là một trong mười nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong ở trẻ em và thanh niên trên thế giới. Ở Việt Nam, theo số liệu ước tính thì đuối nước là yếu tố gây tử vong hàng đầu ở trẻ em trong lứa tuổi từ 5-14.

Số liệu Điều tra Tai nạn thương tích Quốc gia cho biết, mỗi ngày có khoảng 20 trẻ bị đuối nước. Đuối nước và gần đuối nước thường xảy ra ở nhà, nhưng cũng thường ở gần các khu vực ao, hồ và sông ngòi. Nam giới có khả năng bị đuối nước cao gấp hai lần so với nữ giới và trẻ em nông thôn có xu hướng có nguy cơ cao hơn.

Báo cáo toàn cầu của WHO là một kêu gọi hành động để tăng cường một cách căn bản các nỗ lực và các nguồn lực nhằm phòng, tránh đuối nước và phác thảo một số hành động mà những nhà hoạch định chính sách quốc gia và các cộng đồng địa phương nên thực hiện, tất cả các hành động này có thể cứu sống nhiều người trẻ tuổi.

  Ảnh minh họa

  Trẻ em khi bơi phải có sự giám sát của người lớn.
Ảnh minh họa
.


Đề phòng tai nạn đuối nước các bậc phụ huynh, người chăm sóc và các em học sinh cần quan tâm đến công việc sau đây:

Đối với trẻ lớn và người lớn :

- Không nên nhảy xuống vùng nước mà không biết nơi đó nông hay sâu, có lối thoát khi gặp nguy hiểm hay không.

- Khi đi bơi nên đi chung với những người bơi giỏi và nên mang theo phao khi đi bơi và đi tàu thuyền.

- Không ăn no, không uống rượu trước khi xuống nước.

- Chỉ đi bơi ở các hồ bơi bảo đảm an toàn và có nhân viên cứu hộ giám sát.

Đối với trẻ nhỏ :

- Trẻ em khi bơi phải được người lớn giám sát thường xuyên và không được rời mắt để làm công việc khác như đọc sách, tán chuyện gẫu, chơi bài…

- Ở nhà có trẻ nhỏ tốt nhất không nên để những lu nước, thùng nước, nếu bắt buộc phải có (như vùng phải tích trữ nước ngọt để dùng) nên đậy thật chặt để trẻ em không mở nắp được.

- Nhà khá giả có hồ bơi nên rào kín xung quanh và cửa có khóa để trẻ em không mở cửa được, có hệ thống báo động khi trẻ em vào.

- Nên cho trẻ tập bơi sớm (trên 4 tuổi).


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc